A-Segment เกรด | Hatchback ตัวถัง | EV รูปแบบเกียร์ | -L ปริมาตรกระบอกสูบ |
ORA Black Cat 2024 มีรูปภาพและรูปถ่ายทั้งหมด 8 รูป รวมรูปภาพ & รูปถ่ายภายใน 2 รูป รูปภาพ & รูปถ่ายภายนอก 6 รูป รูปเครื่องยนต์และทอื่นๆ 0 รูป ชมมุมมองด้านหน้า มุมมองด้านหลัง ด้านข้างและมุมมองด้านบนของ ORA Black Cat 2024 รุ่นใหม่ได้ที่นี่.
กระแสความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยถือว่ากำลังมาแรงพอสมควร หลายค่ายเริ่มมีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาเปิดตัวในเมืองไทยบ้างแล้ว ทางเกรทวอลล์เองตั้งใจกะมาบุกตลาดเมืองไทยเต็มทีโดยอาศัยเปิดตัวแบรนด์ให้คนไทยรู้จักในงาน Bangkok Motor Show 2021 โดยชิมลางนำรถยนต์ไฟฟ้าในซับแบรนด์ Ora ให้คนไทยได้ยลโฉมกันในงาน ซึ่งเจ้าคันเล็กในงานมีชื่อว่า Black Cat เป็นรถมินิแฮช 5 ประตู ซึ่งได้ความสนใจจากคนไทยประมาณหนึ่ง ส่วนจะทำตลาดในไทยหรือไม่ ณ ตอนนี้ยังไม่ทราบเพราะพี่ใหญ่หัวใจไฟฟ้าร่วมค่ายอย่าง Good Cat เป็นที่สนใจในงานมากกว่า
Ora Black Cat ราคา 69,800 - 84,800 หยวน (ประมาณ 330,000 - 400,000 บาท) (ยังไม่มีการเปิดราคาในไทยอย่างเป็นทางการ)
Ora Black Cat ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในเมืองด้วยรูปทรงแฮชแบคขนาดเล็กที่หน้าตาดูน่ารัก มาพร้อมไฟหน้าทรงกลม ในกรอบกระจังหน้าแบบทึบทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ตรงกลางกระจังเป็นช่องกรอบสี่เหลี่ยมที่มีโลโก้ซึ่งเป็นที่อยู่ของรูชารจ์ไฟ มีไฟตัดหมอกบริเวณช่องด้านล่าง ด้านข้างนี่แอบดูคล้าย Smart Forfour ประมาณหนึ่ง กระจกข้างมาพร้อมไฟเลี้ยว ประตูบานหน้าเป็นสี่เหลี่มใหญ่ ประตูบานหลังต้องออกแบบหลบซุ้มล้อหลังนิดหน่อย ล้อเป็นล้อลาย 8 ก้าน ทูโทนปัดเงาขนาด 16 นิ้ว ดูพอดีกับตัวรถ ด้านท้ายรถไฟเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจัตุรัสพร้อมกันชนท้ายอวบๆขนาดใหญ่ทำให้รถดูน่ารักเหมือนแมวตัวเล็กแต่แอบมีพุงนิดหน่อย
มิติตัวรถ Ora Black Cat | |||
---|---|---|---|
รุ่น | Black Cat | ||
ความยาว(มม.) | 3,495 | ||
ความกว้าง(มม.) | 1,660 | ||
ความสูง(มม.) | 1,560 | ||
ระยะฐานล้อ(มม.) | 2,475 | ||
น้ำหนัก (กก.) | 977 |
การออกแบบภายในมินิมอลและเรียบง่าย มาตรวัดเป็นจอดิจิตอลแบบ 2 วง พวงมาลัยยูรีเทนมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน ช่องแอร์ทรงกลมโดยมีข้างคนขับและผู้โดยสารฝั่งละช่อง ตรงกลางอีก 3 ช่อง มีจอกลางแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้วอยู่ตรงกลางคอนโซลรถ เกียร์เป็นแบบหมุนโดยกดปุ่มจะเป็น P และหมุนเลือกโหมด R N D ตามลำดับ มีช่องวางแก้วน้ำและช่องวางของตรงกลางและมีปุ่มเบรคมือแบบไฟฟ้า วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารเป็นแบบพลาสติกไม่มีการบุนุ่มแต่อย่างใด เบาะนั่งไซส์สำหรับผู้ใหญ่นั่งได้พอดี 4 คน แต่ด้านหลังถ้าเบียดๆน่าจะให้เด็กพอนั่งได้อีกคน มีมือจับเหนือประตูไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คน
สำหรับเจ้า Black Cat มาพร้อมไฟหน้า LED จอกลางใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เบรกมือไฟฟ้า แอร์อัตโนมัติ แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าเข้ามาทำตลาดเมืองไทยแล้วออฟชั่นจะมากหรือน้อยแค่ไหน
สำหรับขุมพลังของเจ้า Black Cat อ้างอิงจากสเปคที่ทำตลาดอยู่ในเมืองจีนพบว่ามี 2 พละกำลังโดยในรุ่นเริ่มต้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้พละกำลัง 48 แรงบ้า แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร โดยมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 28.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สำหรับรุ่นบนจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวเช่นกันแต่มอเตอร์ตัวนี้ให้พละกำลัง 60 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 130 นิวตันเมตร โดยมาพร้อมกับแบตเตอร์รี่ขนาด 33 กิโลวัตต์ชั่วโมงและมีรุ่นเพิ่มระยะที่มากับแบตขนาด 36 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยทุกรุ่นย่อยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 102 กม./ชม. ขับเคลื่อนล้อหน้า สำหรับอัตราเร่งเรามีข้อมูลแค่ 0 - 50 กม./ชม. สามารถทำได้ภายใน 5.6 วินาที นับว่าดีกว่าอีโค่คาร์หลายรุ่นด้วยซ่้ำ แน่นอนว่ารถคันนี้ไม่ได้ทำมาเน้นซิ่งแน่นอน ดังนั้นสิ่งที่รถคันนี้ให้ความสนใจคือด้วยพละกำลังระดับนี้ความสามารถในการวิ่งทางไกลจะทำได้ดีแค่ไหน จากสเปคพบว่าในรุ่นแบตเตอรี่ 28.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถสามารถวิ่งได้ไกล 301 กม./การชารจ์1ครั้ง สำหรับรุ่นแบตเตอรี่ 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถสามารถวิ่งได้ไกล 351 กม./การชารจ์1ครั้ง และ รุ่นแบตเตอรี่ 36 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถสามารถวิ่งได้ไกล 405 กม./การชารจ์1ครั้ง ตามมาตรฐานการทดสอบ NEDC ซึ่งต้องหมายเหตุไว้หน่อยว่าระยะทางที่วิ่งได้จริงอาจจะต้องหักลบไปอย่างน้อย 20% เพราะสภาพการจราจรจริงต่างจากการทดสอบพอสมควร
จากที่ได้ฟีดแบคมาจากต่างประเทศพบว่าเจ้า Black Cat ให้ความคล่องแคล่วในการใช้งานในเมืองได้ดี อัตราเร่งไม่อึดตามประสารถไฟฟ้าทำให้การใช้งานในเมืองที่ไม่ต้องเน้นความเร็วสูงทำได้ไม่มีปัญหา เลี้ยวง่าย พวงมาลัยเบา ช่วงล่างโอเค สำหรับการขับขี่น่าประทับใจ แต่การเก็บเสียงจากพื้นรถนี่ทำให้ความสนุกในการขับมีความน่ารำคาญใจอยู่บ้างเพราะรถมันแทบไม่เก็บเสียงภายนอกเลย ดังหมดยกเว้นเสียงมอเตอร์
เบาะคู่หน้าก็ให้ความสบายเหมือนรถอีโค่คาร์ทั่วไป ตำแหน่งการนั่งโอเค ทัศนวิสัยดี แต่เบาะคู่หลังชันและแคบ พื้นที่วางขาน้อยด้วยขนาดรถเอง เสียงจากภายนอกเข้ามาเยอะทำให้รู้สึกน่ารำคาญไปหน่อย
Ora Black Cat เป็นรถไฟฟ้าราคาไม่แรง(ที่จีน) หน้าตาน่ารัก ที่เกรทวอลล์ตั้งใจเข้ามาดูเชิงคนไทยว่าสนใจรถที่ใช้งานในเมืองเป็นหลักไหม ด้วยคุณสมบัติที่ขับสนุก เลี้ยวง่าย ถอยคล่อง และระยะทางวิ่งต่อการชาร์จค่อนข้างเยอะพอสมควร อาจจะมีปัญหาเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสาร กับพื้นที่โดยสารด้านหลังค่อนข้างแคบและนั่งไม่สบายอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณเป็นควรที่ทำงานในเมืองและนั่งกันแค่ 2 คน เบาะหลังไว้วางของและที่บ้านมีที่ไว้ชาร์จ รถคันนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย