ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม

Hertz บริษัทรถเช่าเผยว่ามีรถ Tesla จำนวนมากได้รับความเสียหายจากผู้ใช้ มีค่าซ่อมแซมราคาแพง ในขณะที่ราคารถยนต์ใหม่ที่ลดลง กำลังทำให้ราคาขายต่อตกฮวบ ส่งผลเสียซ้ำสอง

รถเช่าทบทวนแผนการใช้ EV

บริษัทรถเช่า Hertz ในสหรัฐ กำลังจะทบทวนแผนการขยายธุรกิจเช่ารถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากค่าซ่อมสูงอย่างไม่คาดคิด และการลดราคาของ Tesla ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการขายต่อ EV เดิมทีบริษัทรถเช่านี้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้ EV แต่ขณะนี้ก้าวของความพยายามในการใช้พลังงานไฟฟ้า ได้สะดุดลงแล้ว

เสียหายมากเกินคาด

CEO ของ Hertz ยืนยันความมุ่งมั่นของบริษัทในการเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้า แต่ยอมรับว่าคำสั่งซื้อ Tesla Model 3 จำนวน 100,000 คันกำลังถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วยานพาหนะไฟฟ้าจะมีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า แต่ราคาค่าซ่อมแซมส่วนที่เสียหายที่แพงมาก ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ EV ล็อตต่อไป

พังเพราะขับรับจ้าง

Stephen Scherr ซีอีโอของบริษัทระบุว่า Hertz ยังมีงานซ่อมแซมรถอีกมาก มาจากการเช่าขับรับจ้าง โดยทั่วไปแล้วคนขับ Uber จะใช้งานยานพาหนะของตนอย่างหนัก ซึ่งมักจะส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ Hertz คาดการณ์ไว้ในตอนแรก 

เฉพาะ Tesla แพงกว่ารถสันดาปมาก

แม้ว่าการบำรุงรักษาตามระยะทางแบบปกติ รถยนต์ไฟฟ้ายังถูกกว่ารถยนต์สันดาปในระดับเดียวกันของช่วงไตรมาสที่ 3 แต่การซ่อมแซมการชนและความเสียหายของรถไฟฟ้านั้น มีราคาสูงกว่ารถสันดาปทั่วไป ปัญหาค่าซ่อมนี้จะเห็นความแพงชัดเจนโดยเฉพาะกับ Tesla เมื่อรายงานล่าสุดพบว่า EV ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแพงกว่ารถสันดาปประมาณ 5% แต่ขณะเดียวกัน Teslas มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูงกว่ารถสันดาปประมาณ 27%

การลดราคายิ่งทำร้าย

การลดราคาอย่างต่อเนื่องของ Tesla ในปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อ Hertz เช่นกัน ในกรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนต้องถูกทิ้ง ราคาที่ลดลงของรุ่น Tesla ยังส่งผลต่อราคาขายซากที่ลดลง จากเดิมที่ EV มีการเสื่อมราคาอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ส่งผลให้บริษัทสูญเสียเงินมากขึ้น และทำให้แรงกดดันทางการเงินที่เผชิญอยู่ในปัจจุบันรุนแรงขึ้นอีก

ลดการซื้อลง

ด้วยเหตุนี้ Hertz กำลังชะลอโครงการเปลี่ยนมาใช้ EV ทั้งระบบ โดยปัจจุบันบริษัทนี้มี EV ประมาณ 50,000 คัน โดยมี 35,000 คันเป็นรถ Tesla แม้ว่าบริษัทจะยังคงมุ่งมั่นที่จะซื้อเทสลา 100,00 คัน และรถยนต์ไฟฟ้า 175,000 คันจาก GM แต่จำนวนนั้นยังไม่ถึง 1 ใน 4 ของเป้าหมายรถเช่าในสต็อคของปีหน้าด้วยซ้ำ

เปลี่ยนยี่ห้อ

ในอนาคต Hertz จะร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อสำรวจวิธีลดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายเฉพาะส่วน และอาจจะย้ายคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปยัง GM และ OEM อื่นๆ เพราะยี่ห้อเหล่านั้นมีเครือข่ายซัพพลายเออร์ที่แพร่หลายมานานหลายทศวรรษ ซึ่งเติบโตมากกว่า Tesla อย่างเห็นได้ชัด

ล่าสุดบริษัทเผยว่าเมื่อ Hertz เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ GM พบว่าต้นทุนเริ่มแรกก็จะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับตอนที่ซื้อ Tesla

อ่านเพิ่มเติม : นี่อาจจะเป็นรถเช่า Tesla คันแรก ของ Hertz ที่พังยับเยินจากอุบัติเหตุการชน!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

Toyota Motor North America เปิดตัว Tacoma รุ่นโหลดเตี้ยแต่งซิ่งภายในงานรวมรถแต่ง SEMA show ที่ลาส เวกัส ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูง และมีหลายอย่างที่น่าสนใจไม่น้อย รถคันนี้มีชื่อว่า Toyota Tacoma X-Runner เป็นรถต้นแบบที่ทำให้นึกถึงกระบะรุ่นพิเศษที่มีการผลิตจำนวนจำกัด ซึ่งจำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2005 - 2008 Toyota ต้องการที่จะใช้ Tacoma รุ่นพิเศษนี้เป็น “เช็คความต้องการของลูกค้า” และยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของแพลทฟอร์มบอดี้ออนเฟรม TNGA-F ที่มีใน LandCruiser 300, Prado รุ่นล่าสุด, Tun
การผลิตเหล็กกล้าถือเป็นส่วนที่ทำให้เกิดคาร์บอนมากที่สุดในการผลิตรถยนต์ Porsche (ปอร์เช่) ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น โดยกล่าวว่ารถของบริษัทจะใช้เหล็กกล้าที่ผลิตแบบลดคาร์บอนในรถยนต์ภายในปี 2026 เหล็กผลิตแบบใหม่ ลดคาร์บอนได้ถึง 95% เหล็กกล้าแบบใหม่นี้จะผลิตโดย H2 Green Steel โดยใช้เทคนิคใหม่ กระบวนการผลิตวัสดุนี้จะใช้ไฟฟ้าและไฮโดรเจนแทนที่การใช้ถ่านหิน เพื่อทำให้เหล็กมีอุณหภูมิสูงขึ้นสำหรับการหล่อ สิ่งนี้จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างการผลิตได้มากถึง 95% สำหรับการผลิตโดย H2 G
Lotus Emeya (โลตัส อีมีย่า) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอีกรุ่นหนึ่งรองจาก Eletre และวางตำแหน่งเป็นซุปเปอร์ซีดาน Hyper GT มีรายงานว่า Lotus Emeya จะเริ่มผลิตในปี 2024 และคาดการณ์ราคาในประเทศจีนน่าจะอยู่ที่ 1 ล้านหยวน ออกแบบซ่อนไฟหน้า การออกแบบภายนอก Lotus Emeya ยังคงคอนเซ็ปต์การออกแบบสไตล์ครอบครัว มีจุดเด่นที่ไฟเดย์ไลท์รูปตัว L คู่อยู่ทั้งสองข้างที่ด้านหน้ารถ ส่วนกลุ่มไฟหน้าซ่อนรูปอยู่ในช่องดักลมล่าง ซึ่งช่องดังกล่าวติดตั้งอุปกรณ์แอโรไดนามิกแบบแอคทีฟหกเหลี่ยมที่เปลี่ยนรู
หลายคนคงจะสงสัยว่า Haval H6 HEV และ PHEV โฉมปี 2023 มีหน้าตาที่เหมือนกันอย่างกับแกะ แต่มีราคาต่างกันถึง 350,000 บาท เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า H6 รุ่นปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่แพงกว่านั้นจะมีอะไรที่มากกว่ารุ่นไฮบริด HEV กันบ้าง ราคา 2023 Haval H6 2023 Haval H6 PHEV ราคา 1,699,000 บาท 2023 Haval H6 HEV ราคา 1,349,000 บาท แรงกว่า สำหรับ 2023 Haval H6 รุ่นไฮบริด HEV จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 230 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า แ
ผู้บริหารระดับสูงของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เผยว่ามาตรการของสหภาพยุโรปที่ต้องการสกัดกั้นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหภาพยุโรปเริ่มการหารือถึงมาตรการกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่จากจีนไปสู่ภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 112% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวถึง 361% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021 คณะกรรมการสหภาพยุโรปคาดการ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที