แม้ว่าจะมีการผลิตขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 3 ปี และมีจำนวนเพียง 90 คัน Porsche 550 Spyder ไ้ขึ้นชื่อว่าเป็นรถของ Porsche (ปอร์เช่) ที่มีการตามหากันมากที่สุดรุ่นหนึ่ง
แน่นอนว่าในปัจจุบันนั้นมันเหลือจำนวนน้อยคันแล้ว และเมื่อมีการเปลี่ยนมือเจ้าของ ก็จะเป็นราคาที่ทำให้เราต้องตะลึง
เพราะแม้มันจะมีขนาดเล็ก แต่ความจี๊ดจ๊าดของมันนั้นก็เทียบชั้นได้กับรถอย่าง Ferrari (เฟอร์รารี่), Maserati (มาเซอร์ราติ), Jaguar (จากัวร์), และยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ในวงการรถแข่งยุค 1950 ได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เป็นลูกนอกไส้
Porsche 550 Spyder นั้นมีจุดกำเนิดที่ไม่ได้มาจากในโรงงานของ Porsche เอง ในปี 1951 นักแข่งชาวเยอรมนี Walter Glöckler ได้เริ่มสร้างรถแข่งขึ้นมาเอง โดยใช้ชิ้นส่วนเดิมจาก Porsche ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเขาเป็นนักแข่งของค่ายนี้คนแรก
Glöckler ได้ทำการสร้างรถแข่งพื้นฐาน Porsche ของเขาเองมาหลายคัน และถือว่าประสบความสำเร็จไปมากทีเดียว เช่นการนำเครื่องมาวางกลางแทนวางหลัง
อ่านเพิ่มเติม Porsche 911 Carrera GTS-50 Year Anniversary ฉลอง 50 ปี
หลังจาก Walter Glöckler เริ่มชนะการแข่งขันจากสิ่งประดิษฐ์ของเขา Porsche ก็ได้เริ่มเห็นแววและทำการจับมือกับเขาเพื่อทำการพัฒนารถที่จะกลายมาเป็น 550 Spyder
ซึ่งจะกลายมาเป็นรถที่ใช้สำหรับการแข่งเท่านั้น จึงเป็นรถที่ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ เลย เพื่อเป็นการลดน้ำหนักและเพิ่มอัตราแรงม้าต่อตำหนัก
มีการสร้างรถต้นแบบออกมาทั้งหมด 13 คันที่มีการทำร่วมกัน ในปี 1953 ตัว 550 นั้นก็พร้อมที่จะลงแข่งอย่างเป็นทางการที่ Nürburgring Eifel Races แม้จะมีปัญหาจากคาบูเรเตอร์ที่เปียกจากอากาศชื้น มันก็สามารถได้ชัยชนะไปได้ในครั้งแรก
เครื่องเล็กแต่จี๊ดจ๊าด
หลังจากชัยชนะในครั้งแรกก็ยังมีตามมาอีกเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง และได้มีการปรับแต่งตัวรถอยู่เรื่อยมา
นอกจากสนาม Nürburgring แล้วพวกเขายังได้เล็งการแข่งขันในสนาม Le Mans ไว้ แม้จะมีปัญหาเรื่องการระบายความร้อนและความไม่สะดวกสบายของผู้ขับขี่บ้าง แต่พวกเขาก็ยังคว้าชัยมาได้สำเร็จในการแข่งขัน 24 ชั่วโมง
ไม่หมดเท่านี้ ในปีเดียวกัน Porsche 550 Spyder ยังได้ไปชนะในรายการ Mexican Carrera Panamericana และด้วยสนามนี้เองทำให้รุ่นที่เน้นสมรรถนะสูง ๆ จึงจะใช้ตรา Carrera ที่ยังใช้มาจนถึงทุกวันนี้
อ่านเพิ่มเติม พาชม Porsche 911 Targa 4 GTS คันแรกของไทย
ทำไมถึงอยู่เหนือกาลเวลา?
หลังจาก 70 ปีผ่านไปตั้งแต่เปิดตัว Porsche 550 Spyder ยังกลายเป็นรถที่เป็นตำนานที่ได้ติดตราของ Porsche แม้ว่าจะมีช่วงสั้น ๆ เพียง 1953-1957 และมีจำนวนเพียง 90 คันเท่านั้น และปัจจุบันน่าจะเหลือน้อยกว่า
ด้วยสายเลือดการแข่งรถที่มากมายและความหายากโดยรวมทำให้ราคานั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีคันหนึ่งที่เพิ่งขายได้ในราคา 3.7 ล้านเหรียญ (138 ล้านบาท)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });