Honda e:NP1 หรือ e:NS1 รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% เตรียมตัวเข้ามาขายในไทยอย่างเป็นทางการปีนี้ โดยเป็นการนำเข้ามาจากจีนแบบสเปคพวงมาลัยขวา คาดว่าจะมีราคาต่ำกว่ายี่ห้อร่วมชาติอย่าง Toyota bZ4x (โตโยต้า บีแซดโฟร์เอ็กซ์) มาเทียบสเปคดูให้เห็นกันชัด ๆ ว่าทำไมเรามั่นใจว่าถูกกว่า
ขนาดตัวถัง
Honda e:NP1 และ e:NS1 เป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่ใช้ชื่อต่างกันตามแต่ละตัวแทนจำหน่ายในจีน (GAC และ Dongfeng) ทั้งคู่มีพื้นฐานจาก Honda HR-V รุ่นล่าสุด มีรูปร่างภายนอกใกล้เคียงกับ Honda SUV e:Prototype ที่เคยถูกนำมาโชว์ตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อเทียบมิติตัวถังภายนอกแล้ว พบว่าฮอนด้ามีความสั้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงฐานล้อที่น้อยกว่า 240 มม. สามารถเรียกว่าเป็นรถคนละเซกเมนท์กันเลย ทำให้เรามีลุ้นว่า จะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ในราคาถูกกว่า Toyota bZ4X ตามไปด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตารางเทียบขนาดรถ (หน่วย : มม.)
|
Honda e:NS1 |
Toyota bZ4X |
กว้าง |
1,790 |
1,860 |
ยาว |
4,390 |
4,690 |
สูง |
1,560 |
1,650 |
ฐานล้อ |
2,610 |
2,850 |
ภายใน
หน้าตาของดีไซน์ภายใน มีความเรียบง่ายไม่ต่างกัน แต่ออพชั่นของฮอนด้าดีกว่าอย่างชัดเจน ด้วยหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 15.2 นิ้ว ส่วนทางด้าน bZ4X มีหน้าจอสัมผัสแค่ 12 นิ้ว ส่วนจอมาตรวัดดิจิตัลของ Honda e:NP1 มีขนาด 10.3 นิ้ว เทียบกับ bZ4X ที่มีแค่ 7 นิ้ว สิ่งที่เพิ่มเติมความต่างก็คือ bZ4X มีหลังคาเป็นโซล่าร์เซลล์ช่วยระบบปรับอากาศด้วย
สมรรถนะ
สเปคไฟฟ้าของ Honda e:NP1 และ e:NS1 ใช้แบตความจุ 53.6 kWh มีกำลัง 182 แรงม้า และแรงบิด 310 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กม./ชม. วิ่งได้ไกล 420 กม.ตามมาตรฐานจีน CLTC
ตัวเลขสเปคของฮอนด้าทั้งหมดนั้น นับว่าน้อยกว่า Toyota bZ4X ที่มีความจุแบต 71.4 kWh มีกำลัง 204 แรงม้า และแรงบิดน้อยกว่าอยู่ที่ 265 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม. วิ่งได้ไกล 516 กม.ตามมาตรฐาน WLTP หรือ 406 กม. ตามมาตรฐาน EPA
|
Honda e:NS1 |
Toyota bZ4X |
กำลัง |
182 แรงม้า |
204 แรงม้า |
แรงบิด |
310 นิวตันเมตร |
265 นิวตันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม |
8 วินาที |
8.4 วินาที |
ความเร็วสูงสุด |
150 กม./ชม. |
160 กม./ชม. |
ความจุแบตเตอรี่ |
53.6 kWh |
71.4 kWh |
ระยะทางวิ่ง |
420 กม. CLTC |
516 กม. WLTP (406 กม. EPA) |
อ่านเพิ่มเติม : เทียบขนาด Toyota bZ4X พบว่าใหญ่กว่ารถไฟฟ้าจากจีน เทียบชั้น Honda CR-V อย่างมั่นใจ
ราคาถูกกว่า
ราคาจำหน่ายของ Honda e:NP1 และ e:NS1 เคาะเริ่มต้น 175,000 – 205,000 หยวนหรือประมาณ 919,000 – 1,077,000 บาท ส่วนราคาขาย Toyota bZ4X ในจีนเริ่มต้นที่ 220,000 - 300,000 หยวน แปลงเป็นเงินไทยเริ่มต้น 1.13 ล้านบาท นับว่าฮอนด้าในจีนสามารถทำราคาได้ถูกกว่าชัดเจน และหากนำเข้ามาขายในไทยด้วยสเปคแบบนี้ รวมภาษียิบย่อยกับค่าขนส่งและกำไรแล้ว คาดว่าจะมีราคาประมาณ 1.4-1.5 ล้านบาท เทียบเท่ากับ Honda CR-V ในปัจจุบัน หากมีข่าวสารการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ เราจะมีข่าวมาแจ้งให้ทราบอย่างฉับไว
อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 Honda e:NP1 เอสยูวีไฟฟ้าค่าตัวเริ่มต้น 9 แสนบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });