สงสัยไหมทำไม 2021 Honda City Hatchback มีรูปทรงประหลาดตา? มาชมสาเหตุกัน

May · Feb 10, 2021 05:51 AM

2021 Honda City Hatchback

2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) เปิดตัวทำตลาดเมืองไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว แบกรับหน้าที่สำคัญคือการเป็นตัวแทนของ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส) ช่วงชิงยอดขายกลุ่มบีเซกเมนท์

City Hatchback ถูกพัฒนาบนพื้นฐานของ City โฉมซีดานที่เปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2019 และทำยอดขายผงาดขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มรถขนาดเล็กอยู่ในเวลานี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่ารถแฮทช์แบ็กรุ่นใหม่ของค่าย Honda จะต่อยอดความสำเร็จได้หรือไม่

รูปลักษณ์ของ City ทั้งสองตัวถังเหมือนกันที่ด้านหน้าและภายในห้องโดยสาร แต่แตกต่างกันที่บั้นท้าย City Hatchback ให้ภาพลักษณ์ที่ดูปราดเปรียวและอ่อนเยาว์กว่า สะท้อนออกมาเป็นภาพโปรโมทของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยที่เน้นสีสันเอาใจคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม ความสวยงามของ City Hatchback อาจขึ้นอยู่กับมุมมอง ถ้ามองมุมเฉียงด้านหน้า ตัวรถมีดีไซน์ที่ลงตัวและโดดเด่น แต่ถ้าขยับมาดูที่ด้านข้างจะเห็นว่าสัดส่วนทรวดทรงของตัวรถดูแปลกตาชอบกล

ทำไมรูปทรง 2021 City Hatchback ถึงดูประหลาด

บางคนอาจมองว่าเป็นเพราะเราคุ้นชินตากับรูปทรงของ City ตัวถังซีดานมากกว่าเนื่องจากออกทำตลาดมานานแล้ว เมื่อได้เห็นทรงตัวถังแบบท้ายตัดของรุ่น City Hatchback จึงเกิดความรู้สึกไม่คุ้นเคย

นั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งก็เป็นได้ แต่แท้จริงแล้ว สัดส่วนตัวถังของ City Hatchback มีความแตกต่างจากรุ่นซีดานมากพอสมควร เมื่อดูจากตัวเลขมิติตัวถังจะพบว่ารุ่นแฮทช์แบ็กไม่เพียงมีตัวถังสั้นกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. แต่ยังสูงกว่า 21 มม. ด้วย

ขณะเดียวกัน ความกว้างและระยะฐานล้อยังเท่ากันอยู่ที่ 1,748 มม. และ 2,589 มม. ตามลำดับ พูดง่าย ๆ ก็คือ ตัวถังของ City Hatchback ถูกตัดให้สั้นลงแต่กลับสูงโหย่งขึ้น

มิติตัวถัง
  Honda City Hatchback Honda City Sedan
ความยาว (มม.) 4,349 4,553
ความกว้าง (มม.) 1,748 1,748
ความสูง (มม.)  1,488 1,467
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,589 2,589

แล้วทำไมต้องปรับมิติตัวถังรถเช่นนั้น

สาเหตุที่ดีไซเนอร์ของ Honda ต้องปรับเปลี่ยนมิติตัวถังของ City Hatchback ก็เพื่อเพิ่มความกว้างขวางในห้องโดยสาร ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์มากกว่ารุ่นซีดาน

เราต้องไม่ลืมว่า Honda Jazz ทุกเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมาคือรถซับคอมแพ็กต์ที่มีความกว้างขวางมากที่สุดในระดับเดียวกัน และหากทีมนักออกแบบต้องการพัฒนา City Hatchback ให้มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับ Jazz แนวหลังคาก็จะต้องถูกยกสูงขึ้นกว่ารุ่นซีดาน

การปรับเปลี่ยนสัดส่วนตัวรถใหม่เช่นนี้ทำให้ดีไซเนอร์ของ Honda ต้องละเมิดกฎการออกแบบรถยนต์เบื้องต้น นั่นคือระยะฐานล้อไม่ควรยาวเกินกว่า 3 เท่าของขนาดซุ้มล้อ และความสูงตัวรถไม่ควรเกิน 2 เท่าของขนาดซุ้มล้อ

City Hatchback ละเมิดกฎการออกแบบนี้จนทำให้รูปทรงดูประหลาด ในทางกลับกัน Mercedes-Benz A-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส) ปฏิบัติตามกฎนี้อย่างเคร่งครัดจึงทำให้เป็นรถแฮทช์แบ็กจากเยอรมนีมีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวและหน้าตาที่สวยที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน

Mercedes-Benz A-Class

Toyota Yaris

เมื่อดูที่คู่แข่งอย่าง Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) จะพบว่ามีการละเมิดกฎการออกแบบข้างต้นเช่นกัน แต่ดีไซเนอร์ของ Toyota ออกแบบเสาหลังคาหลังสีดำเพื่อพรางสายตาและเพิ่มความโฉบเฉี่ยว

รถแฮทช์แบ็กที่มักมีขนาดตัวถังสั้นยังถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ออกแบบได้ยากที่สุดและท้าทายที่สุด นอกเหนือจากกฎการออกแบบด้านสัดส่วนของตัวรถ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อดีไซน์ ทั้งความปลอดภัย สมรรถนะ และการใช้งานในภาพรวม

แต่กระนั้น Honda City Hatchback อาจเป็นรถที่มีสัดส่วนไม่ลงตัว แต่ก็ผสมผสานสไตล์เข้ากับประโยชน์ใช้สอยได้อย่างสมดุล ขณะที่ A-Class ถึงแม้จะมีหน้าตาสวยงามและมีความหรูหรา แต่พื้นที่ในห้องโดยสารมีความคับแคบและบรรทุกสัมภาระได้ไม่กี่ชิ้น

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด