window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน

Salin · Jul 8, 2023 06:14 AM

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 01

  • ลอง "นั่ง" Volkswagen ID. Buzz
  • ลอง "ขับ" กระเป๋าเดินทางไฟฟ้า

Fast Auto Show & EV Expo 2023 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 - 9 กรกฎาคม 2566 ณ ไบเทค บางนา ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว 

นอกจากจุดเด่นในการจัดแสดงรถใหม่ และรถมือสองภายในงานแล้ว งานฟาสท์ ออโต้ โชว์ครั้งนี้จะมีการจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ก็ยังมีมากันอย่างครบครัน

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับการจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มีมาแบบพอเป็นพิธี แต่มีมาให้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าในค่ายรถต่าง ๆ แล้ว เราจะเห็นได้ว่าเหมือนมีสนามย่อม ๆ ในอาคารที่เอาไว้เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับรถอีวีโดยเฉพาะ

พวกเรา AutoFun Thailand จึงไม่รอช้า ไปลองสัมผัสประสบการณ์รถอีวีภายในงานนี้และนำประสบการณ์มาบอกเล่ากัน

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 01

พื้นที่สีเทาจะเป็นส่วนของสนามทดลอง EV

สัมผัสการ "นั่ง" รถ EV

พื้นที่สำหรับสัมผัสประสบการณ์อีวีในงานฟาสต์ ออโต้โชว์จะอยู่บริเวณใกล้กับโซนรถมือสอง และติดกับบูธของ PTT โดยจะมีโต๊ะให้จองคิวกันก่อน เมื่อถึงคิว พนักงานจะเรียกให้เราไปที่รถที่เราต้องการ

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 02

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 03

รถยนต์ไฟฟ้าคันที่เราเลือกจะเป็น Volkswagen ID. Buzz อีวีบัสที่ให้อารมณ์เรโทรคล้ายโฟล์คตู้สมัยก่อน ซึ่งจากที่สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วพบว่ารถคันนี้เป็นที่นิยมที่สุดในงานแล้ว

ถึงแม้สนามจะดูน่าขับขี่เพียงใด แต่สนามก็ยังมีพื้นที่จำกัดประมาณการจัดแข่งโกคาร์ทเท่านั้น การสัมผัสประสบการณ์จึงต้องมาในรูปแบบที่เจ้าหน้าที่เป็นผู้ขับขี่รถอีวีคันที่เราเลือกให้ แล้วเราเป็นคนนั่งเท่านั้น

เราคิดว่า หนึ่งในเหตุผลที่ VW ID. Buzz ได้รับความนิยมในงานนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวรถมีความแปลกใหม่ ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าแบบทั่วไป

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 04

การเข้าไปในรถนั้นทำได้ง่ายในตำแหน่งที่สะดวกกว่ารถตู้ในท้องตลาดเล็กน้อย เบาะนั่งข้างคนขับแบบไฟฟ้าถอยออกมารับคนให้เข้าไปได้สะดวก เมื่อนั่งและปิดประตูแล้ว เบาะนั่งจะกลับไปยังตำแหน่งที่ตั้งไว้

จากการเข้าไปนั่งและสัมผัสประสบการณ์ขับขี่แบบสั้น ๆ เราพบว่า ID. Buzz มีทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งสบาย ให้อารมณ์ที่ทำให้คิดถึงโฟล์คตู้สมัยก่อนได้จริงอย่างที่ได้ตั้งใจเอาไว้

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 05

สำหรับ ID. Buzz ที่เราได้ทดลองนั่งนั้นเป็นรุ่นฐานล้อสั้น ซึ่งมีเพียง 5 ที่นั่งเท่านั้น และจากการสอบถามกับเจ้าหน้าที่เบื้องต้นพบว่า รถคันนี้วิ่งได้ไกลสุดประมาณ 400 กม.

ซึ่งถือว่าน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพื้นที่เก็บสัมภาระพอสมควร แต่ไม่ต้องการเอสยูวีและต้องการหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์เช่นนี้

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 06

นอกจากนี้ ภายในบูธยังมีรถยนต์ไฟฟ้าให้ลองสัมผัสประสบการณ์อีกหลายรุ่น เช่น รถยุโรปอย่าง Mercedes-Benz EQS, Audi e-Tron GT, Tesla Model Y, Ford Mustang Mach-e ไปจนถึงรถอีวีราคาเข้าถึงง่ายอย่าง ORA Good Cat GT หรือ MG4 ก็มีให้ลองนั่งกัน

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 07

เราพบรุ่นที่ขับสนุกที่สุดในงาน

หลังจากที่สัมผัสการลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้ากันมาแล้ว เราได้มาลองสัมผัสอีวีในอีกรูปแบบหนึ่งในบูธ Monowheel ซึ่งเป็นการจัดแสดงอีวีสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นหลักเช่น จักรยานไฟฟ้า หรือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า โดยมีหลากหลายรูปแบบตามต้องการ

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 08

สิ่งที่เราได้ทดลองขับคือ Airwheel กระเป๋าเดินทางไฟฟ้าที่นั่งขับได้ โดยมีลักษณะเหมือนกระเป๋าเดินทางทั่วไปทุกประการ แต่จะมีล้อของกระเป๋าที่ใหญ่กว่าแบบทั่วไป และมีที่ให้ดึงแฮนด์ขึ้นมาได้ เราสามารถนั่งขับบนกระเป๋าได้เลย โดยแฮนด์สามารถควบคุมการขับขี่ได้ง่ายด้วยเบรกที่ลูกบิดด้านซ้ายและคันเร่งที่ลูกบิดด้านขวา

สิ่งที่สังเกตได้จากการขับสั้น ๆ คือแฮนด์มีความไว ไม่เหมาะกับการหักแบบกะทันหัน แต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลกันเพราะไม่สามารถบิดได้เร็วเท่าไรนัก 

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 09

หลายคนสงสัยว่ากระเป๋าเดินทางไฟฟ้าแบบนี้จะนำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ของโมโนวีลให้ข้อมูลกับเราว่าสามารถนำไปโหลดใต้เครื่องได้ แต่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกมา ซึ่งแบตเตอรี่ที่มากับกระเป๋านั้นมีความจุที่อยู่ภายใต้การกำหนดของสายการบินส่วนใหญ่ 

อย่างไรก็ตาม ไลน์อัพกระเป๋าเดินทางไฟฟ้าของโมโนวีลนั้นมีน้ำหนักเริ่มต้นอยู่ที่ 7-9 กก. ซึ่งยังไม่รวมสัมภาระอีกหลายกิโล กระเป๋าแบบนี้จึงอาจจะเหมาะกับคนบางคนเท่านั้น

เราจะถือว่า EV ในบูธของโมโนวีลคือรถไฟฟ้าที่สามารถลองขับได้ภายในงานนี้ เพราะว่าก่อนหน้านี้ที่เราไปคือการสัมผัสประสบการณ์ด้วยการ "นั่ง" เท่านั้น

สัมผัสรถ EV ที่งาน Fast Auto Show 2023 เราพบรถไฟฟ้าที่ขับสนุกที่สุดในงาน 10

อย่าลืมดูโชว์ล้างรถกันล่ะ

สรุปแล้วในงาน Fast Auto Show & EV Expo 2023 นอกจากเราจะได้ชมรถใหม่และรถมือสองแล้ว เรายังมีโอกาสที่จะได้สัมผัสรถยนต์ไฟฟ้าขณะเคลื่อนที่แบบสั้น ๆ อีกด้วย แต่ก็คงเป็นแบบเรียกน้ำย่อยเท่านั้น หากต้องการขับจริง ๆ การติดต่อผู้แทนจำหน่ายอาจจะได้รับประสบการณ์ที่เต็มอิ่มกว่า

อ่านเพิ่มเติม: รวมรถเด่นทุกบูธในงาน Fast Auto Show 2023 มีทั้งรถใหม่รุ่นดัง และมี EV ให้ลองขับด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand