Great Wall Motor เรียกร้องยุโรปขอให้แข่งกันอย่างยุติธรรม

Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) วิงวอนสหภาพยุโรป ขอให้กำหนดมาตรการทางการตลาดเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหภาพยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อกำหนดมาตรการสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม หลังจากพบว่าค่ายรถจากจีนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมากเกินไปจนทำให้ค่ายรถยุโรปเสียเปรียบ

ทำให้มีกระแสข่าวว่าสหภาพยุโรปอาจปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถจากจีนหรือมาตรการอื่น ๆ เพื่อสกัดกั้นการรุกตลาดของค่ายรถจีนที่หลากหลายแบรนด์กำลังถาโถมอย่างต่อเนื่อง โดยมีทีเด็ดอยู่ที่การตั้งราคาที่ต่ำกว่าค่ายรถเจ้าถิ่น

อ่านเพิ่มเติม: GWM เตรียมสยายปีกครอบคลุม 9 ประเทศอาเซียน หลังปรับกลยุทธ์ลุยตลาดแบบผสมผสาน

ขอให้มีความเป็นธรรม

ล่าสุด GWM เป็นบริษัทรถยนต์จากแดนมังกรเจ้าแรกที่ออกมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดการที่ “เปิดกว้างและเป็นธรรม”

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า GWM ยังเป็นค่ายรถจีนรายแรกที่ส่งเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้แก่สหภาพยุโรปเพื่อการวิเคราะห์และพิจารณา

มู่ เฟิง ประธานกรรมการ GWM โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “เราต้องการบรรยากาศการค้าที่เปิดกว้างและเป็นธรรม ถ้าหากมีบรรยากาศดังกล่าวเกิดขึ้น เรามั่นใจว่าเราจะสามารถเอาชนะทุกค่ายรถทั่วโลกได้”

เฟิง ยังแย้มด้วยว่าบริษัทฯ “มีแผนการใหญ่” ในการรุกตลาดยุโรป แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา GWM ยืนยันว่าจะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในยุโรป และเริ่มต้นการสำรวจพื้นที่ในหลายประเทศแล้ว แต่ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าอาจเป็นในฮังการี เยอรมนี หรือสาธารณรัฐเช็ก

อ่านเพิ่มเติม: AutoFun PH ลองขับ 2023 GWM Cannon และพบว่ามันน่าใช้งานกว่าที่คิด!!!

พอล ก็อง นักวิเคราะห์จาก UBS คาดการณ์ว่าบริษัทรถยนต์จากจีนจะครอบครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ทั่วโลกได้ถึง 1 ใน 3 ภายในช่วงปลายทศวรรษนี้หรืออีกราว 6-7 ปีข้างหน้า โดยยอดขายส่วนใหญ่จะมาจากยุโรป

ปัจจุบัน MG เป็นค่ายรถจีนที่มียอดขายสูงสุดในยุโรป แซงหน้าแบรนด์ญี่ปุ่นและตะวันตกที่ทำตลาดมานานอย่าง Mazda หรือแม้กระทั่ง Jeep

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda BR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Mazda CX-8, Mazda CX-8 Hybrid, Mazda CX-80 ถึงเวลาบอกลา Mazda CX-8 เอสยูวีเบาะ 3 แถวของ Mazda ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะแทนที่ด้วยรุ่น CX-80 ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าแทน เลิกผลิต CX-8 สิ้นปีนี้ มาสด้าประกาศเลิกการผลิต CX-8 ในปลายเดือนธันวาคม 2023 มันเป็นเอสยูวีขนาดกลางแบบ 3 แถวที่จำหน่ายในญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะถูกแทนที่ด้วยมาสด้ารุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า CX-80 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ส่วนการขาย Mazda CX-8 จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดปี 2024 จนกว่าสินค้าคงเหลือจะหมดสต็อค ประวัติ Maz
ประเทศไทย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลายต่อหลายแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถจากประเทศจีนจึงเข้ามาลงทุนในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง Changan (ฉางอาน) หนึ่งในบริษัทรถยนต์ท็อป 4 ในประเทศจีนก็เป็นค่ายรถที่ต้องการลงทุนในไทยเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นลงทุนในระยะยาวที่ชาวไทยสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าจะไม่หนีหายไปไหน Changan ประเทศไทย ได้ประกาศก้าวสำคัญด้วยการจัด “พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์” แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อ
สำหรับ 2023 Honda City (2023 ฮอนด้า ซิตี้) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้มีการยกระดับคุณสมบัติต่าง ๆ ของตัวรถให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องดีไซน์ใหม่รอบคัน ไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยที่มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับรุ่นย่อยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยตัดรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบออกไป 1 รุ่น แต่เพิ่มรุ่นย่อยไฮบริด e:HEV ขึ้นมา 1 รุ่น ดังนี้ ราคา 2023 Honda City ใหม่ 2023 Honda City รุ่น V ราคา 629,000 บาท 2023 Honda City รุ่น SV ราคา 679,000 บาท 2023 Honda City รุ่น RS ราคา 749,000 บาท 2023
ORA Grand Cat (ออร่า แกรนด์แคท) ยืนยันเปิดตัวในไทยแล้ว ในชื่ออย่างเป็นทางการว่า ORA 07 เป็นรถประเภทซีดานขนาดกลาง และถูกคาดการณ์ราคาอยู่ที่ 1 ล้านกลาง ๆ ทำให้กลายเป็นคู่แข่งกับ BYD Seal (บีวายดี ซีล) ซึ่งเป็นที่มาของบทความเทียบสเปคครั้งนี้ โดยใช้สเปคจากทั้ง 2 รุ่นย่อยมาชนกัน ดูว่าใครจะให้ออพชั่น และสเปคทางเทคนิคล้ำสมัยกว่ากัน เทียบมิติตัวถัง ขนาดตัวถังภายนอกของ ORA 07 จะมีความยาวกว่าชัดเจน และมีความสูงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนทางด้าน BYD Seal มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่าพอสมควร ประกอบกับการออกแบบสัดส่วนโดยร
ประธานใหญ่ Toyota (โตโยต้า) ชี้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลงแล้วตามที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ลงจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนเดิมเป็นเพราะว่า “ผู้คนเล็งเห็นถึงความเป็นจริงของเทคโนโลยีนี้” ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเริ่มหดตัวลง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทิศทางการดำเนินงานของ Toyota นั่นถูกต้อง “มีหนทางมากมายที่จะพาเราไปสู่การมีคาร์บอนเป็นกลาง ไม่ได้อยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว”

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ