window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร?

Salin · Jun 5, 2022 02:00 PM

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 01

ในคราวก่อนมีคำคาดการณ์ถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาดอันดับที่ 3 ของโลกว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์จากจีนอย่าง BYD (บีวายดี) แล้ววันนี้ก็มาถึงจริง ๆ แต่เพราะอะไรกันนะ?

  • อันดับ 3 ของโลกอย่างเป็นทางการ
  • สถานการณ์โลกไม่มีผล
  • มีธุรกิจครบวงจร
  • หาก BYD ทำตลาดทั่วโลกอาจมีอันดับสูงกว่านี้

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 02

อันดับ 3 ของโลกอย่างเป็นทางการ

ใครที่ยังลังเลว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าอันดับที่ 3 ของโลกอาจจะเป็น Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) หรือ Toyota (โตโยต้า) อาจคิดผิด ในตอนนี้ Tesla (เทสล่า) มีมูลค่าในตลาดมากที่สุด แต่ไม่ถึง 1 ล้านล้านดอลล่าร์แล้ว ส่วนอันดับที่ 3 ที่จะพูดถึงเป็นบริษัทที่เราคิดไม่ถึง นั่นก็คือ BYD 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ด้วยราคาหุ้นที่แตะ 42.92 ดอลล่าร์ ทำให้ BYD มีมูลค่าถึง 1.14 แสนล้านดอลล่าร์ ทำให้ Volkswagen ตกไปอยู่อันดับที่ 4 ในมูลค่า 1.06 แสนล้านดอลล่าร์ ส่วนอันดับที่ 2 ครองโดยผู้ผลิตรถจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Toyota ที่มีมูลค่ากว่า 2.21 แสนล้านดอลล่าร์ ซึ่งมากกว่า Volkswagen และ BYD รวมกันเสียอีก

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 01

สาเหตุของมูลค่าที่สูงขึ้นของ BYD ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน เป็นเหตุจากรถรุ่นล่าสุดของค่ายอย่าง BYD Seal ที่มียอดขายกว่า 22,637 คันภายในเวลาน้อยกว่า 6 ชั่วโมงหลังจากเปิดจอง สำหรับยอดขายดังกล่าว BYD ได้เผยว่าเท่ากับกำลังการผลิตสี่เดือนแรกในช่วงเริ่มต้นนี้

อุปสรรคไม่มีผล

สิ่งเดียวที่อาจเป็นอุปสรรคต่อข่าวดีของผู้ผลิตรถสัญชาติจีนในครั้งนี้คือการระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองฉางซาเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

จากการรายงานของสำนักข่าว CLS ระบุว่า ผู้ที่พักอาศัยบริเวณโดยรอบโรงงานดังกล่าวได้ร้องเรียนเกี่ยวกับอาการเลือดกำเดาไหล คลื่นไส้อาเจียน ไอเรื้อรัง และวิงเวียนศีรษะ ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นได้รับทราบและกำลังสอบสวน และ BYD ตัดสินใจที่จะระงับการผลิตไปก่อนเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 02

ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ BYD เท่าไหร่ ไม่เหมือนกับปัญหาของ Tesla ที่เกี่ยวข้องกับโรงงาน Giga Shanghai เพราะ BYD ยังสามารถผลิตรถที่โรงงานแห่งอื่นได้อยู่

สำหรับรถรุ่นต่าง ๆ ที่ยังผลิตได้ ได้แก่ e2, e3, Destroyer 05, Qin Plus DM-i, Song MAX DM-i, Yuan Pro, รวมถึงรถบัสไฟฟ้าอย่าง K series โดยทั้งหมดนี้นับว่ามากกว่า 50% ของรถที่ผลิตในโรงงานที่เมืองฉางซาเลยทีเดียว (ไม่นับรถบัส)

อ่านเพิ่มเติม : BYD Dolphin คันจริงครั้งแรกในไทย

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 03

ธุรกิจครบวงจร

นอกจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถปลั๊กอินไฮบริดแล้ว BYD ยังขึ้นชื่อในด้านการทำธุรกิจแบบแนวตั้ง หรือการควบคุมสายการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะผู้ผลิตรถจากจีนสามารถผลิตได้ตั้งแต่ชิปเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ ส่วนประกอบต่าง ๆ ไปจนถึงผลิตหน้ากากอนามัยซึ่งใช้ในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทั่วโลก

ในสภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน BYD ไม่จำเป็นต้องรอชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ที่ใดเลย สิ่งที่ต้องทำคือการเพิ่มกำลังการผลิต ด้วยแพลทฟอร์มของบริษัท e-platform 3.0, Blade Battery ไปจนถึงไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจของค่าย

BYD กลายเป็นบริษัทรถมูลค่าสูงสุดอันดับ 3 ของโลกจากยอดจองของรถรุ่นเดียวได้อย่างไร? 04

หาก BYD ทำตลาดทั่วโลกอาจมีอันดับสูงกว่านี้ในอนาคต

ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวของบริษัทนี้คือต้องขยายตลาดให้กว้างขึ้น ด้วยเหตุนี้ BYD จึงกลายเป็นบริษัทรถที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และจะไม่แปลกใจหากในอนาคตจะอยู่ในอันดับที่สูงกว่านี้

ในตอนนี้ BYD เพิ่งเริ่มในการทำตลาดนอกประเทศจีนอย่างจริงจัง โดยเริ่มในออสเตรเลียด้วยเอสยูวีไฟฟ้าอย่าง BYD Yuan Plus และจะมีการร่วมมือกับบริษัทไทยเพื่อตั้งโรงงานผลิตที่ไทยในอนาคตอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : BYD Seal อีวีคันนี้มีอะไรดีถึงการันตีด้วยยอดจองกว่า 22,000 คันในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง!?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand