ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นอย่าง Honda (ฮอนด้า) ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งค่ายที่เป็นผู้บุกเบิกรถพลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายอย่าง Honda e ก็ดูไปได้ดี ระยะทางที่วิ่งได้ก็เพียงพอต่อการขับขี่ในเมือง
แต่หลังจากการเปิดกลยุทธ์ทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าในอนาคตกับแพลทฟอร์ม e:N Architecture ในโมเดลแรกอย่าง Honda e:NS1 ที่เปิดตัวในจีนนั้นอาจไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของรถไฟฟ้าฮอนด้าดีขึ้นเท่าไหร่
- อาจไม่ใช่แพลทฟอร์มใหม่
- สเปคของ Honda e:NS1
- ราคาเริ่มที่ 9.46 แสนบาท
เนื่องด้วยแพลทฟอร์มที่ใช้ถูกดัดแปลงมาจาก Honda HR-V โฉมล่าสุด อาจไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ตำแหน่งของแบตเตอรี่ถูกห้อยไว้ที่ใต้ท้องของรถ คล้ายกับ Mazda CX-30 EV ซึ่งไม่เพียงแต่ดูไม่เรียบร้อย แต่ยังสร้างความกังวลแก่คนทั่วไปว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่
หากมองจากด้านข้างของตัวรถ จะเห็นใต้ท้องรถที่มีแบตเตอรี่ห้อยลงมาประมาณ 10 ซม.
อาจไม่ใช่แพลทฟอร์มใหม่
Honda e:NS1 มีพื้นฐานมาจาก Honda HR-V ในชื่อว่า Honda Global Small Car Platform ที่ถูกพัฒนาเพื่อรถเครื่องยนต์สันดาปหรือไฮบริดแบบ HEV เท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หรือรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
e:NS1 ถูกสร้างมาเพื่อตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะโดยการร่วมทุนกันระหว่าง Honda และ Dongfeng ส่วนบริษัทร่วมทุน GAC-Honda จะสร้าง e:NP1 ซึ่งเป็น HR-V ไฟฟ้าอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง
HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้าทั้งสองจะตั้งอยู่บนแพลทฟอร์ม e:N Architecture F ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ฮอนด้าประเทศจีน “รีบทำ” เพื่อผลักดันให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษของจีน ซึ่งกำหนดมาตรฐานที่รวมรถยนต์ทุกคันของผู้ผลิตเข้าด้วยกัน
สเปคของ Honda e:NS1
Honda e:NS1 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว ผลิตโดยบริษัท Wei Pai Automotive Electronics ในจีน ในรุ่นเริ่มต้นจะได้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสุงสุด 182 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 53.6 kWh ระยะทางที่สามารถขับได้สูงสุดที่ 420 กม. ในมาตรฐาน CLTC
ส่วนในรุ่นท๊อปจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทีให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดที่ 310 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 68.8 kWh สามารถขับได้ระยะทางสูงสุดที่ 510 กม. ในมาตรฐาน CLTC เช่นเดียวกัน ทั้งสองรุ่นสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. ซึ่งถูกล็อกไว้เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายคันในสมัยนี้
ดีไซน์แบบ Honda HR-V ที่สะอาดตาขึ้น
ในด้านของดีไซน์จะเหมือนกับ Honda HR-V ในแบบที่ดูสะอาดตากว่าเดิม โดยเรียกการดีไซน์แบบนี้ว่า e:N Design เป็นเอกลักษณ์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากฮอนด้าโดยเฉพาะ
ทางด้านภายในจะเห็นสิ่งที่ล้ำสมัยกว่า HR-V นั่นก็คือหน้าจอกลางขนาดใหญ่ 15.2 นิ้ว ที่เพิ่มขึ้นมา พร้อมรองรับการเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการ Honda Connect 3.0 อีกด้วย มาตรวัดดิจิตอลหลังพวงมาลัยขนาด 10.25 นิ้ว ห้องโดยสารจะเป็นโทนสีเทาดำ
มาในด้านประโยชน์ใช้สอย การชาร์จไฟของรถคันนี้จะมีพอร์ทอยู่ที่ด้านหน้ารถ โดยอยู่หลังโลโก้ฮอนด้าด้านหน้านั่นเอง ด้านหลังไม่มีตราของฮอนด้ารูปตัว “H” อีกต่อไป กลายเป็น H o n d a นอกจากนี้ก็เป็นชื่อรุ่น e:NS1 คล้ายกับสัญลักษณ์ e:HEV และสัญลักษณ์ “东风本田” ซึ่งก็คือ Dongfeng-Honda
ราคาเริ่มที่ 9.46 แสนบาท
Honda e:NS1 จะจำหน่ายในตลาดจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 180,000 - 200,000 หยวน หรือประมาณ 9.46 แสนบาท - 1.05 ล้านบาท ซึ่งมีจำหน่ายเฉพาะในจีนเท่านั้น
แต่ในตลาดโลกมีการเปิดตัวรถต้นแบบ Honda e:Ny1 Prototype ซึ่งพัฒนาจากแพลทฟอร์มของ Honda e และใช้ตัวถังของ Honda HR-V ซึ่งดูน่าสนใจหากเป็นการพัฒนาที่แตกต่างไป ไม่มีแบตเตอรี่ห้อยไว้ใต้ท้องรถ และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดอย่างแท้จริง
อ่านเพิ่มเติม : Honda e:Ny1 ว่าที่รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ รอลุ้นขายเมืองไทย