ผมเองมีความชื่นชอบรถยนต์นั่งที่นำมาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนารถรุ่นนี้อยู่แล้ว ด้วยการที่เคยลองขับรุ่นท็อปทั้งซีดานและฟาสต์แบ็คมาก่อน แต่เพิ่งจะได้มีโอกาสลองครอสโอเวอร์ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน แถมยังได้ลองรุ่น C ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้นของรถคันนี้อีกต่างหาก
แม้อุปกรณ์จะขาด ๆ เกิน ๆ ไปหลายอย่าง แต่ก็ต้องถือว่าเป็นรถที่ให้ของเล่นมาอย่างมากมายครบครัน และมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่เหนือชั้น ด้านสมรรถนะนั้น ไม่ได้แตกต่างจากซีดานมากนัก แต่ความสูงของรถที่เพิ่มขึ้นมาก็เป็นอรรถประโยชน์ประการหนึ่งที่เราชื่นชอบในรถคันนี้เช่นกัน
ราคาจำหน่าย 2020 Mazda CX-30 |
Mazda CX-30 2.0 C |
9.89 แสนบาท |
Mazda CX-30 2.0 S |
1.099 ล้านบาท |
Mazda CX-30 2.0 SP |
1.199 ล้านบาท |
Mazda CX30 รุ่นเริ่มต้นที่มาพร้อมของเล่นครบครันในการใช้งาน
ไม่บ่อยครั้งนักที่ค่ายรถยนต์จะเตรียมรถรุ่นที่ไม่ใช่รุ่นท็อปสำหรับทำการทดสอบให้กับสื่อมวลชน ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการให้ผู้ทดสอบนั้นได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่เต็มที่ ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ ฟังชั่นส์ ระบบการใช้งาน รวมไปถึงสมรรถนะของรถที่มีความโดดเด่นและแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นย่อย
และผมเองก็ไม่ได้คิดมาก่อนว่ามาสด้าจะเอารุ่นเริ่มต้นอย่างรุ่น C เจ้าของค่าตัว 9.89 แสนบาทมาให้ทำการทดลองกันในครั้งนี้ มารู้ตัวอีกทีก็ตอนถอยรถเข้าที่จอด แล้วพบว่าไม่ได้มีกล้องมองหลังหรือเซนเซอร์สำหรับการถอยจอดมาให้ เล่นเอาเหวอ ๆ ไปเล็กน้อยเหมือนกัน
แต่พอมาใช้ชีวิตด้วยการอยู่หลาย ๆ วันเข้า กลับคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย เพราะหากจะให้ลิสต์ระบบหรือของเล่นอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องของระบบความปลอดภัยที่ให้มาเต็มพิกัดตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น เอาเป็นว่าคุณจะมองข้ามไปได้แม้แต่เรื่องล้ออัลลอย 16 นิ้วที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเสียด้วยซ้ำ
การจ่ายค่าตัวไม่ถึง 1 ล้านบาท แต่แลกมาด้วยรถที่มาพร้อมการควบคุมรถที่ยอดเยี่ยม รูปร่างหน้าตาสวยเฉียบคม ห้องโดยสารที่ออกแบบอย่างลงตัว สวยงาม อำนวยความสะดวกพอสมควรทั้งตำแหน่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกตำแหน่ง เรียกว่าสามารถใช้งานรถได้โดยทั่วถึงกันหมด
ถ้ามองไปในตลาดครอสโอเวอร์ ก็ถือว่าเป็นครอสโอเวอร์ที่มีความพร้อมมากมายที่สุดคันหนึ่งของเซกเมนต์ และก็พร้อมที่จะท้าชนกับทุกแบรนด์ได้ โดยราคาที่ห่างจากรุ่นรองท็อปแสนกว่าบาทนั้น สามารถเปลี่ยนล้อแมกซ์และติดตั้งกล้องถอยหลังเองได้สบายหายห่วง ถ้ามองหารถใช้งานรุ่นนี้ก็เพียงพอ
2020 Mazda CX30 ขนาดตัวถังที่น่าสนใจและการตกแต่งที่สปอร์ตดุดัน
มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 มาพร้อมมิติตัวถังเดียวกับมาสด้า 3 ฟาสต์แบ็ค คือกว้าง 1,795 มิลลิเมตรและยาว 4,396 มิลลิเมตร แต่มีความสูงมากกว่าที่ 1,540 มิลลิเมตร พร้อมมีระยะฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร ซึ่งสั้นกว่ามาสด้า 3 อยู่ 70 มิลลิเมตร โดยมีระยะต่ำสุดถึงตัวรถที่ 175 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ 1,412 มิลลิเมตร
การออกแบบภายนอกมาพร้อมแนวคิด KODO Design ด้วยการผสานเส้นโค้งที่ช่วยสร้างสมดุลให้กับตัวรถ เล่นกับแสงตกกระทบทำให้รถดูพริ้วไหวและดูเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา พร้อมด้วยการออกแบบติดตั้งแถบสีดำรอบคันรถ ที่ทำให้ตัวรถท่อนบนดูมีความเรียว ปราดเปรียวมากยิ่งขึ้นในรถคันนี้
กระจังหน้าทรงมาตรฐานของมาสด้า ตกแต่งด้วยคิ้วโครเมียมเส้นยาวจรดมุมกรอบโคมไฟหน้า ชุดไฟหน้าเป็นไฟแอลอีดี โปรเจคเตอร์ ที่มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบธรรมดาในรุ่นนี้ ขณะที่กระจังหน้าและเสากึ่งกลางรถในรุ่นล่างทั้ง 2 รุ่นจะเป็นสีดำด้าน แตกต่างจากในรุ่นท๊อปที่จะใช้สีดำเงามาตกแต่ง
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว มาพร้อมยางของโยโกฮาม่าขนาด 215/65 R16 ลวดลายอาจจะดูธรรมดาไปสักนิด และแอบขัด ๆ กับการตกแต่งแบบสปอร์ตอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโป่งล้อหลังที่ดูบึกบึนแข็งแรง ปลายท่อไอเสียแบบคู่ออก 2 ข้าง ไฟท้ายที่ออกแบบมาอย่างปราดเปรียวเรียวสวย มาพร้อมไฟท้ายแบบแอลอีดี
ติดตั้งสปอยเลอร์หลังสีดำเงา พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดีมาให้เรียบร้อย เพิ่มความสะดวกสำหรับการใช้งานในฤดูนี้ด้วยระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ กระจกมองข้างนั้น ปรับและพับด้วยไฟฟ้า รวมถึงสามารถพับเก็บและกางออกอัตโนมัติเมื่อล็อกหรือปลดล็อกรถ และสามารถปลดล็อกด้วยการจับมือเปิดประตูคู่หน้าได้เลย
Mazda CX30 ห้องโดยสารภายในเต็มไปด้วยอรรถประโยชน์
แน่นอนครับว่าการออกแบบห้องโดยสารของซีเอ็กซ์-30 นั้น แทบจะถอดแบบมาจากมาสด้า3 อย่างกะเป็นรถคันเดียวกัน แต่มันก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากสัดส่วนของรถนั้นเปลี่ยนไป ทำให้ต้องมีการปรับตำแหน่งของเบาะที่นั่งและการติดตั้งอุปกรณ์หลายส่วน ซึ่งทำให้รถน่าใช้งานขึ้นอีกนิด
สิ่งที่เปลี่ยนไปและดีขึ้นในความรู้สึกของผมก็คือตำแหน่งการนั่งที่สูงขึ้นจากเดิม ในมาสด้า3 นั้น เวลาเรานั่งเราจะต้องหย่อนตัวลงไปลึกพอสมควร อาจจะเป็นปัญหากับคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพเข่าบ้าง แต่พอมาเป็นรุ่นนี้แล้ว ตำแหน่งการนั่งนั้นเรียกว่าเหมาะสมพอเหมาะพอเจาะ สามารถมุดเข้าออกรถได้ง่ายดายขึ้น
เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ ปรับด้วยไฟฟ้าที่ตำแหน่งผู้ขับขี่แบบ 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกความจำตำแหน่งเบาะ 2 ตำแหน่ง ซึ่งการออกแบบเบาะโดยสารนั้นรองรับน้ำหนักและสรีระได้อย่างพอดีตัว ตำแหน่งของคอนโซลกลางและตำแหน่งมือจับประตูออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับผู้ขับขี่ที่กว้างขวางมากขึ้น
ผู้โดยสารตอนหลังก็ได้เบาะที่มีตำแหน่งการนั่งดีขึ้นเช่นกัน และยังมีช่องเป่าลมระบบปรับอากาศที่สามารถปรับทิศทางลม และเพิ่มลดความแรงของลมได้ มาพร้อมที่เท้าแขนตรงกลางพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง พร้อมมีการเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะ ความกว้างของห้องโดยสาร รวมถึงพื้นที่วางขาที่ยาวขึ้่นอย่างชัดเจน
ในรุ่นซีนั้น มาพร้อมฝากระโปรงด้านท้ายแบบเปิดปิดด้วยมือ และมาพร้อมกับห้องเก็บสัมภาระความจุ 317 ลิตร ตัวรถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด มาให้ครบทุกตำแหน่งการนั่ง พร้อมจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็กเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย แม้จะเป็นตัวเริ่มต้นของรุ่นนี้ก็ตามที
รถรุ่นนี้ยังได้รับอานิสงค์การออกแบบห้องโดยสารภายในมาจาก 3 อย่างเต็มที่ ด้วยแผงควบคุมตรงส่วนพวงมาลัยที่ปรับตำแหน่งมาใกล้ที่เท้าแขวนมากขึ้น เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ตำแหน่งของจอกลาง 8.8 นิ้วนั้น วางหันหาคนขับเพื่อความง่ายดายในการมองข้อมูล แต่ตัดระบบสัมผัสทิ้งไป เพราะมันไกลเกินกว่าจะแตะได้โดยง่าย
ในรุ่นล่างสุดนี้ยังมาพร้อมระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Brake Hold ระบบกุญแจสมาร์ทคีย์ พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ มาตรวัดแบบกึ่งดิจิตอล ผสานการทำงานของมาตรวัดดิจิตอลและอนาล็อก พร้อมด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้า
2020 Mazda CX30 เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังอันไหลลื่น
ขุมพลังของมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ในประเทศไทย มาพร้อมเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงรุ่นเดียว ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ที่ได้รับการปรับปรุงมาใหม่ มาพร้อมปริมาตรกระบอกสูบ 1,998 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
เครื่องยนต์รุ่นนี้รองรับเชื้อเพลิงได้สูงสุดถึงแก๊สโซฮอล์ อี85 ปล่อยไอเสีย 150 กรัมต่อกิโลเมตร การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ-ไดร์ฟ 6 จังหวะ ลงสู่ล้อคู่หน้า พวงมาลัยแร็คแอนด์พีเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.3 เมตร ถือว่าให้ความคล่องตัวเอาเรื่องในเมือง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท ที่ได้รับการเปลี่ยนรูปแบบของปีกนกและลูกหมากใหม่ เพื่อลดแรงสะเทือนจากพื้นผิวถนนที่ขรุขระ แต่ยังต้องให้ความมั่นใจในการขับขี่ ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม ที่มีคุณสมบัติในเรื่องของการยืดหยุ่น ทำให้การรองรับแรงสั่นสะเทือนนั้นทำได้อย่างดีงามมากขึ้น
มาพร้อมดิสก์เบรกด้านหน้าและด้านหลัง โดยด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อนขนาด 295 มิลลิเมตร ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกขนาด 265 มิลลิเมตร การเซตอัพของซีเอ็กซ์-3 จะเน้นที่การตอบสนองของตัวรถที่สูงขึ้น ที่เน้นการใช้งานมากกว่าการออกแบบในแนวสปอร์ตที่พบได้ในมาสด้า3
การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นถือว่ากระฉับกระเฉงฉับไว มาจากนิสัยของคันเร่งและเกียร์ ที่นำพาให้รถที่เครื่องยนต์ไม่ได้จี๊ดจ๊าดมาก ลากรอบส่งกำลังไปได้อย่างสนุกสนาน แถมยังได้พวงมาลัยที่เบามือในช่วงความเร็วต่ำ และหน่วงสู้มือที่ความเร็วสูง ก็ยิ่งทำให้รถคันนี้ควบคุมได้อย่างสนุกสนานมากขึ้น
ช่วงล่างนั้นให้ความรู้สึกสบาย ดูดซับแรงกระแทกจากท้องถนนได้ดีกว่ามาสด้า3 อย่างชัดเจน เรียกว่าสบายมากขึ้นและดีกว่าคู่แข่งในเซกเมนต์หลายต่อหลายรายด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องชดเชยไปด้วยความมั่นใจในตัวรถที่ลดลงไปเล็กน้อย โดยเฉพาะในการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง แม้จะมีระบบช่วยเหลืออยู่มากมายก็ตาม
การเก็บเสียงของรถนั้นก็ได้รับอานิสงค์ด้านอุปกรณ์ดูดซับเสียงมาเช่นเดียวกัน และทำให้รถคันนี้มีความเงียบค่อนข้างมาก แม้จะขับขี่ที่ความเร็วสูงก็ตาม ไม่ต้องไปหาใครมาเปรียบในเรื่องนี้ เพราะในเซกเมนต์เดียวกันที่มักจะมีปัญหาเสียงปะทะจากความสูงของตัวรถแล้ว ต้องยกให้ซีเอ็กซ์-3 นำโด่งในด้านนี้จริง ๆ
รายละเอียด Mazda CX-30 2.0 C |
เครื่องยนต์ |
Skyactiv-G |
ความจุ |
1,998 ซีซี. |
กำลังสูงสุด |
165 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด |
213 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 6 สปีด |
ระบบบังคับเลี้ยว |
พาวเวอร์ไฟฟ้า |
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด |
5.3 เมตร |
ระบบเบรกหน้า |
ดิสก์เบรก |
ระบบเบรกหลัง |
ดิสก์เบรก |
รองรับเชื้อเพลิง |
แก๊สโซฮอล์ อี85 |
2020 Mazda CX30 ความปลอดภัยที่เหนือชั้นตั้งแต่เริ่มต้น
มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ถือเป็นรถเอนกประสงค์ที่มาพร้อมความปลอดภัยมาตรฐานระดับสูงตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ด้วยการพัฒนาบนโครงสร้างตัวถัง SKYACTIV-Vehicle Architecture เจเนอเรชันใหม่ ที่นำเหล็กกล้ากำลังสูงพิเศษรับแรงอัดได้สูงถึง 1,310 MPa มาใช้บริเวณคานกันกระแทกด้านหน้าและด้านหลัง จุดเชื่อมต่อระหว่างเสาเอกับพื้นตัวถังและเสาบี B-Pillar
ควบคู่กับเหล็กกล้ากำลังสูง ที่สามารถรับแรงอัดได้สูงถึง 980 MPa สำหรับโครงสร้างตามแนวขอบประตู ติดตั้งคานรับแรงบิดแนวขวางที่ตำแหน่งกึ่งกลางตัวรถ กันชนหน้าและฝากระโปรงหน้าถูกออกแบบให้ดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น ลดการบาดเจ็บของคนเดินเท้า ในกรณีเกิดการชนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
เสริมความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น มาพร้อมระบบความปลอดภัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ระบบช่วยกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยป้องกันรถลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และสัญญาณไฟกะพริบเมื่อเบรกกะทันหัน
พร้อมระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อันลือชื่อของมาสด้าอย่าง GVC Plus (G Vectoring Control Plus) ที่ได้รับการพัฒนาใหได้ความรู้สึกในการขับที่เป็นธรรมชาติ ช่วยลดอาการยุบตัวหรือดึงตัวของรถขณะเข้าโค้ง ทำให้สามารถควบคุมรถคันนี้ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น และทำให้รู้สึกมั่นใจในการขับขี่รถคันนี้เช่นกัน
มาพร้อมระบบการช่วยเหลือในการขับขี่ที่ล้ำสมัยอย่างระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งเอาจริง ๆ หากให้เซนเซอร์ถอยหลัง หรือกล้องมองภาพถอยหลังมาด้วยเลยก็จะถือว่าดีพร้อมสมบูรณ์แบบมากขึ้น
Mazda CX30 สบายขึ้น สะดวกขึ้น และน่าใช้งานไม่ต่างจากเดิม
แน่นอนล่ะครับ ว่าหลายคนอาจจะบอกว่าเจ้า Mazda CX-30 นั้นก็คือ Mazda 3 ยกสูงธรรมดา ไม่เห็นจะมีอะไรน่าสนใจ ถ้าจะจ่ายเงินแถว ๆ นี้ ซื้อมาสด้า 3 ที่ให้การตอบสนองที่สปอร์ตกว่านิด ๆ ด้วยความเตี้ยของตัวรถที่ทำให้การขับขี่ออกแนวเร้าใจจะดีกว่าไหม หรือจะลองของใหม่กว่า
เอาจริง ๆ แล้วนอกเหนือไปจากการยกตัวถังให้มีความสูงขึ้น ทีมงานของมาสด้าได้ทำการออกแบบห้องโดยสารภายในใหม่เล็กน้อยให้เหมาะสมกับการเป็นรถครอสโอเวอร์มากขึ้น ทั้งตำแหน่งการนั่งและการจัดวางอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมในการใช้งาน รวมถึงความกว้างขวางของห้องโดยสาร
สิ่งที่หายไปก็คือความมั่นใจในการขับขี่เมื่อเทียบกับMazda 3(มาสด้า 3) แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งในเซกเมนต์ Mazda CX-30 ก็ยังถือว่ามีความน่าเชื่อถืออยู่มาก ทั้งเรื่องการควบคุมรถที่ทำได้อย่างง่ายดายไหลลื่น หรือแม้แต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยก็มีมาให้อย่างเพียบพร้อม ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
ยกเว้นแต่ถ้าอยากได้อุปกรณ์ครบครันกว่า 2020 Mazda CX-30 ก็ต้องยอมจ่ายเงินเพิ่มกันอีกสักนิด แต่เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้วล่ะ...