Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) เจเนเรชั่น 12 เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2018 และปีนี้ได้ถึงเวลาปรับโฉมเล็กน้อยกับรุ่นที่ทำตลาดภายในประเทศญี่ปุ่น โดยเปลี่ยนภายนอกน้อย แต่เพิ่มออพชั่นภายในใหม่หมด รวมถึงระบบไฮบริดใหม่ด้วย มีผลทั้งตัวถังซีดาน แวกอน และแฮตช์แบ็ค แต่ยังไม่ลงมาถึง Corolla Cross (โคโรลล่า ครอส)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยังไม่มูฟออนจากไฟตัดหมอก
ภายนอกแทบดูไม่ออกถึงความเปลี่ยนแปลง เพราะได้เปลี่ยนแค่ลวดลายภายในไฟหน้า ให้มีเส้นเดย์ไลท์ทรงใหม่แนวนอนยาวขึ้น กับช่องดักลมลายใหม่จากรังผึ้งเป็นลายขีดแนวนอน ที่ตัดกรอบสีเงินทิ้งไป และแม้ว่าไฟ LED ปัจจุบันจะสามารถตัดหมอกได้ชัดเจน ทำให้รถยนต์หลายค่ายก็ทะยอยเลิกใช้ไฟตัดหมอกแล้วในยุคนี้ แต่รุ่นปรับโฉมของโคโรลล่า อัลติส กลับยังคงมีมาให้ ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีสีตัวถังใหม่ให้เลือกในขณะที่รายละเอียดภายนอกส่วนใหญ่ยังคงรูปร่างเดิม แม้กระทั่งล้อแม็กซ์
ภายในจอใหญ่ขึ้น
ลูกค้าในญี่ปุ่นสามารถอัพเกรดจากหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วเป็นอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.5 นิ้วใหม่ที่มี Apple CarPlay แบบไร้สาย พร้อมการเชื่อมต่อ Wi-Fi สามารถใช้ได้ มีการสนับสนุนสำหรับการอัปเดตแบบ over-the-air เพื่อปรับปรุงคุณลักษณะด้านความปลอดภัย แม้หลังจากซื้อรถแล้ว
ระบบความปลอดภัยเพิ่มอีก
รุ่นย่อยกลางถึงท็อป จะได้รับเซ็นเซอร์ที่จอดรถด้านหน้าและด้านหลังแบบมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยก่อนการชนยังเพิ่ม Proactive Driving Assist ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้คนเดินถนน จักรยาน และรถที่จอดมากเกินไป ด้วยการบังคับพวงมาลัย และเหยียบเบรกโดยอัตโนมัติ
2022 Toyota Corolla ไมเนอร์เชนจ์ในญี่ปุ่น ได้ปรับปรุงระบบความปลอดภัยก่อนการชน Toyota Safety Sense สามารถตรวจจับยานพาหนะที่กำลังมาเมื่อเลี้ยวขวาที่ทางแยก และตรวจจับคนเดินถนนที่ข้ามถนนเมื่อเลี้ยวขวาหรือซ้าย
ไฮบริดปรับโมดูลใหม่
ระบบส่งกำลังไฮบริด 1.8 ลิตรมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการปรับปรุงโมดูลใหม่ทั้งหมด โดยทางโตโยต้าอ้างว่า มีการสลับโหมดการขับขี่อย่างนิ่มนวล ในขณะที่รุ่นเบนซิน 1.5 และ 2.0 ลิตรได้ปรับปรุงเครื่องยนต์เพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยไม่ได้เผยตัวเลขทางเทคนิคแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : เคาะ 2023 Toyota GR Corolla ถูกกว่า Civic Type R เริ่ม 1.31 ล้านบาท แลกมาด้วยสิ่งเดียว
ยังไม่เปลี่ยน Corolla Cross
ราคาสำหรับรถเก๋ง Corolla เริ่มต้นที่ 1,990,000 - 2,998,000 เยน ส่วนตัวถังแวกอนในชื่อ Touring ขายปลีกจาก 2,070,000 - 3,048,000 เยน ในขณะที่รถแฮทช์แบ็คขายในชื่อ Sport ขายในราคาตั้งแต่ 2,200,000 - 2,890,000 เยน ส่วนรุ่น Corolla Cross ยังไม่มีการปรับโฉมในตอนนี้ เพราะเพิ่มเปิดตัวตามหลังไม่นานมานี้
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เปิดตัวรถเก๋งรุ่นพิเศษฉลอง 60 ปี ให้สีขาวมุกหลังคาดำ ซ่อนสีเทาเป็นของหายาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });