Ford Ranger FX4MAX 2021 จะซื้อคันนี้ดีไหม เช็คข้อดี-ของที่หายไป ก่อนตัดสินใจ

2021 Ford Ranger FX4MAX น้องใหม่ขาลุยรุ่นล่าสุดจาก Ford (ฟอร์ด) ที่มาพร้อมจุดขายหลักในเรื่องการเพิ่มออพชั่นสำหรับขาลุยมาให้อย่างเต็มที่ ด้วยค่าตัว 1.189 ล้านบาท ถูกกว่ารุ่นตกแต่งเต็มคันอย่างไวล์ดแทร็คตัวท็อปอยู่มากพอสมควร

หลาย ๆ คนเรียกรถคันนี้ว่า Bany Raptor ด้วยการที่รถนั้นใช้โช็คอัพ FOX แบบเดียวกับที่ขาลุยตัวโหดใช้มาก่อน แม้จะเป็นคนละรุ่นแต่ก็เป็นฟอกซ์เหมือนกัน แถมมีการเติมหน้าตาให้ดุดันกว่าเสียด้วย ไหนจะติดตั้งอุปกรณ์ออฟโรดมาให้อีกเพียบ

อย่างไรก็ตาม ค่าตัวที่ถูกกว่าก็แลกมาด้วยอุปกรณ์หลายชิ้นที่หายไปเหมือนกัน และเป็นการยกออกไปทั้งระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ ระบบความปลอดภัยและระบบอำนวยความสะดวกในการใช้งาน แต่จะคุ้มหรือไม่ จะพาไปดูกันให้ชัดกันเลย

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง 2021 Ford Ranger FX4 max ราคา 1.189 ล้านบาท เทียบสเปค Wildtrak อย่างไม่เกรงใจ

PRO 1: ช่วงล่างที่ปรับมาใหม่ ลุยได้เนี๊ยบสุดในคลาส

แม้จะยังไม่สามารถเทียบเคียงกับรุ่นพี่อย่าง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ได้อย่างแน่นอน เพราะขานั้นมาพร้อมกับขีดความสามารถในการออกลุย รวมถึงโหมดการขับขี่แบบเต็มพิกัด แต่เอฟเอ็กซ์4แม็กซ์ก็ถือว่าจัดมาเต็มที่

ฟอร์ดเลือกใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระปีกนก 2 ชั้น ที่มาพร้อมโช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ และติดตั้งเหล็กกันโคลง ขนาด 29 มม. ที่ด้านหน้า เพื่อให้ได้ความนุ่มนวลในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดมากยิ่งขึ้นจากโช็คอัพเดิม

ด้านหลังมาพร้อมระบบกันสะเทือนแบบแหนบซ้อน และติดตั้งโช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบมีซับแทงค์แยก มีการปรับแหนบใหม่ให้รับการบรรทุกหนักและการลุยที่ยืดและยุบตัวมากขึ้น และแน่นอนว่ามาพร้อมยางออลล์เทอร์เรนรุ่นพิเศษ

PRO 2: การตกแต่งภายนอกและภายในถือว่าดี

ภายนอกนั้นตกแต่งเน้นสไตล์บึกบึนเต็มพิกัด มาพร้อมกระจังหน้าลายตัวอักษร F-O-R-D แบบเดียวกับแรพเตอร์ ติดตั้งคิ้วซุ้มล้อแบบใหม่สีดำมัน บันไดข้างโลหะสีดำแบบออฟโรดสุดแกร่ง และเพิ่มความดุดันด้วยโรลบาร์สีดำด้านบนขอบกระบะ

ชิ้นส่วนของแต่งรอบคันมาพร้อมสีเฉดเทาโบลเดอร์เกรย์ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วออฟเซ็ท +42 มม. สีโบลเดอร์เกรย์ ที่ทำให้ตัวรถกว้างออกไปอีก 26 มิลลิเมตร มาพร้อมยางออลเทอร์เรนขนาด 265/70 R17 ของ BF Goodrich รุ่นพิเศษพร้อมลุย 

ภายในมาพร้อมเบาะหนังแบบ Alcantara สลับหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ ปักโลโก้ FX4 Max ลายคาร์บอน เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง ติดตั้งคันเร่งแบบสปอร์ตเดียวกับ เรนเจอร์ แร็พเตอร์ พร้อมวัสดุนวมหนัง

PRO 3: เครื่องยนต์และอุปกรณ์ที่พร้อมออฟโรด

ฟอร์ดยังคงเลือกใช้ขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่สมรรถนะสูงสุดของฟอร์ด มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ที่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์ธรรมดามาให้เลือกใช้

ความพิเศษของรถคันนี้คือการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการขับลุยออฟโรดแบบเต็มที่ ด้วยการติดตั้งสวิทช์แบงค์ ช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่ง สำหรับต่ออุปกรณ์พ่วงที่หลากหลาย พร้อมด้วยการเพิ่มไดชาร์จขนาด 250 แอมป์ รองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริม

บันไดเหล็กด้านข้างออกแบบมาอย่างแข็งแกร่ง บึกบึนกว่าตอนอยู่ใน Ford Ranger Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทร็ค) ยางออลเทอร์เรนที่พารถตะกุยเส้นทางออฟโรดอย่างดุดัน และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของฟอร์ดเองก็ไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว

CON 1: ไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเอาซะเลย

ไม่ใช่แค่เรื่องขนาดของตัวถังที่ใหญ่เทอะทะ เพราะคนเขียนใช้ไวล์ดแทร็คอยู่แล้ว ชินกับการใช้รถขนาดนี้ในเมืองของเราพอสมควร แต่ปัญหาคือบรรดาอุปกรณ์เสริมที่ตกแต่งมาเพื่อเป็นรถออฟโรดแบบเต็มพิกัดนี่แหละที่ทำให้ไม่ค่อยเหมาะนัก

บันไดข้างแบบออฟโรดที่แสนจะดุดันแข็งแกร่งนั้น หากมองจากมุมด้านข้างจะเห็นว่ามีขนาดของความกว้างที่เกินไปจากขอบล้อเสียด้วยซ้ำ รถก็กว้างขึ้น 26 มิลลิเมตร มาเจอบันไดกว้างออกไปอีก เอาจริง ๆ หวั่นใจว่าจะเกี่ยวรถจักรยานยนต์มาก

ยางออลล์เทอร์เรน K02 ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยมในเส้นทางออฟโรด ที่ต้องการความสามารถในการบุกตะลุย แต่พอมาใช้งานบนถนนในเมืองนั้นกลับให้อาการกระเด้งและเสียงบดยางที่มากเกินไปสักนิด ซึ่งก็คงต้องเลือกกันล่ะ

CON 2: หายไปทั้งอุปกรณ์ความสะดวกและปลอดภัย

แน่นอนว่าการทำราคาห่างจากตัวท็อปอย่างไวล์แทร็คไม่มาก และให้อุปกรณ์ด้านออฟโรดเพิ่มขึ้นมามากมาย ก็ต้องแลกกับการที่อุปกรณ์หลาย ๆ อย่างหายไปจากรถเหมือนกัน หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าแค่โช็คฟอกซ์กับยางก็คุ้มค่าดีอยู่แล้วล่ะ

แต่ถ้าคุณไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้าที่้ใช้งานรถแบบออฟโรดบ่อยขนาดนั้น สิ่งที่หายไปจากรถคันนี้ ไล่ไปตั้งแต่ระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้า ฝากระบะท้ายแบบผ่อนแรงและฝาปิดท้ายแบบไฟฟ้าควบคุมที่รีโมต รวมไปถึงระบบเนวิเกเตอร์ที่หายไปจากรถ

แต่ที่หลาย ๆ คนอาจจะคิดหนักกว่านั้นก็ระบบการขับขี่และความปลอดภัยที่หายไป ถุงลมนิรภัยเหลือแค่คู่หน้า ระบบเตือนชนพร้อมช่วยเบรก ระบบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบคุมความเร็วแบบแปรผัน และไฟสูงอัตโนมัติ หายไปหมดเกลี้ยง

Summary: เอาจริง ๆ เหมือนมวยคนละรุ่น ลูกค้าคนละกลุ่ม

เป็นคำถามยอดฮิตในช่วงของการเปิดตัวเลยว่า ราคาที่ห่างกันเพียงแค่ 7.6 หมื่นบาท ในสองรุ่นท็อปของเรนเจอร์ที่ไม่นับรวมไปถึงตัวพ่ออย่างแร็พเตอร์ หากต้องเลือกใช้งานสักคันหนึ่ง ควรจะเลือกรถคันไหนมาประจำการณ์กันดีในขณะนี้

จากการที่ใช้คันหนึ่งในชีวิตประจำวันและเคยไปทดลองขับอีกคันมาก่อนหน้านี้แล้ว ก็ต้องสรุปแบบฟันธงว่า ขึ้นกับการใช้งานครับ ถ้าเป็นกลุ่มใช้งานในเมืองเป็นหลัก เน้นออกไปเที่ยวบ้าง เอายังไงไวล์ดแทร็คก็เหมาะสมกว่าด้วยประการทั้งปวง

ยกเว้นแต่คุณเป็นกลุ่มใช้ชีวิตในป่าในไร่ ที่เน้นการใช้งานแบบออฟโรดเป็นหลักจริง ๆ และขี้เกียจจะซื้อรถกระบะทั่วไปมาแต่งเพิ่ม แถมแต่งยังไงก็คงยัดโช๊คฟอกซ์เข้าไปแบบนี้ได้ลำบาก ไหนจะตัวสวิตท์ที่เพิ่มขึ้นมาให้ใช้งานได้ครอบคลุมอีก

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Ford Ranger FX4 MAX สายลุยไม่คุยเยอะ จัดเต็ม 1.189 ล้านบาท พร้อมไถเต็มพิกัด

ยืนยันคำเดิมว่า การพัฒนา Ford Ranger FX4 MAX น่าจะเป็นการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่อยากได้รถที่เอาไปลุยได้เลยโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม แถมหน้าตาของรถเองก็มีการปรับเปลี่ยนให้เน้นความบึกบึนมากกว่าตัวท็อปสุดหรูอย่างชัดเจน

หลายคนอาจจะบ่นเสียดายข้าวของที่หายไปนิด ๆ แต่ถ้าคุณได้ลองเอารถสองรุ่นนี้ไปขับเปรียบเทียบกันในเส้นทางออฟโรดและออนโรด คุณจะพบว่ามันมีข้อดีกันคนละด้าน ที่เหลือก็แค่การตัดสินใจของคุณเท่านั้น ว่าจะเทใจไปหาใครมากกว่ากัน

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Ranger

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Ranger
เช็คทันที