BMW ไม่เห็นด้วย ยุโรปสกัดกั้นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

ผู้บริหารระดับสูงของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เผยว่ามาตรการของสหภาพยุโรปที่ต้องการสกัดกั้นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหภาพยุโรปเริ่มการหารือถึงมาตรการกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่จากจีนไปสู่ภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 112% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวถึง 361% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021 คณะกรรมการสหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 15% ภายในปี 2025

สำนักข่าว Reuters ระบุว่าจีนสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุดในโลก เพราะมีนโยบายสนับสนุนการผลิตรถพลังงานทางเลือกจากรัฐบาล ทำให้คณะกรรมการของสหภาพยุโรปต้องการกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพราะทำให้ค่ายรถเจ้าถิ่นที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เกิดความเสียเปรียบในการแข่งขัน

อ่านเพิ่มเติม: เผยโฉม 2024 BMW X2 และ iX2 เอสยูวีเล็กสุดทรงสปอร์ต พร้อมรุ่นไฟฟ้าล้วนเป็นครั้งแรก

แต่ BMW ไม่เห็นด้วย

วอลเตอร์ เมอร์เทิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ BMW เตือนว่ามาตรการสกัดกั้นรถยนต์ไฟฟ้จากจีนอาจสร้างความเสียหายได้ โดยเฉพาะกับบริษัทรถยนต์ที่ทำธุรกิจอยู่ในแดนมังกร

“แน่นอนว่ารัฐบาลจีนจะตอบโต้เหมือนบูมเมอแรง ซึ่งผลร้ายอาจใหญ่โตเกินกว่าที่หลายคนคาดคิด” เมอร์เทิล กล่าวเพิ่มเติม

ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทรถยนต์จากเยอรมนี ทั้ง BMW, Mercedes-Benz และ Volkswagen โดย BMW มีสายการผลิตอยู่ในจีนซึ่งผลิต iX3 ส่งออกมายังยุโรป และกำลังจะผลิต MINI ในปีหน้า  

อ่านเพิ่มเติม: 2024 BMW i5 ซีดานขนาดกลางพลังไฟฟ้า เปิดตัวครั้งแรกในไทย ด้วยราคา 4.999 - 5.599 ล้านบาท

เมอร์เทิล เปิดเผยด้วยว่า รถยนต์ BMW กว่า 90% ที่ขายในเมืองจีนนั้นผลิตในจีน แต่มีการส่งออกวัตถุดิบบางส่วนจากยุโรปไปยังแดนมังกร ซึ่งนั่นทำให้มีความเสี่ยงสูงมากที่จะได้รับผลกระทบหากรัฐบาลปักกิ่งกำหนดมาตรการตอบโต้สหภาพยุโรป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเพิ่งแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการหารือเพื่อกำหนดมาตรการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนใหม่ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบการส่งเสริมการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าขององค์การการค้าโลกหรือ WTO

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Mazda CX-8, Mazda CX-8 Hybrid, Mazda CX-80 ถึงเวลาบอกลา Mazda CX-8 เอสยูวีเบาะ 3 แถวของ Mazda ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะแทนที่ด้วยรุ่น CX-80 ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าแทน เลิกผลิต CX-8 สิ้นปีนี้ มาสด้าประกาศเลิกการผลิต CX-8 ในปลายเดือนธันวาคม 2023 มันเป็นเอสยูวีขนาดกลางแบบ 3 แถวที่จำหน่ายในญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะถูกแทนที่ด้วยมาสด้ารุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า CX-80 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ส่วนการขาย Mazda CX-8 จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดปี 2024 จนกว่าสินค้าคงเหลือจะหมดสต็อค ประวัติ Maz
ประเทศไทย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลายต่อหลายแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถจากประเทศจีนจึงเข้ามาลงทุนในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง Changan (ฉางอาน) หนึ่งในบริษัทรถยนต์ท็อป 4 ในประเทศจีนก็เป็นค่ายรถที่ต้องการลงทุนในไทยเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นลงทุนในระยะยาวที่ชาวไทยสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าจะไม่หนีหายไปไหน Changan ประเทศไทย ได้ประกาศก้าวสำคัญด้วยการจัด “พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์” แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อ
สำหรับ 2023 Honda City (2023 ฮอนด้า ซิตี้) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้มีการยกระดับคุณสมบัติต่าง ๆ ของตัวรถให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องดีไซน์ใหม่รอบคัน ไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยที่มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับรุ่นย่อยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยตัดรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบออกไป 1 รุ่น แต่เพิ่มรุ่นย่อยไฮบริด e:HEV ขึ้นมา 1 รุ่น ดังนี้ ราคา 2023 Honda City ใหม่ 2023 Honda City รุ่น V ราคา 629,000 บาท 2023 Honda City รุ่น SV ราคา 679,000 บาท 2023 Honda City รุ่น RS ราคา 749,000 บาท 2023
ORA Grand Cat (ออร่า แกรนด์แคท) ยืนยันเปิดตัวในไทยแล้ว ในชื่ออย่างเป็นทางการว่า ORA 07 เป็นรถประเภทซีดานขนาดกลาง และถูกคาดการณ์ราคาอยู่ที่ 1 ล้านกลาง ๆ ทำให้กลายเป็นคู่แข่งกับ BYD Seal (บีวายดี ซีล) ซึ่งเป็นที่มาของบทความเทียบสเปคครั้งนี้ โดยใช้สเปคจากทั้ง 2 รุ่นย่อยมาชนกัน ดูว่าใครจะให้ออพชั่น และสเปคทางเทคนิคล้ำสมัยกว่ากัน เทียบมิติตัวถัง ขนาดตัวถังภายนอกของ ORA 07 จะมีความยาวกว่าชัดเจน และมีความสูงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนทางด้าน BYD Seal มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่าพอสมควร ประกอบกับการออกแบบสัดส่วนโดยร
ประธานใหญ่ Toyota (โตโยต้า) ชี้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลงแล้วตามที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ลงจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนเดิมเป็นเพราะว่า “ผู้คนเล็งเห็นถึงความเป็นจริงของเทคโนโลยีนี้” ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเริ่มหดตัวลง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทิศทางการดำเนินงานของ Toyota นั่นถูกต้อง “มีหนทางมากมายที่จะพาเราไปสู่การมีคาร์บอนเป็นกลาง ไม่ได้อยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว”

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ