window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์

Mr.Argus · Sep 19, 2022 12:02 PM

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์ 01

อินเทอร์เน็ตดูเหมือนจะเต็มไปด้วยความขัดแย้งเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัยของ Tesla เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ EuroNCAP ได้ข้อสรุปว่าระบบป้องกันคนเดินเท้าของ Model Y นั้นยอดเยี่ยม

EuroNCAP ทดสอบเอง

สำนักบริหารความปลอดภัยดังกล่าว ให้คะแนน Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) ด้วยจำนวน 82% จากการทดสอบตรวจจับคนเดินเท้า ในการประเมินพบว่าทำงานได้ดีทั้งในการทดสอบการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุและการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ อ้างอิงจากข้อความที่ Euro NCAP ระบุไว้ว่า “ฝากระโปรงหน้าให้การป้องกันที่เพียงพอแก่ศีรษะของคนเดินถนน ที่พุ่งชนเกือบทั่วทั้งบริเวณฝากระโปรงหน้า ส่วนที่ปกป้องได้ไม่ดีอยู่ที่ฐานของกระจกหน้าและบนเสากระจกหน้ารถ ส่วนการป้องกันของกันชนกับขาของคนเดินถนนนั้น ได้ผลลัพธ์ดีในทุกพื้นที่ของชิ้นสวน เช่นเดียวกับการปกป้องการชนบริเวณเชิงกราน”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์ 01

ตรวจจับคนในแบบอื่น

Tesla Model Y รุ่นที่ทดสอบนี้ เป็นสเปคจากโรงงานในเบอร์ลิน ยังถูก EuroNCAP ทดสอบการเบรกฉุกเฉินพบว่าทำได้ดี มีประสิทธิภาพในการทดสอบทั้งกลางวันและกลางคืน โดยกล่าวว่า “เทสลา โมเดล วาย มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่สามารถตรวจจับผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยง เช่นเดียวกับยานพาหนะอื่น ๆ ในการทดสอบการตอบสนองของระบบต่อคนเดินถนน พบว่าระบบทำงานได้ดี และในการทดสอบตรวจจับนักปั่นจักรยาน ก็ได้คะแนนสูงสุด”

ในขณะเดียวกัน การป้องกันผู้โดยสารและเทคโนโลยีช่วยเหลือด้านความปลอดภัย ที่ควบคุมให้ผู้ขับขี่อยู่ในเลน และหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุกับรถคันอื่น ทำได้ยอดเยี่ยม โดยได้คะแนน 97% 

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์ 02

ระบบช่วยเหลืออื่น ๆ

ด้านระบบช่วยเหลือความปลอดภัย ก็ทำคะแนนเกือบสมบูรณ์แบบถึง 98% โดยวัดจากการควบคุมรถอยู่ในเลน และการมีกล้องในห้องโดยสาร เพื่อตรวจจับอาการของผู้ขับขี่ ส่วนระบบกล้องภายนอกรอบคันของ Model Y ก็ทำงานได้ดีอย่างน่าทึ่งในการป้องกันการชนกับรถยนต์คันอื่น ในท้ายที่สุด รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าทั้งหมดได้คะแนนห้าดาวในการทดสอบ ซึ่งทำให้เป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทดสอบการชนแบบล่าสุดของ EuroNCAP

อ่านเพิ่มเติม : เราเปลี่ยนไปแล้ว!!! ค่ายรถจีนตบเท้าคว้าคะแนนทดสอบการชน 5 ดาวต่อเนื่อง

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์ 03

ขัดกับระบบตรวจจับเด็ก

ผลการทดสอบ Model Y ในยุโรปนี้ ขัดแย้งกับการทดสอบโดยสื่อในประเทศจีนเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยการทดสอบนี้ จัดสภาพสนามให้มีรถจอดขนานตามยาว บีบทางให้วิ่งได้เลนเดียว แล้วจัดฉากหุ่นเด็กจำลอง ความสูงประมาณ 1 เมตร ให้เคลื่อนที่ตัดหน้ารถตัวอย่าง โดยมีรูปร่างหุ่นจำลองอวัยวะคล้ายเด็กจริง และมีการเคลื่อนไหวเหมือนกริยาคนกำลังเดินอยู่จริง ๆ ผลปรากฎว่า Tesla Model Y สเปคที่ผลิตในจีน ได้ชนหุ่นเด็กที่ความเร็ว 20 กม./ชม. ขณะที่รถยุโรประดับเดียวกันอย่าง Audi Q5L กลับตรวจจับและเบรคได้ทัน

การทดลองระบบตรวจจับคนเดินเท้าในจีนนี้ อาจจะมีมาตรฐานแตกต่างกันไปแต่ละหน่วยงาน อีกทั้งการทดสอบในจีน เป็นการจำลองเหตุการณ์เด็กวิ่งตัดหน้ารถ ซึ่งตรวจจับยากกว่ารูปร่างผู้ใหญ่แบบการทดลองในยุโรป ซึ่งนั่นทำให้เกิดคำถามว่า การทดลองของใคร ที่จำลองได้ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงมากที่สุด ?

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model Y ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดที่ 98% จากการทดสอบ Euro NCAP

ผลทดสอบ Auto Pilot ในรถ Tesla Model Y ล่าสุดออกมาดี แต่มีคนพบโค้ดลับแฝงในซอร์ฟแวร์ 04

พบโค้ดลับแฝง

ล่าสุดในทวิตเตอร์ผู้ใช้ Greentheonly ได้ออกมาเผยว่า เขาค้นพบโค้ดแฝงในซอร์ฟแวร์รถยนต์เทสล่า เพื่อให้รองรับการทดสอบชนของ ANCAP ในออสเตรเลีย แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าโค้ดลับตัวนี้ มันสร้างความเปลี่ยนแปลงจากรถเดิมมากแค่ไหน ซึ่งสร้างความเคลือบแคลงใจให้กับคนทั่วไปว่า รถที่วางขาย กับรถที่ส่งไปทดสอบนั้น มีซอร์ฟแวร์แตกต่างจากรถคันทดสอบแค่ไหน ทำไมต้องรองรับเฉพาะการทดสอบชนในออสเตรเลียด้วย

ตอนนี้ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ ว่าโค้ดแฝงในระบบนั้น ทำหน้าที่อะไร จึงเกิดเสียงวิจารณ์จากคนทั่วไป และในทางกลับกันก็มีคนออกมาแก้ตัวแทนเทสล่าว่าเป็นซอร์ฟแวร์ที่ใช้พัฒนาปรับปรุงการตรวจจับให้ดีขึ้น แล้วค่อยนำไปอัพเดตในภายหลัง คุณจะเชื่อคำของสาวกเทสล่าหรือไม่ ?

อ่านเพิ่มเติม : ค่ายรถปาดเหงื่อรับเกณฑ์การทดสอบ ANCAP ใหม่ วัดความปลอดภัยเมื่อรถตกน้ำ!

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ