สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี

งานมอเตอร์โชว์ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นกลับมาจัดแสดงครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีการเปลี่ยนชื่อและแนวคิดการจัดงานเพื่อให้เข้ากับยุคของรถพลังงานไฟฟ้า

สำนักข่าว Reuters รายงานบทวิเคราะห์ว่างาน 2023 Japan Mobility Show ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก Tokyo Motor Show ในปีนี้นั้นจัดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Toyota ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เพิ่งประกาศเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ

การประกาศนโยบายของ Toyota ทำให้นักวิเคราะห์เงียบเสียงลงไปได้บ้างหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าเชื่องช้าเกินไป กระนั้นรายงานของ Reuters ระบุว่าค่ายรถจากแดนปลาดิบรายอื่น ๆ ยังคงตกอยู่ในเงามืดและไม่มีความชัดเจน อย่าง Mazda, Mitsubishi Motors และ Subaru ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการนำเสนอรถอีวี

ขณะเดียวกัน ค่ายรถชั้นนำจากจีนอย่าง BYD เป็นค่ายรถรายเดียวจากแดนมังกรที่หาญกล้ามาจัดแสดงรถยนต์ในงาน Japan Mobility Show ซึ่งพวกเขาเป็น 1 ใน 3 แบรนด์รถต่างชาติ ร่วมกับ Mercedes-Benz และ BMW ที่ร่วมงานนี้

สิ่งสำคัญก็คือ BYD จะไม่เน้นจัดแสดงรถต้นแบบเหมือนกับค่ายรถญี่ปุ่น พวกเขาจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าโปรดักชั่นที่ผลิตออกขายจริงแล้วหรือกำลังจะผลิตวางขายเร็ว ๆ นี้แทน บ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นของค่ายรถจากจีนที่ต้องการรุกตลาดทั่วโลกให้เป็นผลสำเร็จ

ขณะที่ Toyota จะจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบหลายรุ่น มีทั้งรถเอสยูวี รถกระบะ และรถสปอร์ต พร้อมกับยังยืนยันว่าจะสนับสนุนแนวทางการพัฒนารถพลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบเพื่อมุ่งสู่การลดปริมาณมลพิษ

ทางด้าน Nissan จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบหลายรุ่น รวมถึงรถอีวีที่วางขายไปแล้ว อย่าง Ariya, Leaf และ Sakura

ตลาดกำลังหดตัว

เดิมที งาน Tokyo Motor Show จัดขึ้นทุก 2 ปี ก่อนที่จะหยุดไปเมื่อการการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เมื่อเปลี่ยนแนวคิดการจัดงานมาโฟกัสที่ "ระบบขับเคลื่อน" จึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Japan Mobility Show มุ่งเน้นนำเสนอเทคโนโลยีขับเคลื่อนมากกว่ารถยนต์อย่างเดียว โดยมีทั้งรถขับขี่อัตโนมัติ รถมอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก และ “รถบินได้” โชว์ตัวภายในงาน

สำนักข่าว Reuters ระบุว่าถึงแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแดนอาทิตย์อุทัยจะพยายามกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้มีความคึกคัก แต่ด้วยสภาพประชากรที่มีผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้นและคนอายุน้อยมีความสนใจในการซื้อรถลดลง ทำให้เกิดแรงกดดันต่อยอดขาย

ประมาณเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรชาวญี่ปุ่นที่มีทั้งหมด 124 ล้านคนเป็นผู้มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการเป็นสังคมผู้สูงอายุ

ยอดขายรถยนต์นั่งในปีที่แล้วลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมาโดยสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1993 โดยตัวเลขยอดขายรถยนต์ลดต่ำลงน้อยกว่า 4 ล้านคันเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ในทางกลับกัน ยอดขายรถยน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 24% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นั่นทำให้ตลาดอาเซียน รวมถึงเมืองไทยยังคงเป็นขุมทองสำหรับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ แต่ดูเหมือนค่ายรถจากญี่ปุ่นเริ่มจะเพลี่ยงพล้ำให้แก่ค่ายรถจีนที่ส่งทัพรถยนต์ไฟฟ้าราคาเอื้อมถึงได้พัดถล่มครองใจลูกค้าจนกลายเป็นผู้นำตลาดรถพลังงานทางเลือกในอาเซียน 

หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่ต่อไป เราก็อาจได้ตระหนักถึงเสียงดังครืนเมื่อยักษ์ใหญ่ถูกโค่นล้มลง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz E-Class Saloon

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Nissan (นิสสัน) เผยโฉม Hyper Force รถสปอร์ตต้นแบบโมเดลล่าสุดที่ได้รับการคาดหมายว่าจะต่อยอดเป็น GT-R ในอนาคต Hyper Force ได้รับการจัดแสดงในฐานะรถสมรรถนะสูงต้นแบบแห่งอนาคต เมื่อกวาดตามองรูปลักษณ์ภายนอกตั้งแต่หน้าจรดท้ายรถ โดยเฉพาะความดุดันและไฟท้ายทรงกลมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แน่นอนว่าว่าสาวกก็อดซิลล่าย่อมอดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า Hyper Force มาพร้อมโหมดการขับขี่ 2 รูปแบบ คือ R และ GT ซึ่งเพียงเท่านี้ก็บ่งบอกได้แล้วว่าแต่ละโหมดการขับขี่จะมีความโหดเหี้ยมเพียงใด เหมาะสำห
เราทราบกันดีว่า ประชากรของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์อันดับต้น ๆ อย่างสหรัฐอเมริกา ทำให้โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ไม่สามารถรองรับได้ทัน หนึ่งในความท้าทายของสถานีชาร์จต่าง ๆ นั่นคือ มีช่างไฟฟ้าไม่เพียงพอที่จะทำงานในสถานีทั้งหมดเท่าที่รถยนต์ไฟฟ้าต้องการ เครื่องชาร์จเสีย อาจซ่อมไม่ทัน กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ประเมินว่าสถานีชาร์จสาธารณะเกือบ 4,000 แห่ง และช่องชาร์จกว่า 7,000 จุด ได้หยุดให้บริการไปในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่า 6% และผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่
กระแสข่าวเกี่ยวกับ Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) เจนเนอเรชั่นใหม่มาแรงต่อเนื่อง แต่คนที่กำลังรอเวอร์ชั่นไฟฟ้าอาจต้องผิดหวัง คาโตะ มัตสุโอะ หัวหน้าทีมนักพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ Mazda เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่ MX-5 จะมาพร้อมพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ 100% แต่ยังไม่ใช่ในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน มัตสุโอะซังให้เหตุผลว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการสร้างรถสปอร์ตที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของรถสปอร์ตขนาดเล็กอย่าง MX-5 “มีความเป็นไปได้” มัตสุโอะซัง ตอบสั้น ๆ ต่
Toyota IMV 0 ยืนยันวันเปิดตัวในไทย 27 พ.ย.นี้ เผยสเปคตัวถังคร่าว ๆ กับการคาดการณ์ข้อมูลเครื่องยนต์ กับราคาโดยประมาณ วิเคราะห์จากโตโยต้าอินโดนีเซีย กระบะกลุ่มใหม่ Toyota IMV 0 จะเป็นรถกระบะกลุ่มใหม่ อยู่ระดับต่ำกว่า Hilux Revo เน้นใช้งานอเนกประสงค์ โดยมีคนไทยร่วมพัฒนาด้วย มีจุดเด่นโครงสร้างตัวถังแบบโมดูลาร์ รองรับการปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเชิงพาณิชย์และใช้ไลฟสไลต์ส่วนตัว โดยเปิดเผยสเปคทางเทคนิคทั้งหมดเท่าที่รู้ในตอนนี้ ก่อนจะพบตัวจริงในไทยวันที่ 27 พ.ย.นี้ มิติตัวถัง Toyo
ยุคน้ำมันแพงแซงค่าแรงในกระเป๋าแบบนี้ ขอแนะนำ Honda City มือสอง สำหรับคนที่อยาก ซื้อรถมือสอง ได้แบบประหยัดสุดๆ เพราะรถอีโค่คาร์มือสองสุดเจ๋งจากญี่ปุ่นแบรนด์นี้จะช่วยให้คุณได้ประหยัดทั้งน้ำมัน ประหยัดทั้งงบประมาณที่ลดลงจากราคามือหนึ่งค่อนข้างมาก ยิ่งถ้าเป็น Honda City จาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ก็นับว่า ได้ความมั่นใจมาควบคู่กับความประหยัดเพราะรถทุกคัน ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน ทั้งยังมาพร้อม การ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ