แม้ในทุก ๆ วัน เราไม่จำเป็นต้องขับรถหลบหลีกอันตราย หรือสัตว์ป่าข้ามถนนแบบในต่างประเทศ แต่การทดสอบหักเลี้ยวหรือ Moose Test นั้นก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะบอกได้ว่า รถคันนั้นมีการควบคุมที่ดีหรือไม่
แล้ว Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีเอชอีวี) ที่มีการเพิ่มระบบไฮบริดเข้าไป จะสามารถผ่านการทดสอบนี้ได้หรือไม่?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การทดสอบ moose test คืออะไร
การทดสอบการหักเลี้ยวหลบอย่างรวดเร็วหรือ moose test กำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสวีเดน ถนนหลายเส้นทางตัดผ่านป่าเขาจึงมักมีสัตว์ป่าออกมาเดินเพ่นพ่านบนถนนบ่อยครั้ง
การทดสอบ moose test จึงเป็นการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในการหักหลบตัวมูสหรือสัตว์ป่าขนาดใหญ่ โดยจะจัดเรียงกรวยจราจรบีบให้รถหักหลบ และการหักกลับเข้าสู่เลน จำลองการหักหลบสัตว์ตัดหน้ารถ ผู้ทดสอบจะเพิ่มความเร็วมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าตัวรถจะเสียการทรงตัวและชนเข้ากับกรวย
เพื่อหาผลลัพธ์ว่า ยิ่งรถสามารถใช้ความเร็วสูงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า รถเกาะถนนมากเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม เหตุใด Toyota มักสอบตก Moose Test
HR-V เป็นอย่างไร
Honda HR-V ในต่างประเทศจะใช้เครื่องยนต์เดียวกับประเทศไทย คือเครื่อง 1.5 ลิตรพ่วงระบบไฮบริด ซึ่งจะมีการวางมอเตอร์ไว้ที่ห้องเครื่องหน้า จึงจะมีการเพิ่มน้ำหนัก
จากการทดสอบของ Km77.com เขากล่าวว่ารถทำได้ไม่แย่ แต่ก็ไม่ถึงขั้นเยี่ยม คนขับพยายามทำความเร็ว 77 กม./ชม. แม้เขาจะปาดกรวยแรกขณะปลี่ยนเลน เขาก็บอกว่า "HR-V นั้นตอบสนองได้ดี"
เขายอมรับว่า ในวิดีโอที่ที่ถ่ายจากด้านนอก ตัวรถจะดูมีอาการกระเด้งกระดอนระหว่างการขับขี่ แต่ความรู้สึกภายในนั้นแทบไม่เป็นอะไรเลย
หลังจากการลองอีกหลายครั้ง เขาสามารถทำการทดสอบด้วยได้ความเร็วสูงสุด 74 กม./ชม. ซึ่งกล่าวว่า "ความเร็วต่ำ แต่ก็ถือว่าดีสำหรับรถประเภท SUV"
เมื่อเขาพยายามทำการหักเลี้ยวที่ 81 กม./ชม. รถก็จะแสดงอาการอันเดอร์เสตียร์เป็นวงกว้าง
การทดสอบ moose test น่าเชื่อถือหรือไม่
ปัญหาใหญ่ที่สุดของการทดสอบ moose test คือความสามารถของผู้ขับขี่เอง ทั้งการกด-คันเร่ง และการหักพวงมาลัยด้วยความเร็วและองศาที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถ ถ้าควบคุมผิดจังหวะ รถมักเกิดอาการยกตะแคงข้างได้
อีกทั้งการทดสอบหักหลบสัตว์ป่าขนาดใหญ่ และมีการเคลื่อนที่อันรวดเร็วอย่างตัวมูสยังเป็นสถานการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในบางประเทศเท่านั้น
ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่จึงไม่ทำการทดสอบนี้ ยกเว้น Volvo ที่มีธรรมเนียมทดสอบ moose test กับรถใหม่ทุกรุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });