แผงปุ่มกดที่ติดตั้งเพิ่มเติมในรถ Tesla Model Y นั้นทำงานร่วมกับระบบอินโฟเทนเม้นท์ของ Tesla ที่มีอยู่ได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ แต่แฟนคลับรถยี่ห้อนี้ไม่พอใจ เพราะไปทำลายเอกลักษณ์การออกแบบเดิม
แผงปุ่มกดที่ติดตั้งเพิ่มเติมในรถ Tesla Model Y นั้นทำงานร่วมกับระบบอินโฟเทนเม้นท์ของ Tesla ที่มีอยู่ได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ แต่แฟนคลับรถยี่ห้อนี้ไม่พอใจ เพราะไปทำลายเอกลักษณ์การออกแบบเดิม
หลักการออกแบบที่เรียบง่ายของ Tesla ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างมากจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีเจ้าของบางคนที่ชอบการควบคุมปุ่มทางกายภาพ มากกว่าแต่บนหน้าจอสัมผัส ประเด็นสำคัญคือเจ้าของ Model Y คนหนึ่งในประเทศจีน ได้ติดตั้งแผงปุ่มในรถของเขา เพื่อเพิ่มการตอบสนองในการควบคุมแทนการสัมผัส
แผงควบคุมดังกล่าว เป็นแป้นกดแบบเปียโนแนวนอนยาวจำนวน 12 ปุ่ม พร้อมแถบไฟแสดงสัญลักษณ์แต่ละฟังก์ชั่น เพียงใช้สกรูสองตัวในการติดตั้งเข้ากับฐานยึดหน้าจอกลาง และเสียบปลั๊กเพิ่มหนึ่งตัว เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของรถยนต์ และมันก็พร้อมสำหรับการใช้งานทันที
ฟังก์ชันการทำงานมีบางปุ่มสามารถสั่งปรับโดยตรงได้ ในขณะที่ปุ่มอื่นๆ แทนที่จะทำหน้าที่เป็นทางลัดไปยังเมนูที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้ด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว เช่น การปรับเบาะ การเปิด-ปิดฝากระโปรงหน้า-หลัง รวมถึงปุ่มลัดอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้ลดความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบ Infotainment ที่มีอยู่ของ Tesla แต่อย่างใด
การมีอยู่ของสิ่งประดิษฐ์นี้ เกิดจาก ข้อจำกัดของจอสัมผัสล้วน ที่ผู้ใช้รถยนต์ของ Tesla บางรายต้องการใช้ปุ่มกด เนื่องการใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ทุกอย่างของรถ ต้องผ่านหน้าจอสัมผัสหรือคำสั่งเสียง มีแค่ปุ่มบนพวงมาลัยเท่านั้น การมีปุ่มและลูกบิดแบบจับต้องได้ เอาไว้ควบคุมฟังก์ชั่นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบควบคุมระดับเสียง และระบบปรับอากาศ จะช่วยทำให้สั่งการได้รวดเร็วกว่า ไม่ต้องแตะหน้าจอเข้าเมนูหลายครั้ง
แฟนคลับเทสล่าบางรายรู้สึกว่าการคิดค้นปุ่มกดต่างๆ นั้น เป็นความขัดแย้งกับจุดประสงค์ของภาษาการออกแบบมินิมอลลิสต์ของ Tesla และรู้สึกว่าปุ่มบางอันจะมีฟังก์ชั่นซ้ำซ้อนเล็กน้อย และมีหลายคอมเมนท์เห็นไปในทางเดียวกันว่า ปุ่มกดนั้นโบราณไปแล้ว เปรียบเหมือนโทรศัพท์มือถือรุ่นปุ่มกดแบบเก่า บางคนก็ว่าปุ่มกดนั้นอันตราย เพราะอาจจะกดไปโดนโดยไม่ตั้งใจ ขณะที่การใช้จอสัมผัส ต้องใช้ความตั้งใจมากกว่า จึงปลอดภัยกว่า
เสียงส่วนน้อยก็ยังมีการโต้แย้งในทางตรงกันข้าม ที่บอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหน้าจอสำหรับทุกฟังก์ชั่นในรถ และปุ่มเหล่านี้ก็ช่วยใหเราเข้าถึงคำสั่งที่ใช้งานบ่อยที่สุด และท้ายที่สุดนั้น ปุ่มทั้งแผงนี้ ก็ยังมีการออกแบบเรียบง่าย ไม่ขัดแย้งกับดีไซน์มินิมอลเดิมจนเกินไป
แล้วผู้อ่านจะเลือกเข้าข้างฝั่งใด ? แสดงความเห็นให้เราได้อ่านกัน
อ่านเพิ่มเติม : ผู้ใช้ Tesla บางคนยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้หน้าจอสัมผัส ติดปุ่มกดแทนแล้วมีดีอย่างไร
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ