ผลวิจัย Ford ชี้คนรุ่นใหม่เผชิญความลำบากและปรับตัวยากกว่าคนสูงวัยในช่วง Covid-19

Ford (ฟอร์ด) เผยผู้คนทั่วโลกรู้สึก "ตกตะลึง" และประสบกับความ "ยากลำบาก" กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 (โควิด-19) พบพฤติกรรม-ความคิดเปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน

รายงาน Ford Trends Report 2021 เกี่ยวกับการรับมือกับแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เกิดจากการสำรวจความคิดเห็นผู้คนผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมด 13,005 คนใน 14 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อิตาลี เม็กซิโก ซาอุดิอารเบีย สเปน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา  ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคมถึง 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ผลการสำรวจพบว่า 69% ของผู้คนทั่วไปรู้สึก “ตื่นตะลึง” กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบโลกในปีนี้ โดยผู้คน 53% ยอมรับว่าการปรับตัวรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำได้ “ยากกว่าที่คิด” ที่เหลืออีก 47% ระบุว่าสามารถปรับตัวได้ “ง่ายกว่าที่คิด”

ผู้คนเจน Z หรืออายุต่ำกว่า 23 ปีจำนวน 63% เผยว่าการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยากกว่าที่คิด ในทางกลับกัน กลุ่มเบบี้บูมเมอร์หรืออายุ 55 ปีขึ้นไปจำนวนเพียง 42% มองว่าการปรับตัวเป็นเรื่องยาก

ไวรัสทำความคิด-พฤติกรรมผู้คนเปลี่ยนไป

รายงาน Ford Trends Report ยังคาดการณ์ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นทิศทางที่ผู้กำหนดนโยบายภาครัฐและองค์กรธุรกิจเอกชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ได้

63% ของคนวัยทำงานมองว่าในปี 2020 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป พวกเขามีความเครียดมากกว่าในปีที่แล้ว และหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตจนต้องเข้ารับการปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

ขณะเดียวกัน 1 ใน 4 ของคนวัยทำงานระบุว่านิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อผ่อนคลายความเครียดไม่ว่าจะเป็นการขับรถคนเดียวที่จะช่วยเว้นระยะห่างกับผู้คน และ 17% ของคนวัยทำงานใช้รถยนต์เป็นสถานที่ทำงานส่วนตัวของตนเองนอกเหนือจากการทำงานในบ้าน

คนรุ่นใหม่เจน Z ส่วนใหญ่ (64%) รู้สึกว่าพวกเขามีความเหงามากกว่าเมื่อเทียบกับคนรุ่นเก่า (34%) ทำให้คนรุ่นใหม่บางส่วนตัดสินใจย้ายที่พักอาศัยไปใกล้กับครอบครัวและค้นหาเพื่อนใหม่ทั้งบนโลกออนไลน์และพบปะเจอหน้ากันจริง ๆ มากขึ้น

ช่องว่างของรายได้ถ่างกว้างมากขึ้น

หนึ่งประเด็นที่น่าสนใจในรายงานของ Ford ก็คือช่องว่างระหว่างรายได้ถูกถ่างกว้างมากขึ้น โดยการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนรายได้น้อย สตรี และชนกลุ่มน้อยมากที่สุด ขณะที่ 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าแบรนด์ระดับโลกควรจะหันมาทำโครงการเพื่อสังคมมากขึ้นในช่วงวิกฤตเช่นนี้

รายงานของ Ford พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั่วโลกเริ่มคุ้นเคยกับการจับจ่ายซื้อสินค้าตามวิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal โดยเฉพาะการซื้อของออนไลน์ โดย 41% ระบุว่าจะไม่กลับไปจับจ่ายซื้อสินค้าตามปกติเหมือนก่อนช่วงแพร่ระบาดอีก

การเดินทางขนส่งส่วนบุคคลขยายตัวอย่างน่าจับตามอง ตั้งแต่ยานพาหนะที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างจักรยานไปจนถึงรถยนต์มียอดขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนมองหาวิธีการสัญจรแบบสร้างระยะห่างจากสังคม

ผู้คน 67% มองว่ารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติคือความหวังในอนาคต พ่อแม่ผู้ปกครอง 68% เผยว่าพวกเขายอมให้ลูกหลานนั่งในรถขับขี่อัตโนมัติมากกว่าโดยสารไปกับคนแปลกหน้าในระบบขนส่งมวลชนหรือระบบไรด์แชริ่งอย่าง Grab หรือ Uber

ปิดท้ายด้วยประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อาจทำให้หลายคนมองว่าจะช่วยให้สภาพอากาศดีขึ้นเนื่องจากคนส่วนใหญ่ถูกล็อกดาวน์อยู่แต่ในที่พักอาศัย แต่แท้จริงแล้วมีการใช้พลาสติกมากขึ้น คนกลุ่มเจน Z จำนวน 46% มองว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ทำให้ผู้คนสร้างขยะมากขึ้น

สรุป

รายงานของ Ford ไม่เพียงเผยให้เห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนทั่วโลก แต่ยังระบุถึงแนวโน้มที่การเปลี่ยนแปลงไปดังกล่าวจะอยู่อย่างถาวรเมื่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 คลี่คลาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางสัญจรส่วนบุคคลและการจับจ่ายใช้สอยแบบออนไลน์

อย่างไรก็ดี จนถึงปัจจุบันยังไม่มีวี่แววว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงในเวลาอันใกล้ พฤติกรรมผู้บริโภคอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมอีกในอนาคต โดยเฉพาะการรัดเข็มขัดเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจถาโถมเข้ามาแบบ “เผาจริง” ในปี 2564 ที่กำลังจะมาถึงนี้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Mustang

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Mustang
เช็คทันที