window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล

Mr.Argus · Nov 8, 2023 12:18 PM

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 01

แผงปุ่มกดที่ติดตั้งเพิ่มเติมในรถ Tesla Model Y นั้นทำงานร่วมกับระบบอินโฟเทนเม้นท์ของ Tesla ที่มีอยู่ได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ แต่แฟนคลับรถยี่ห้อนี้ไม่พอใจ เพราะไปทำลายเอกลักษณ์การออกแบบเดิม

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ต้องการควบคุมปุ่มแทนแตะจอ

หลักการออกแบบที่เรียบง่ายของ Tesla ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างมากจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีเจ้าของบางคนที่ชอบการควบคุมปุ่มทางกายภาพ มากกว่าแต่บนหน้าจอสัมผัส ประเด็นสำคัญคือเจ้าของ Model Y คนหนึ่งในประเทศจีน ได้ติดตั้งแผงปุ่มในรถของเขา เพื่อเพิ่มการตอบสนองในการควบคุมแทนการสัมผัส

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 01

ลักษณะปุ่มกด

แผงควบคุมดังกล่าว เป็นแป้นกดแบบเปียโนแนวนอนยาวจำนวน 12 ปุ่ม พร้อมแถบไฟแสดงสัญลักษณ์แต่ละฟังก์ชั่น เพียงใช้สกรูสองตัวในการติดตั้งเข้ากับฐานยึดหน้าจอกลาง และเสียบปลั๊กเพิ่มหนึ่งตัว เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของรถยนต์ และมันก็พร้อมสำหรับการใช้งานทันที

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 02

ฟังก์ชั่นทางลัด

ฟังก์ชันการทำงานมีบางปุ่มสามารถสั่งปรับโดยตรงได้ ในขณะที่ปุ่มอื่นๆ แทนที่จะทำหน้าที่เป็นทางลัดไปยังเมนูที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้ด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว เช่น การปรับเบาะ การเปิด-ปิดฝากระโปรงหน้า-หลัง รวมถึงปุ่มลัดอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้ลดความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบ Infotainment ที่มีอยู่ของ Tesla แต่อย่างใด 

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 03

ประโยชน์ของปุ่มกด

การมีอยู่ของสิ่งประดิษฐ์นี้ เกิดจาก ข้อจำกัดของจอสัมผัสล้วน ที่ผู้ใช้รถยนต์ของ Tesla บางรายต้องการใช้ปุ่มกด เนื่องการใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ทุกอย่างของรถ ต้องผ่านหน้าจอสัมผัสหรือคำสั่งเสียง มีแค่ปุ่มบนพวงมาลัยเท่านั้น การมีปุ่มและลูกบิดแบบจับต้องได้ เอาไว้ควบคุมฟังก์ชั่นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบควบคุมระดับเสียง และระบบปรับอากาศ จะช่วยทำให้สั่งการได้รวดเร็วกว่า ไม่ต้องแตะหน้าจอเข้าเมนูหลายครั้ง

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 04

แฟนคลับไม่พอใจ

แฟนคลับเทสล่าบางรายรู้สึกว่าการคิดค้นปุ่มกดต่างๆ นั้น เป็นความขัดแย้งกับจุดประสงค์ของภาษาการออกแบบมินิมอลลิสต์ของ Tesla และรู้สึกว่าปุ่มบางอันจะมีฟังก์ชั่นซ้ำซ้อนเล็กน้อย และมีหลายคอมเมนท์เห็นไปในทางเดียวกันว่า ปุ่มกดนั้นโบราณไปแล้ว เปรียบเหมือนโทรศัพท์มือถือรุ่นปุ่มกดแบบเก่า บางคนก็ว่าปุ่มกดนั้นอันตราย เพราะอาจจะกดไปโดนโดยไม่ตั้งใจ ขณะที่การใช้จอสัมผัส ต้องใช้ความตั้งใจมากกว่า จึงปลอดภัยกว่า

เจ้าของ Tesla Model Y ติดปุ่มกดเพิ่มจากเดิม ทำแฟนคลับโกรธ เพราะไปทำลายความมินิมอล 05

บางคนบอกว่าปุ่มดีกว่า

เสียงส่วนน้อยก็ยังมีการโต้แย้งในทางตรงกันข้าม ที่บอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหน้าจอสำหรับทุกฟังก์ชั่นในรถ และปุ่มเหล่านี้ก็ช่วยใหเราเข้าถึงคำสั่งที่ใช้งานบ่อยที่สุด และท้ายที่สุดนั้น ปุ่มทั้งแผงนี้ ก็ยังมีการออกแบบเรียบง่าย ไม่ขัดแย้งกับดีไซน์มินิมอลเดิมจนเกินไป 

แล้วผู้อ่านจะเลือกเข้าข้างฝั่งใด ? แสดงความเห็นให้เราได้อ่านกัน

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ใช้ Tesla บางคนยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้หน้าจอสัมผัส ติดปุ่มกดแทนแล้วมีดีอย่างไร

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand