ยูทูบเบอร์ที่ชื่อว่า B is for Build ในตอนแรกต้องการที่จะรู้ว่าเราจะสามารถนำชิ้นส่วนอะไรออกจากรถ Tesla ได้บ้างโดยที่ตัวรถไม่สามารถจับได้ว่ามีอะไรผิดปกติ หรือแม้จะมีการเตือนเล็กน้อยและยังขับขี่ได้ก็ถือว่าผ่านฉลุย
- เบาด้วย แรงด้วย
- 0-96 กม./ชม. เร็วขึ้น
แต่คราวนี้ ในวิดีโอล่าสุดของเขา เจ้าของช่องอย่าง Chris และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ทำการตัดทุกส่วนที่คิดว่าเป็นน้ำหนักส่วนเกินของ Tesla Model 3 และต้องการที่จะรู้ว่าอัตราเร่ง 0-60 ไมล์ของรถคันนี้จะเร็วขึ้นไหมเมื่อเทียบกับรถที่ออกจากโรงงาน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทีมงานเหล่านี้จัดการ Tesla Model 3 คันดังกล่าวจนเหลือเพียงเบาะนั่งคนขับและเสา B ที่เป็นตำแหน่งของเข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่เท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ประตู ฝากระโปรงหน้า กันชนหน้า-หลัง ไฟ ไปจนถึงการตกแต่งภายในรถถูกเอาออกทั้งหมดเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เบาด้วย แรงด้วย
ปรัชญาความคิดนี้ดูเหมือนว่ายูทูบเบอร์คนนี้จะได้รับอิทธิพลมาจากแบรนด์รถอย่าง Lotus และ Caterham ที่ต้องการรถที่เบาที่สุดเพื่อการควบคุมที่ดีและเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ โดยไม่ต้องอาศัยพละกำลังที่มากมายนัก
แต่ Tesla Model 3 คันนี้นั้นต่างออกไป เพราะมาพร้อมกับพละกำลังที่เหลือล้น แม้ Tesla จะไม่ได้ระบุถึงกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าว่ามีเท่าไหร่ แต่ระบุรายละเอียดทางเทคนิคว่ารถคันนี้มีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. (0-60 ไมล์/ชม.) ภายในเวลาเพียง 3.1 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 260 กม./ชม. เลยทีเดียว
0-96 กม./ชม. เร็วขึ้น
ในการทดสอบของ B is for Build พบว่า ก่อนที่รถจะถูกลดน้ำหนัก พวกเขาสามารถเร่งความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ใน 3.56 วินาที แต่เมื่อลดน้ำหนักแล้วรถคันนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2.46 วินาที ซึ่งใกล้เคียงกับการเคลมตัวเลข 1.9 วินาทีของ Tesla Roadster รุ่นใหม่ที่ยังไม่มาเสียที
การทดลองครั้งนี้ใช้หลักการเดียวกับการเปลี่ยนรถบ้านทั่วไปให้เป็นรถแข่ง แต่น่าเสียดายที่การปรับแต่งครั้งนี้อาจใช้ไม่ได้จริงในด้านของความปลอดภัยแม้จะช่วยให้รถเร็วขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย
อ่านเพิ่มเติม : ส่องค่าบำรุงรักษา Tesla Model 3 หลังเปิดตัวในไทย ผ่านไป 5 ปี 50,000 กม. ต้องจ่ายเท่าไร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });