เราจะรู้จักอีลอน มัสก์ในนามของซีอีโอของบริษัทอย่าง Tesla (เทสล่า) แต่จริง ๆ แล้วเขายังเป็นผู้บริหารของบริษัทอื่น ๆ ได้แก่ SpaceX, Neuralink, Twitter และ The Boring Company อีกด้วย
ในโพสต์ล่าสุดของเขา อีลอน มัสก์แนะนำว่าประเทศญี่ปุ่นควรใช้บริการจาก The Boring Company เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งได้
ญี่ปุ่นต้องใช้อุโมงค์
มัสก์ ได้แนะนำว่า Shibuya Crossing หรือทางม้าลายชิบูยะ ควรที่จะใช้บริการจากบริษัทของเขาอย่าง The Boring Company เพื่อช่วยเหลือในด้านการจราจร ข้อมูลจากสำนักข่าว The Street รายงานว่า มัสก์ ได้เสนอบริการจากบริษัทของตัวเองอยู่หลายครั้งกับประเทศญี่ปุ่น
โพสต์ทวิตเตอร์หนึ่งเป็นวิดีโอพร้อมคำบรรยายว่า “ทางม้าลายชิบูยะในโตเกียวมักถูกเรียกว่า ‘ทางแยกคนเดินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก’ จากการสำรวจพบว่าอัตราการไหลของคนเดินถนนมีประมาณมากถึง 390,000 คนต่อวัน”
เมื่อมัสก์ได้เห็นทวิตดังกล่าว จึงได้ตอบทวิตนั้นทันทีด้วยการแนะนำถึง The Boring Company ว่าสามารถแก้ไขปัญหาความวุ่นวายที่มีได้ โดยแนะนำว่าอุโมงค์ของบริษัทสามารถลดการจราจรบนทางม้าลายได้
มัสก์ทวิตตอบไปว่า “ผมจะทำให้คุณสนใจกับอุโมงค์ได้หรือไม่ @boringcompany” หลังจากนั้น บัญชีอย่างเป็นทางการของ The Boring Company ก็รีทวีตข้อความดังกล่าว
อุโมงค์เพื่อให้รถ Tesla วิ่ง
สำหรับทางข้ามชิบูยะนั้นมักถูกเปรียบเทียบกับไทม์สแควร์ในนิวยอร์ค หรือพิคคาดิลลีเซอร์คัสของลอนดอนอยู่เสมอ เนื่องด้วยการมีหน้าจอโฆษณาขนาดใหญ่บนอาคารและมีฝูงชนข้ามกันไปมา
The Boring Company คือบริษัทที่ทำเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะ โดยบริษัทนี้เคยให้ความคิดในการทำอุโมงค์ใต้ดินสำหรับรถ Tesla โดยเฉพาะ (และอาจใช้กับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต) เพื่อใช้ลดความหนาแน่นจราจร โดยได้เริ่มทำโครงการนี้ไปบางส่วนแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : สรุปคำแถลง Elon Musk ในงานประชุมนักลงทุน ไร้วี่แววเปิดตัวรถใหม่ ทำหุ้น Tesla ร่วง 5%
เริ่มโครงการแล้ว ไม่ได้ขายฝัน
บริษัทนี้ได้สร้างอุโมงค์ใต้ดินแห่งแรกในลาสเวกัส รัฐเนวาดาแล้วในตอนนี้ แม้ว่าจะมีการกล่าวถึงโครงการในรัฐฟลอริดาและเท็กซัสมาก่อนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการดีไซน์ที่เน้นในความต้องการที่จะลดความหนาแน่นจราจรในพื้นที่ใจกลางเมือง โดยคำนึงถึงความเอนกประสงค์ของการใช้พื้นที่ใต้ดินไปด้วยกัน
“อุโมงค์นี้ช่วยลดการใช้พื้นที่บนดินที่มีค่าและไม่ไปขัดกับระบบขนส่งสาธารณะที่มีอยู่แล้ว” คือสิ่งที่ The Boring Company เขียนไว้บนเว็บไซต์ของบริษัท
“โครงข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่สามารถบรรเทาความแออัดในเมืองต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าเมืองจะเติบโตขึ้นเพียงใด ก็สามารถเพิ่มระดับของอุโมงค์ได้มากขึ้น”
เมื่อปีที่แล้ว มีหลักฐานที่แสดงว่า The Boring Company ได้นำเสนออุโมงค์ใต้ดินในออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่ที่มีบริษัทนี้รวมถึง Tesla อยู่ด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังมีการหารือกับเจ้าหน้าที่เมืองซานแอนโทนิโอ รัฐเท็กซัส รวมถึงเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา
ดูเหมือนว่า อีลอน มัสก์เสนอสิ่งนี้ให้กับรัฐบาลในโตเกียวแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะต้องการอุโมงค์นี้หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : คิดถูกหรือผิด? อีลอน มัสก์ ยืนยัน Tesla เน้นกระตุ้นยอดขายมากกว่าทำกำไร