Porsche 911 ประกาศแล้ว รถสปอร์ตในตำนานจะไม่ใช้ระบบไฟฟ้า หรือนี่จะเป็นการขวางโลก ?

Porsche (ปอร์เช่) รถสปอร์ตหรูจากเยอรมนี ได้ตอบรับคำท้าทายด้านวงการ EV ด้วยการส่ง Taycan มาต่อสู้กับ Tesla ในสมรภูมิสนามนูรเบริกริง (โดยปัจจุบัน Tesla นำอยู่) นอกจากนี้ยังส่ง Macan EV เข้ามาท้าชิง Tesla Model X อีกด้วย แต่รุ่นสปอร์ตในตำนาน 911 จะยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน นี่คือคำยืนยันแล้วจากผู้พัฒนารถ

Frank Walliser ฉายาดอกเตอร์ปอร์เช่ เขาทำงานที่น่าสนใจมากสุดงานหนึ่งในวงการรถนี้ เพราะเขามีหน้าที่รับผิดชอบการเซ็ตค่าเครื่องยนต์ด้านหลังของรุ่น 911 และรถสปอร์ตเครื่องวางกลางในรุ่น 718 และเขาเป็นผู้ตัดสินใจแยกไลน์ทั้งสองรุ่นออกจากกัน

สาเหตุเพราะรุ่น 911 และ 718 นั้นทำให้ตอนนี้ทั้ง 2 รุ่นมีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดในทางเทคนิค (ใช้เครื่องตัวเดียวกัน) แต่ในอนาคตรถทั้งคู่จะแยกกันพัฒนา เพราะ 718 กำลังจะกลายเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้า จากรถต้นแบบ Mission R ที่เปิดตัวในมิวนิก ได้เกริ่นถึงการเริ่มแยกกันนี้เป็นครั้งแรก

Porsche 718 ไฟฟ้าทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

จากบทสัมภาษณ์กับนาย Walliser เราได้เรียนรู้ว่า 718 ไฟฟ้าไม่เพียงแต่หนักกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างมากเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกินของ 911 อีกด้วย โดยเขามองในแง่ดีว่า น่าจะมีน้ำหนัก 1650 - 1680 กก. (จากเดิม 1,335 กก.) และยังเชื่อมั่นใจกระปุกเกียร์แบบจังหวะเดียว มาใช้ในการส่งกำลัง 

Porsche 911 ยังเผาน้ำมันต่อไป

ในขณะที่ 718 กลายเป็นไฟฟ้า 911 จะยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบคลาสสิก ยืนยันจะใช้น้ำมันต่อไปจนถึงปี 2030 จากนั้นค่อยคิดค้นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ส่วนระบบไฮบริดจะมีสิทธิ์ถูกใช้ใน 911 หรือไม่ เขาก็ยังไม่ได้ตัดสินใจเช่นกัน 

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดเจนว่า รถสปอร์ตรุ่นแก่นหลักของแบรนด์นี้ ได้นำลูกค้าใหม่จาก 718 ให้มาสนใจที่ 911 และในอนาคตจะมีการจัดระเบียบใหม่ การตัดสินชะตากรรมระหว่าง 718 และ 911 จะมีแนวคิดการขับเคลื่อนที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ต่อไปนี้คือคำสัมภาษณ์ของสื่อออนไลน์ในเยอรมัน กับนาย Walliser ถึงชะตากรรมรถยนต์ไฟฟ้าปอร์เช่

Q : คุณมีหน้าที่รับผิดชอบ 911 และสำหรับ 718 ด้วย ซึ่งรุ่นต่อไปจะใช้พลังงานไฟฟ้าแยกกับน้ำมัน คุณจะประหยัดต้นทุนด้วยการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันอย่างไร เพื่อให้เกิดการผลิตมากจนคุ้มทุน

Frank Waliser : เราจะมีวิธีรับมือที่แตกต่างออกไปในอนาคต เพราะการพัฒนารถยนต์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ตัวอย่างเช่น รถปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับโลหะแผ่นขึ้นรูป แบบดั้งเดิมอีกต่อไป แต่เราใช้สถาปัตยกรรมของกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ร่วมผลิตด้วย เป็นต้น 

Q : รถสปอร์ตไฟฟ้า สามารถวางบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า "ปกติ" ได้หรือไม่?

Frank Waliser : ไม่สามารถทำได้ เพราะเมื่อคนขับและผู้โดยสารนั่งบนแบตเตอรี่ จุดศูนย์ถ่วงจะเคลื่อนขึ้นด้านบน ในทางกลับกัน คุณไม่สามารถสร้างรถยนต์ทั่วไปบนแพลตฟอร์มรถสปอร์ตได้ เนื่องจากขนาด สัดส่วน และพื้นที่ต่างกันเกินไป

Q : Porsche 911 ขณะนี้ไม่มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าใช่หรือไม่ แล้วจะมีปัจจัยอะไรที่คุณอาจเปลี่ยนใจ ?

Frank Waliser : ในขณะนี้การวางแผนผลิตภัณฑ์รวมถึงการดูทุกอย่าง ยังไม่มีสถานการณ์อื่นใดที่ 911 จะกลายเป็นไฟฟ้า

ปัจจัยที่อาจจะเกิดรถสปอร์ตไฟฟ้า คือต้องเดินทางได้อย่างน้อย 400 กม. หรือมากขึ้นไปจะดีกว่า แนวคิดของเราประกอบด้วย 2 สาเหตุหลัก คือ ระยะทางที่เพียงพอ และประสิทธิภาพการชาร์จของ Porsche ทั่วไป

Q : 911 จะกลายเป็นไฮบริดหรือไม่?

Frank Waliser : สิ่งนั้นอาจเกิดขึ้น แต่ข้อเสียที่เราห่วงคือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และเป็นการยากที่จะหาพื้นที่วางระบบไฮบริด เพราะแนวคิดของรถยนต์คันนี้เน้นสมดุลย์รถยนต์ดีที่สุด เรากำลังมองหาวิธีแก้ไขอยู่ 

ถ้าหาก 911 เป็นไฮบริด ก็จะต้องไม่ใช้มอเตอร์ช่วยเร่งสั้น ๆ เท่านั้น แต่ต้องเป็นมอเตอร์ที่เสริมแรงจริง ซึ่งลูกค้าจะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่ามีบางอย่างเปลี่ยนไป รวมถึงอัตราเร่งแบบดึงต่อเนื่องที่เคยสูญเสียไปตอนใช้เทอร์โบ อาจถูกชดเชยด้วยการผสมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบไฮบริด

Q : แนวคิดการขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน จะเปลี่ยนตำแหน่งการตลาดของ 911 และ 718 ในอนาคต อาจทำให้ทั้งคู่นี้จะเป็นรุ่นคู่ขนานกันหรือไม่?

Frank Waliser : พวกเขาจะไม่ขายแพงเท่ากัน แต่จะทับซ้อนกันมากขึ้น ผมไม่ถือว่าเป็นการกินส่วนแบ่งตลาดตัวเอง

อีกไม่ถึง 10 ปี โลกของประเทศที่เจริญแล้ว ก็จะมีรถยนต์ไฟฟ้าจนเกือบครบทุกค่ายทุกแบบ หากถึงปีนั้นแล้ว Porsche 911 ในแผ่นดินเยอรมนี ยังจะใช้เครื่องยนต์รุ่นเดิมอยู่อีก ก็อาจจะมีภาพลักษณ์กลายเป็นรถสปอร์ตยุคเก่า ที่จับกลุ่มลูกค้าอนุรักษ์นิยมไปแล้วแน่ ๆ เลยครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche 911

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 Porsche 911 Carrera รุ่นเริ่มต้นราคา 9.99 ล้านบาท ขับสนุก คล่องตัว 0-100 ต่ำกว่า 5 วิ!!!

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche 911
เช็คทันที