เทียบสเปคกันชัด ๆ Pocco MM vs Wuling Mini EV เจ้าจิ๋วคันไหนครองใจคุณ

หากเราจะพูดถึงการเปิดตัวรถใหม่ที่ผู้คนให้ความสนใจในงาน Motor Expo 2021 หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น Pocco MM (ป๊อคโค่ เอ็มเอ็ม) และ Pocco DD (ป๊อคโค่ ดีดี) รถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กสุดน่ารัก นำเข้ามาทั้งคันจากประเทศจีน โดย BRG Group และ Pocco MM มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3.99 แสนบาทเท่านั้น

การเปิดตัวรถอีวีคันจิ๋วนี้ทำให้นึกถึงรถอีวีอีกคันที่เปิดตัวมาก่อนหน้า และทาง Autofun Thailand ได้รีวิวคันนี้ไปเรียบร้อย นั่นก็คือ Wuling Mini EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) ซึ่งเมื่อลองดูคร่าว ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันน่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Pocco MM ตัว 3 ประตู 

Pocco MM และ DD ที่เปิดตัวในงาน Motor Expo 2021

ครั้งนี้เราจะเปรียบเทียบในด้านข้อมูลทางเทคนิคในเบื้องต้น รวมถึงดีไซน์ภายนอกและภายใน ส่วนด้านการขับขี่ทางเราจะมีการทดสอบ Pocco ให้ชมกันแน่นอน

Pocco MM คะแนนนำเล็กน้อยในส่วนของภายนอก

Pocco MM

ด้วยความที่เป็นรถขนาดเล็ก ต้องออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องมีรูปร่างเป็นทรงกล่องทั้งสองคัน แต่ในภาพรวม Pocco MM จะมีความโค้งมนและดูทันสมัยมากกว่าเล็กน้อย

Wuling Mini EV

ไฟหน้าของ Pocco MM เป็นแบบฮาโลเจนแต่มีไฟ Daytime Running Light แบบ LED อยู่ด้านบน ซึ่งต่างจาก Mini EV ที่เป็นไฟแบบฮาโลเจนธรรมดา เส้นสายด้านข้างก็เช่นกันที่ Pocco MM แลดูมีความโค้งมนมากกว่า 

Pocco MM

Wuling Mini EV

การดีไซน์มีผลไปจนถึงด้านหลัง ไฟท้ายของ Pocco MM เป็นเส้นแนวยาวตามสมัยนิยม ส่วน Mini EV จะใช้เป็นพาร์ทสีดำเชื่อมไฟทั้งสองฝั่งแทน 

ยางของ Pocco MM 

ยางของ Wuling Mini EV

ยางของ Pocco MM มีขนาด 155/65 R13 ส่วน Mini EV มียางขนาด 145/70 R12 เป็นขนาดที่ยางที่หาในสมัยนี้ไม่ง่ายดายนัก ยางของ Mini EV จะมีผู้แทนจำหน่ายดูแลให้ ส่วนของ Pocco MM คาดว่าจะทราบในตอนที่ได้ทดลองขับในเร็ว ๆ นี้ 

ภายในทำได้ดีทั้งคู่

ภายในของ Pocco MM

ภายในของ Wuling MIni EV

ถึงแม้ในภาพรวม ดีไซน์ภายในของ Pocco MM จะดูล้ำสมัยกว่าเล็กน้อย แต่ทั้งคู่ถือว่ามีดีไซน์ที่ฉีกกฎภายในของรถทรงกล่องแบบเดิม ๆ ออกไปแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนแล้วว่าจะชอบแบบไหน

เมื่อเข้ามายังห้องโดยสาร ทั้งคู่เราจะเห็นพวงมาลัย 2 ก้าน ทางด้านของ Mini EV จะมีหน้าจอหลังพวงมาลัยหนึ่งเดียว แสดงข้อมูลการขับขี่ทั้งหมด ต่างจาก Pocco MM ที่มีหน้าจอมาตรวัดดิจิตอลหลังพวงมาลัยขนาดเล็กกว่า แต่มีหน้าจอ infotainment ตรงกลางมาให้สำหรับการควบคุมเครื่องเสียง 

เกียร์ของ Pocco MM

เบาะด้านหลังของ Wuling Mini EV

เบาะด้านหลังของ Pocco MM

คันเกียร์ของทั้งคู่ออกแบบเข้ากับยุคสมัยของรถไฟฟ้า ลักษณะเป็นปุ่มหมุนเปลี่ยนเกียร์ได้เลย และ Pocco MM มีคอนโซลกลางมาให้ คาดว่าใช้พักแขนขณะขับขี่ได้ ในขณะที่ Mini EV ไม่มีที่พักแขนมาให้ เบาะที่นั่งของทั้งคู่เป็นเบาะผ้ามีที่นั่งแบบ 2+2 ซึ่งที่นั่งด้านหลังของทั้งคู่สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระได้

เทียบสเปค

ตารางเปรียบเทียบ Pocco MM และ Wuling Mini EV
  Pocco MM Wuling Mini EV
มิติตัวถัง(ยาว/กว้าง/สูง)(มม.) 3,025/1,500/1,515 2,917/1,493/1,621
ระยะฐานล้อ (มม.) 1,950 1,940
ความจุแบตเตอรี่ (kWh) 9.2/14 13.9
ระยะทางสูงสุด (กม.) 116-170 170
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 27 17
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 100 105
เวลาชาร์จ (ชั่วโมง) 6-8 9
น้ำหนักรถ (กก.) 750 665-705
ราคา (บาท) เริ่ม 3.99 แสน เริ่ม 3.69 แสน

จากสเปค จะเห็นได้ว่าหลายอย่างมีความใกล้เคียงกัน ทั้งมิติตัวถัง ความจุแบตเตอรี่ เวลาในการชาร์จ กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า ความเร็วสูงสุด ฯลฯ

ทางด้านราคาของ Wuling Mini EV นั้นจะต้องเพิ่ม VAT อีก 7% จะทำให้ราคารวมเกือบสี่แสนบาท ซึ่งจะใกล้เคียง Pocco มากขึ้นไปอีก ส่วนราคาของ Pocco MM ยังไม่แน่ใจว่ารวม VAT แล้วหรือเปล่า

อ่านเพิ่มเติม : รู้จักกับ Pocco Meimei รถยนต์ไฟฟ้าจิ๋วเตรียมบุกไทย ในราคา 380,000 บาท ได้ออพชั่นขนาดไหน

แค่สเปคมันไม่พอ ต้องลองขับก่อน

เมื่อเทียบกับสเปคและราคาของทั้งสองคัน เราจะพบว่าไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับผู้ชื้อแล้วว่าต้องการดีไซน์แบบไหน ส่วนการขับขี่อาจต้องรอดูรีวิวทดลองขับจากเราในเร็ว ๆ นี้ แต่ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ ให้ไปลองสัมผัสตัวจริงกับตัวแทนจำหน่ายของทั้งสองคันนี้ได้ 

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริงเจ้าจิ๋วไฟฟ้า Pocco MM และ DD นำเข้าจากจีนใน Motor Expo 2021 เริ่มต้น 3.89 แสนบาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Wuling Mini EV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Review Wuling MINI EV รถไฟฟ้า 17 แรงม้า ชาร์จ 9 ชม. วิ่ง 170 กม. น่าใช้แบบมินิมอล

ภายในงาน Japan Mobility Expo 2023 หรือ Tokyo Motor Show ค่ายรถต่างนำแนวคิดที่น่าสนใจมาให้ชมกัน Mitsubishi D:X Concept ก็เป็นหนึ่งในรถต้นแบบที่นำเสนอแนวคิดที่ผสานมินิแวนเข้ากับความเป็นออฟโรดขึ้นมา D:X Concept นั้นไม่ใช่มินิแวนไฟฟ้าล้วนอย่างที่หลายคนคิดกัน เพราะมาพร้อมขุมกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่อาจจะตอบสนองโลกความเป็นจริงในปัจจุบันที่หากนำรถไปในทางทุรกันดารแล้ว รถไฟฟ้าล้วนอาจไม่ใช่คำตอบ ขุมพลังยังใช้น้ำมันอยู่ Mitsubishi ยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถมากนัก แต่ระบุว่ารถคันนี้เป็น PHEV ที
Suzuki Swift Concept รถต้นแบบที่จะพัมนากลายเป็น 2024 Suzuki Swift (2024 ซูซูกิ สวิฟท์) โชว์ตัวจริงแล้วในงาน Tokyo Motor Show ซึ่งดูเผิน ๆ อาจจะคล้ายเดิม แต่มีรายละเอียดเปลี่ยนจากเดิมหลายอย่าง ภายนอกโครงเดิม Suzuki Swift Concept ออกแบบบนพื้นฐานโครงสร้าง Heartect ล่าสุด โดยมีการออกแบบตัวถังยังคงใช้สัดส่วนคล้ายเดิม ทั้งการจัดวางตำแหน่งไฟหน้าแยกออกจากกระจัง ยังคงใช้หลังคาแบบซ่อนเสา Floating roof ด้านท้ายยังใช้ไฟท้ายก้อนเดียวทรงสี่เหลี่ยม กับฝาท้ายผิวเรียบ หลุมป้ายทะเบียนยังฝังในกันชนเช่นเดิม ซึ่งนับ
Mazda (มาสด้า) แสดงวิสัยทัศน์การพัฒนารถสปอร์ตแห่งอนาคตในรูปโฉมของ Mazda Iconic SP รถต้นแบบสุดหล่อที่งาน Japan Mobility Show จัดขึ้นในกรุงโตเกียว รถต้นแบบ Mazda Iconic SP มาพร้อมรูปลักษณ์ที่หล่อเหลาเอาการ เรียกแสงแฟลชจากช่างภาพได้ทันทีที่จบงานแถลงข่าวเปิดบูธของ Mazda พร้อมความหวังว่าจะมีการตัดสินใจขึ้นสายการผลิตในอีกไม่ช้า มิติตัวถังของรถต้นแบบรุ่นนี้มีความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,150 มม. ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับรถสปอร์ตในตำนานอย่าง RX-7 ตัวถัง FD และมีขนาดใหญ่กว่า MX-5 รุ่นปัจจุบันอย
งานมอเตอร์โชว์ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นกลับมาจัดแสดงครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีการเปลี่ยนชื่อและแนวคิดการจัดงานเพื่อให้เข้ากับยุคของรถพลังงานไฟฟ้า สำนักข่าว Reuters รายงานบทวิเคราะห์ว่างาน 2023 Japan Mobility Show ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก Tokyo Motor Show ในปีนี้นั้นจัดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Toyota ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เพิ่งประกาศเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ การประกาศนโยบายของ Toyota ทำให้นักวิเคราะห์เงียบเสียงลงไปได้บ้างหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์
PTT Lubricants ขอแนะนำ Challenger 4T และ 4T AT น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สายลุยบิดได้ทุกวันไม่มีสะดุด น้ำมันเครื่องถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการบำรุงดูแล และรักษาเครื่องยนต์ของเราให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน และเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งจะดีกว่าไหมหากคุณได้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูงมาช่วยดูแลรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณอย่าง พีทีที ลูบริแคนท์ส ชาเลนเจอร์ (PTT Lubricants Challenger) น้ำมันเครื่องที่ถูกออกแบบมาสำหรับนักบิดสายลุย เพื่อให้คุณ เร่งแน่น ๆ แรงเน้น ๆ เพราะชีวิต...ต้องบิดไม่สะดุด ด้

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Wuling Mini EV
เช็คทันที