window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว

Salin · Jul 2, 2023 06:15 PM

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 01

Porsche (ปอร์เช่) กำลังร่วมมือกับ Frauscher บริษัทเรือ เพื่อสร้างเรือสปอร์ตไฟฟ้าที่จะใช้เทคโนโลยีเดียวกันจาก Macan EV ที่จะมาในอนาคต

  • ระบบขับเคลื่อนร่วมกันกับ Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว
  • ร่วมมือในด้านอื่น ๆ 
  • ล็อตแรกรุ่นพิเศษ 25 ลำ

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 02

หากเรามีเรือที่ใช้ระบบขับเคลื่อนเดียวกันกับ Porsche Macan EV จะน่าสนใจแค่ไหน โดยครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันอย่างไม่คาดคิดสำหรับบริษัทรถยนต์อย่าง Porsche และบริษัทต่อเรืออย่าง Frauscher

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การร่วมมือครั้งนี้ทำให้เกิดเรือลาดตระเวนที่มีความยาว 8.67 เมตร ภายใต้ชื่อ Frauscher x Porsche 850 Fantom Air ซึ่งใช้พื้นฐานจากเรือ 858 Fantom Air และทั้งสองบริษัทกล่าวว่าตัวถังของเรือนั้น “แทบไม่เปลี่ยนแปลง”

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 01

ระบบขับเคลื่อนร่วมกันกับ Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเรือลำนี้จะใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนร่วมกันกับ Macan EV ที่กำลังจะมาถึง โดยปอร์เช่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของระบบส่งกำลังนี้เท่าไรนัก แต่ได้กล่าวว่าพวกเขา “ปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น…เพื่อการใช้งานบนน้ำ”

เรือลำนี้จะมาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 100 kWh และ “มอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัสแบบกระตุ้นถาวรรุ่นล่าสุด” ผู้ที่เป้นเจ้าของเรือลำนี้จะยังได้รับเทคโนโลยีโครงสร้างไฟฟ้า 800 โวลต์จาก Porsche 

ซึ่งทำให้ชาร์จแบบ DC ได้อย่างรวดเร็ว หากเรามีบ้านอยู่ที่ทะเลสาบที่มีเครื่องชาร์จอแบบ AC ก็เพียงพอแล้ว แต่อาจจะชาร์จได้ไม่เร็วนัก

อ่านเพิ่มเติม: เหตุใด Porsche เชื่อว่า ในอนาคต Macan EV จะขายดีเทียบเท่าเวอร์ชั่นน้ำมัน?

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 02

Jörg Kerner รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ Macan กล่าวว่า “eFantom ได้นำเสนอ E-Performance ตามแบบฉบับของ Porsche พร้อมคุณสมบัติการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม” 

เขาเสริมว่า “มอเตอร์ไฟฟ้าอันทรงพลังของการจัดการและการชาร์จแบตเตอรี่อันล้ำสมัยรุ่นล่าสุดยังทำงานได้ดีบนน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเป็นเลิศของแพลทฟอร์ม Premium Platform Electric (PPE)”

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 03

ร่วมมือด้านการตกแต่ง

ทั้งสองบริษัทนี้ไม่ได้ร่วมมือกันแค่ระบบส่งกำลังเท่านั้น เนื่องจาก Studio F.A. Porsche ได้ทำงานเพื่อรวมเอกลักษณ์การออกแบบของบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน แม้ยังไม่เผยรายละเอียดมากนัก แต่ส่วนที่เป็นจุดสนใจหลักคือห้องควบคุมเรือ โดยเราจะเห็นอิทธิพลจากสิ่งนี้มายังพวงมาลัย คอนโซล จอแสดงผล รวมไปถึงเบาะนั่ง

สำหรับ eFantom นั้นสามารถโดยสารได้สูงสุด 9 คน และจะมีพื้นที่เลานจ์ที่ด้านหลังพร้อมแผ่นรองกันแดด 2 ผืน อีกด้านหนึ่งของเรือจะมีที่นั่งรูปตัว L อยู่ 2 ตัว นอกจากนี้ยัมีไฮไลท์อื่น ๆ ได้แก่ ท็อปผ้าใบแบบ bimini 2 ผืน ระบบเสียงแบบพรีเมียม ตู้เย็น และกว้านไฟฟ้าสำหรับสมอเรือสแตนเลส

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 04

ล็อตแรกรุ่นพิเศษ 25 ลำ

บริษัททั้งสองกำลังวางแผนสำหรับ “exclusive first edition” ซึ่งผลิตจำนวนจำกัดเพียง 25 ลำและมีกำหนดส่งมอบภายในปีหน้า Stefan Frauscher กล่าวว่า “เรือของเรานั้นเหมาะกับการเป็นเดย์ครูซเซอร์แบบทริปเล่นน้ำสบาย ๆ หรือซื้อเรือยอทช์สุดหรูเพื่อท่องเที่ยวเมืองในแถบชายฝั่ง”

แม้ว่าการร่วมมือครั้งนี้จะดูคาดไม่ถึง แต่ดูเหมือนว่าจะมีอะไรที่เราคาดไม่ถึงอีกในอนาคต โดย Porsche กล่าวว่าพวกเขา “กำลังตรวจสอบการใช้งานเพิ่มเติมของระบบส่งกำลังสำหรับเรือขนาดอื่น ๆ”

Porsche เตรียมสร้างเรือไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีจาก Macan EV ที่ยังไม่เปิดตัว 05

สำหรับข้อมูลของ Porsche Macan (สเปค | ข่าวสาร) EV นั้นอยู่บนพื้นฐานแพลทฟอร์ม PPE ที่พัฒนาโดย Audi โดยปอร์เช่เคยกล่าวไว้ว่า Macan EV อาจมีกำลังสูงสุดถึง 603 แรงม้า และสามารถชาร์จจาก 5 - 80% ได้ภายในเวลาไม่ถึง 25 นาที

อ่านเพิ่มเติม: เอารถไฟฟ้ามาผสมเรือ ออกมาเป็น Candela C-8 Polstar ที่แล่นเหนือน้ำได้สบาย

(ขอขอบคุณภาพจาก คาร์สกู๊ป)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Porsche Macan 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand