ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!!

การใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสักคันในประเทศไทยในยุคปัจุบันนั้น ต้องประสบกับปัญหาและคำถามมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้งานจริง ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ การชาร์จไฟเป็นอย่างไร และหากนำมาใช้ในการเดินทาง จะถือว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ในสถานการณ์ปัจจุบัน

MINI (มินิ) ถือเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มีความมุ่งมั่นในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง พวกเขาส่งรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง MINI Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) ทำตลาดในประเทศไทยมาแล้ว 2 รุ่น ซึ่งแม้จะมียอดจำหน่ายไม่มากมาย แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคแรก ๆ ของยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

ล่าสุด พวกเขาได้จัดทริปเพื่อพาสื่อมวลชนไปทดสอบการใช้งานจริงของรถยนต์คันนี้ โดยได้มีการจำลองสถานการณ์ว่าหากเราต้องการนำรถคันนี้ออกไปต่างจังหวัดเพื่อท่องเที่ยว และแวะชาร์จไฟตามสถานที่ต่าง ๆ จะมีความสะดวกมากน้อยเพียงใดในการใช้งานจากประสบการณ์จริงของผู้ขับขี่

AutoFun Thailand นั้นเคยนำเจ้ามินิไฟฟ้ามาทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ และพบว่าเป็นรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมน่าใช้งานคันหนึ่งตามมาตรฐานของมินิ มีการตอบสนองที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมระบบการชาร์จไฟแบบไวที่รอบรับถึง 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ชาร์จไว้จาก 0-80% ในเวลาประมาณ 30-40 นาที

ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟประมาณ 200 กิโลเมตรบวกลบ หรืออาจจะลดลงมาเหลือ 170-180 กิโลเมตรหากเค้นสมรรถนะของรถอย่างต่อเนื่อง เพียงพอต่อการเดินทางออกไปต่างจังหวัดแล้วแวะชาร์จไฟไปเรื่อย ๆ ซึ่งในครั้งนี้ เราได้ทำการทดลองสถานีชาร์จไฟฟ้าทั้ง 3 แบรนด์ที่ทำตลาดอยู่

ไม่ว่าจะเป็น Elex by EGAT สถานีชาร์จไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต PEA Volta ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ EA Anywhere บริษัทเอกชนเพียงหนึ่งเดียวที่เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ และพบว่ามีข้อดี-ข้อด้อยของสถานีแต่ละแห่งนอกเหนือจากการชาร์จไวที่ปล่อยกระแสไฟไม่เท่ากัน

เลยอยากแชร์ประสบการณ์ว่าหากต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้งานจริง อาจจะต้องวางแผนการเดินทางและเลือกสถานีชาร์จตามรายทางให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของรถเสียก่อน ซึ่งแต่ละคนก็มีความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว

มาออกเดินทางไปพร้อมกันได้เลยครับ...

ก่อนออกเดินทางโหลดแอพให้เรียบร้อย

ไม่ว่าคุณจะวางแผนไปใช้บริการของค่ายไหนก็ตามที สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือการโหลดแอพพลิเคชั่น พร้อมทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อย และศึกษาวิธีการจ่ายเงินของแต่ละตู้ให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลาวุ่นวายระหว่างการเดินทาง เพราะแค่ต้องไปรอชาร์จไฟก็นานมากพออยู่แล้ว

โดยหลัก ๆ แล้วการชาร์จไฟนั้นทำได้ไม่ยาก ปกติก็จะแค่เปิดแอพพลิเคชั่น สแกนคิวอาร์โค๊ด แล้วก็เสียบปลั๊กก็พร้อมชาร์จ ยกเว้นของอีเอที่ต้องล็อกรถให้เรียบร้อยด้วยเพื่อเริ่มการชาร์จไฟ อันนี้ก็เป็นข้อกำหนดจุกจิกที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในการใช้งานของแต่ละตู้

และเมื่อชาร์จเสร็จแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะต้องชำระเงินให้เรียบร้อยก่อนที่จะดึงสายชาร์จออก ยกเว้นตู้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่สามารถดึงออกมาก่อนได้เลยแล้วค่อยกดจ่ายเงิน อันนี้ถือเป็นจุดที่ต้องปรับปรุง เพราะถ้าเจอลูกค้าไม่ยอมกดจ่ายเงิน ก็ต้องไปตามล่าหาตัวกันต่อไปอีกนะ

จ่ายเงินง่ายสุด ขอยกให้ Elex by EGAT

หากคุณไม่มีบัตรเครดิตหรือไม่ต้องการฝากเงินไว้กับระบบใดใด อีเลกซ์ บาย อีแกต คือตู้ชาร์จไฟใจดีที่ให้คุณจ่ายเงินได้ง่าย ๆ ผ่านคิวอาร์โค๊ด พร้อมเพย์ หรือบัญชีของธนาคารได้แบบไม่ติดขัด แอพพลิเคชั่นชัดเจนสวยงาม และที่ตั้งก็อยู่ในปั้มน้ำมันให้มีที่นั่งรอได้ง่าย ๆ อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: ลองของแท่นชาร์จไฟ 50 kW ที่ EGAT ประทับใจทั้งความไว สถานที่และเจ้าหน้าที่ที่ดีเยี่ยม

สมัครสมาชิกและฝากเงินไว้ให้อุ่นใจกับ PEA Volta

ระบบการจ่ายเงินของพีอีเอ โวลต้า จะเป็นรูปแบบของการฝากเงินไว้ในระบบของแอพพลิเคชั่น ซึ่งเราจะต้องทำการฝากเงินเข้าไปให้เรียบร้อยก่อนเริ่มต้นชาร์จไฟรถยนต์ เริ่มต้นที่ 200 บาท และหากใช้ไม่หมด ก็จะต้องคงเงินค้างไว้ในระบบเพื่อไปใช้ในอนาคตสำหรับการชาร์จครั้งต่อไป

ยุ่งยากนิดหน่อยเพราะต้องใช้บัตรเครดิตกับ EA Anywhere

ดูเหมือนจะเป็นความยุ่งยากด้านการจ่ายเงินที่สุดสำหรับอีเอ เอนี่แวร์ ที่จะต้องทำการสมัครและลงทะเบียนบัตรเครดิตเท่านั้นในตอนนี้ และก่อนที่จะชาร์จ จะมีการหักวงเงินสำรองจากบัตรเครดิตตามยี่ห้อของรถที่ลงทะเบียนตั้งแต่ 400-800 บาทอีกด้วย เอาตรง ๆ คือมันดูวุ่นวายไปสักนิดนึง

รถไฟฟ้าน่าใช้นะ แต่ระบบมันวุ่นวายและไม่พร้อม

เอาจริง ๆ จากการลองใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ 1 วัน เรื่องที่ต้องบอกว่าประทับใจมากก็คือความประหยัด เพราะแม้แต่คุณจะใช้รถอีโคคาร์ที่ว่าประหยัด ๆ แต่ค่าใช้จ่ายเพียง 300 บาทต่อการวิ่งกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ไป-กลับ นั้นถือว่าน่าประทับใจอยู่ไม่น้อยในเรื่องนี้

แต่หากแลกด้วยระยะเวลาที่ต้องเสียไปกับการรอชาร์จไฟ เอาง่าย ๆ เราแวะชาร์จไฟ 3 สถานี คิดเฉลี่ยสถานีละ 30-40 นาที รวม ๆ กันก็เกือบ 2 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นสถานีในปั้มน้ำมันที่มีร้านกาแฟหรือที่ให้เดินเล่นก็พอทำใจได้ แต่ที่ชาร์จบางทีอยู่ในป่าในเขาเลย ก็ต้องนั่งรอกันไป

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นแต่ละอันนั้น หากสามารถนำมารวมกันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก ได้ข่าวว่ามีผู้เสนอตัวเป็นแกนนำในการรวบรวมแอพพลิเคชั่นทั้งหมดอยู่ หากสามารถมารวมกันและหาแนวทางในการชำระเงินที่เป็นกลางได้แบบง่าย ๆ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานมากที่สุด

ไม่แน่ใจว่าปกติแล้ว บรรดาหัวชาร์จทั้งหมดนั้นจะเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบไม่เสียหายแบบวันที่เราไปทดสอบกันหรือไม่ เพราะหากผู้ใช้งานวางแผนเอาไว้ว่าจะไปชาร์จที่สถานีนั้น ๆ แต่พอไปถึงแล้วไม่สามารถชาร์จไฟได้ ก็อาจจะเกิดปัญหาในการเดินทางได้เหมือนกัน

รถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องของอนาคตแน่นอนในประเทศไทย เพราะหากไม่มีความพร้อมในเรื่องของระบบสาธารณูปโภคที่มาสนับสนุนการใช้งาน ลองคิดเล่น ๆ ถ้ามีรถจะไปชาร์จไฟพร้อมกัน 10 คันในสถานีที่มีที่ชาร์จ 2 หัว แค่คิดว่าเราเป็นคันที่ 10 ก็เหนื่อยแทนผู้ใช้งานจริงแล้ว

รถดีน่าใช้งาน แต่ถ้าไม่พร้อมก็เหนื่อยเหมือนกันนะ!!!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mini Cooper-Se

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 MINI Cooper SE ไฟฟ้าจิ๋ว 2.29 ล้านบาท ชาร์จไวทันใจ วิ่งไป 200 กิโลเมตร ใช้ในเมืองคือคำตอบ

พรีวิว 2021 MINI Cooper SE สีดำพิเศษ หน้าใหม่ ภายในเนี๊ยบ คันนี้ 2.32 ล้านบาท จะซื้อใช้กันหรือเปล่า?

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mini Cooper-Se
เช็คทันที