Suzuki Swift Concept รถต้นแบบที่จะพัมนากลายเป็น 2024 Suzuki Swift (2024 ซูซูกิ สวิฟท์) โชว์ตัวจริงแล้วในงาน Tokyo Motor Show ซึ่งดูเผิน ๆ อาจจะคล้ายเดิม แต่มีรายละเอียดเปลี่ยนจากเดิมหลายอย่าง
Suzuki Swift Concept ออกแบบบนพื้นฐานโครงสร้าง Heartect ล่าสุด โดยมีการออกแบบตัวถังยังคงใช้สัดส่วนคล้ายเดิม ทั้งการจัดวางตำแหน่งไฟหน้าแยกออกจากกระจัง ยังคงใช้หลังคาแบบซ่อนเสา Floating roof ด้านท้ายยังใช้ไฟท้ายก้อนเดียวทรงสี่เหลี่ยม กับฝาท้ายผิวเรียบ หลุมป้ายทะเบียนยังฝังในกันชนเช่นเดิม ซึ่งนับว่าเป็นงานดีไซน์ที่ประสบความสำเร็จมาก จากยอดขายในรุ่นปัจจุบัน แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างเพิ่มเข้ามา และบางอย่างหายไป
ภายนอกของ Suzuki Swift Concept ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบัน เริ่มจากกระจังหน้าที่มีขนาดเล็กลง แยกช่องดักลมออกไปอยู่ล่างกันชน แยกโลโก้ไปติดด้านบน
ไฟหน้าจากเดิมเป็นทรงสามเหลี่ยมปาดมุม กลายเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมูปาดมุม ใช้เส้นเดย์ไลท์เป้นตัว L ขนาดใหญ่ขึ้น และปรับพื้นผิวหน้าตัดด้านหน้าให้โค้งมนมากขึ้น ไม่เป็นหน้าตัดตั้งเหมือนเดิม
ฝากระโปรงหน้าของ Suzuki Swift Concept คือสิ่งแปลกใหม่ที่สุด เปลี่ยนจากเดิมเป็นแผ่นโค้งไปตามซุ้มล้อ กลายเป็นแบบฝาหอย ขอบตัดตรงเป็นแนวเดียวกับเส้นด้านข้างรถใหม่ เป็นสันนูนแบ่งตัวรถครึ่งบน-ล่างอย่างชัดเจน
เอกลักษณ์ภายนอกอีกอย่างหนึ่งที่หายไป นั่นคือที่เปิดประตูหลังแบบซ่อนหลังกระจกหน้าต่าง มีอยู่ในรุ่นปัจจุบัน ทำให้รถดูเหมือนเป็นประเภทคูเป้ และช่วยลดแรงเสียดทานลม ถูกเปลี่ยนแปลงตำแหน่งไปอยู่ระดับเดียวกับมือเปิดด้านหน้า ใครที่ชอบรถรูปทรงด้านข้างแหวกแนว อาจจะต้องผิดหวังเล็กน้อย
ภายในของ All-new Suzuki Swift จากภาพคอนโซลที่เห็น พบว่ามีการออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น เล่นระดับนูนต่ำเป็นขั้นบันได มีหน้าจอแบบลอยตัวอยู่ด้านบน มาตรวัดยังเป้นแบบเข็มเพื่อควบคุมต้นทุน แทรกด้วยหน้าจอดิจิตัลขนาดเล็กไว้ระหว่างหน้าปัดทั้งสอง
ออพชั่นเด่นจากที่เห็นในภาพนั่นคือ แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์อยู่หลังก้านพวงมาลัย กับปุ่มควบความความเร็วแบบแปรผันได้ พร้อมระบบป้องกันการชนสิ่งกีดขวางด้านหน้า นอกจากนี้ Suzuki ยังเปิดเผยข้อมูลเองว่าจะมีระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ และระบบตรวจจับคนขับหลับในอีกด้วย
สเปคเครื่องยนต์ All-new Suzuki Swift คาดว่ามาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทคโนโลยี Mild-Hybrid แบบเดียวกับในรุ่น Ertiga โดยติดมอเตอร์รวมกับไดสตาร์ท พร้อมด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ช่วยเร่งเสริมแรง ลดการกินน้ำมัน แถมช่วยลดมลพิษไปในตัว
สำหรับข้อมูลอ้างอิงจากรุ่นปัจจุบัน ใช้เครื่องเบนซินหัวฉีดคู่ Dualjet รหัส K12M ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที (ลดลงจากรุ่นเดิม 8 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที (ลดลงจากรุ่นเดิม 10 นิวตัน-เมตร) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทุกรุ่นย่อย
รายละเอียดการออกแบบทั้งหมดนี้ จะถูกพัฒนาต่อไปเป็น All-new Suzuki Swift ที่จะเปิดตัวปีหน้า โดยคาดว่าจะเปลี่ยนแปลงแค่ลายไฟหน้า ล้อแม็กซ์ และสเกิร์ตของแต่งเท่านั้น ส่วนรูปและเส้นสายตัวถัง จะเป็นแบบนี้ในวันเปิดตัวขายจริง
อ่านเพิ่มเติม : All-new Suzuki Swift เผยต้นแบบใกล้เคียงคันจริง คาดคนไทยจะได้ใช้ mild-hybrid ในปี 2025
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}