window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว

Salin · Mar 13, 2022 02:22 PM

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว 01

การขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกยังไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้นในเร็ววันเนื่องด้วยโรคระบาด ซ้ำยังมีปัญหาใหม่คือ วิกฤติยูเครน-รัสเซีย

ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่เข้าบุกยูเครนทำให้ปัญหาด้านชิ้นส่วนของรถขาดแคลน และเพิ่มปัญหาใหม่ขึ้น ซึ่งทำให้โรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งต้องหยุดการผลิตลง

  • การขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ยังไม่หมดไป แต่มี วิกฤติยูเครน-รัสเซีย มาเพิ่ม
  • Porsche หยุดการผลิตในโรงงานที่ Stuttgart ชั่วคราว
  • สงครามในยูเครนจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ด้วย

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เราคงได้ยินกันบ้างว่า การผลิตชุดสายไฟ ที่มีการประกอบในยูเครนต้องหยุดชะงักลง เนื่องด้วยการขาดแคลนชิ้นส่วน ทำให้โรงงานของ Volkswagen Group หลายโรงงานต้องหยุดการผลิต รวมถึงโรงงานในเมือง Zwickau และ Dresden ในเยอรมนี ที่เป็นฐานการผลิตหลักของรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย

Porsche ที่ปริมาณการผลิตที่ค่อนข้างน้อยยังมีผลกระทบ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานว่า Porsche (ปอร์เช่) แบรนด์หรูที่มีปริมาณการผลิตที่ค่อนข้างน้อย ต้องหยุดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั่วคราวในโรงงานที่เมือง Stuttgart ในเยอรมนี

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว 01

จากรายงานระบุว่า กำลังการผลิตของ Porsche Taycan จะถูกระงับไปจนถึงสิ้นสัปดาห์หน้าเนื่องด้วยการขาดแคลนชิ้นส่วน ทางผู้ผลิตประเมินว่าไม่สามารถผลิต Taycan ได้ประมาณ 200 คันต่อวัน

แต่ในอีกด้านหนึ่ง การผลิตของปอร์เช่ในโรงงานที่เมือง Leipzig ที่ถูกระงับอยู่ จะกลับมาผลิตได้อีกครั้งในสัปดาห์ถัดไปเนื่องด้วย “สถานการณ์ของอุปทานที่ดีขึ้น”

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว 02

สงครามในยูเครนมีผลต่อการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์

ตามรายงานของ Automotive News คาดว่าจะมีการสูญเสียการผลิตในระยะสั้นจะสูงถึง 50,000-100,000 หน่วยในยุโรป และคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัสเซียจะเสียหายอย่างหนักเนื่องจากการคว่ำบาตรจากทั่วโลก

และยังมีข่าวร้ายอีกอย่างคือ สงครามในยูเครนจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ด้วย เนื่องด้วยยูเครนรับผิดชอบอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของก๊าซนีออนทั่วโลก ซึ่งก๊าซนีออนนั้นให้พลังงานแก่เลเซอร์ และเลเซอร์ใช้ในการผลิตชิป

วิกฤติยูเครน-รัสเซียส่งผลต่อการผลิตชิป - แม้แต่ Porsche Taycan ยังหยุดการผลิตชั่วคราว 03

ก๊าซนีออนเกือบครึ่งโลกมาจากยูเครน

แม้ “โรงหล่อชิป” จะอยู่ในอาเซียนและอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ แต่ก๊าซนีออนเกือบครึ่งโลกนั้นมาจากยูเครน ซึ่งก๊าซดังกล่าวเป็นพลังงานให้กับเลเซอร์ที่ใช้กัดลายให้กับชิปคอมพิวเตอร์

ก๊าซนีออนในปัจจุบันถือว่ามีแหล่งผลิตที่หลากหลายเมื่อเทียบกับปี 2014 รัสเซียได้บุกและผนวกไครเมีย ยูเครนรับผิดชอบผลิตก๊าซนีออนถึง 70% จากทั่วโลก แต่นับจากเหตุการณ์นั้น ผู้ผลิตชิปต่างมองหาแหล่งผลิตที่หลากหลายมากขึ้นตั้งแต่นั้นมา

คำกล่าวที่ว่า สงครามมีแต่ความสูญเสีย ก็คงจะไม่เกินจริงนักในสถานการณ์แบบนี้

อ่านเพิ่มเติม : ไม่ใช่แค่แพงขึ้น แต่รถยนต์อาจขาดแคลนจากสงคราม Russia - Ukraine

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Porsche Taycan 4 Cross Turismo 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand