window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ?

Patiphanw · Mar 28, 2022 10:20 AM

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 01

แม้ในทุก ๆ วัน เราไม่จำเป็นต้องขับรถหลบหลีกอันตราย หรือสัตว์ป่าข้ามถนนแบบในต่างประเทศ แต่การทดสอบหักเลี้ยวหรือ Moose Test นั้นก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะบอกได้ว่า รถคันนั้นมีการควบคุมที่ดีหรือไม่

แล้ว Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีเอชอีวี) ที่มีการเพิ่มระบบไฮบริดเข้าไป จะสามารถผ่านการทดสอบนี้ได้หรือไม่?

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การทดสอบ moose test คืออะไร

การทดสอบการหักเลี้ยวหลบอย่างรวดเร็วหรือ moose test กำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสวีเดน ถนนหลายเส้นทางตัดผ่านป่าเขาจึงมักมีสัตว์ป่าออกมาเดินเพ่นพ่านบนถนนบ่อยครั้ง

การทดสอบ moose test จึงเป็นการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในการหักหลบตัวมูสหรือสัตว์ป่าขนาดใหญ่ โดยจะจัดเรียงกรวยจราจรบีบให้รถหักหลบ และการหักกลับเข้าสู่เลน จำลองการหักหลบสัตว์ตัดหน้ารถ ผู้ทดสอบจะเพิ่มความเร็วมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าตัวรถจะเสียการทรงตัวและชนเข้ากับกรวย

เพื่อหาผลลัพธ์ว่า ยิ่งรถสามารถใช้ความเร็วสูงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า รถเกาะถนนมากเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม เหตุใด Toyota มักสอบตก Moose Test 

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 01

HR-V เป็นอย่างไร

Honda HR-V ในต่างประเทศจะใช้เครื่องยนต์เดียวกับประเทศไทย คือเครื่อง 1.5 ลิตรพ่วงระบบไฮบริด ซึ่งจะมีการวางมอเตอร์ไว้ที่ห้องเครื่องหน้า จึงจะมีการเพิ่มน้ำหนัก

จากการทดสอบของ Km77.com เขากล่าวว่ารถทำได้ไม่แย่ แต่ก็ไม่ถึงขั้นเยี่ยม คนขับพยายามทำความเร็ว 77 กม./ชม. แม้เขาจะปาดกรวยแรกขณะปลี่ยนเลน เขาก็บอกว่า "HR-V นั้นตอบสนองได้ดี"

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 02

เขายอมรับว่า ในวิดีโอที่ที่ถ่ายจากด้านนอก ตัวรถจะดูมีอาการกระเด้งกระดอนระหว่างการขับขี่ แต่ความรู้สึกภายในนั้นแทบไม่เป็นอะไรเลย

หลังจากการลองอีกหลายครั้ง เขาสามารถทำการทดสอบด้วยได้ความเร็วสูงสุด 74 กม./ชม. ซึ่งกล่าวว่า "ความเร็วต่ำ แต่ก็ถือว่าดีสำหรับรถประเภท SUV"

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 03

เมื่อเขาพยายามทำการหักเลี้ยวที่ 81 กม./ชม. รถก็จะแสดงอาการอันเดอร์เสตียร์เป็นวงกว้าง 

การทดสอบ moose test น่าเชื่อถือหรือไม่

ปัญหาใหญ่ที่สุดของการทดสอบ moose test คือความสามารถของผู้ขับขี่เอง ทั้งการกด-คันเร่ง และการหักพวงมาลัยด้วยความเร็วและองศาที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถ ถ้าควบคุมผิดจังหวะ รถมักเกิดอาการยกตะแคงข้างได้

อีกทั้งการทดสอบหักหลบสัตว์ป่าขนาดใหญ่ และมีการเคลื่อนที่อันรวดเร็วอย่างตัวมูสยังเป็นสถานการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในบางประเทศเท่านั้น

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 04

ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่จึงไม่ทำการทดสอบนี้ ยกเว้น Volvo ที่มีธรรมเนียมทดสอบ moose test กับรถใหม่ทุกรุ่น 

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 05

เอา Honda HR-V มาทดสอบ Moose Test ผลออกมากลาง ๆ แบบไม่สุดโต่ง แล้วมันน่าเชื่อถือหรือ? 06

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Honda HR-V e:HEV E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ