รัฐบาลต้องเป็นคนแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานของรถ EV หรือไม่ ? หรือใครต้องทำ ?

ในการเปลี่ยนถ่ายจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปเป็นพลังงานไฟฟ้านั้นจะทำแบบทันทีเลยไม่ได้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง ทั้งห่วงโซ่อุปทานของเครื่องยนต์สันดาป ต้นทุนของเทคโนโลยีใหม่ ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ 

ถ้าเราจะต้องการเปลี่ยนการใช้พลังงานของอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นไฟฟ้าเร็วขึ้นด้วยเหตุผลทางด้านสิ่งแวดล้อมที่เราไม่สามารถรอได้ รัฐบาลจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้การเปลี่ยนถ่ายรวดเร็วขึ้น

จากรายงานของ SMMT (สมาคมผู้ผลิตยานยนต์และสมาคมการค้าสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหราชอาณาจักร) ในอังกฤษ รัฐบาลจะต้องเร่งในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า แม้จะต้องเปลี่ยนแปลงอาณัติ (พ.ร.บ.) ที่มีอยู่เดิม

ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดโดยรัฐบาลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมครั้งที่ 104 Mike Hawes ผู้บริหารระดับสูงของ SMMT กล่าวว่า “อุตสาหกรรมนี้จะมีการ ‘เคลื่อนที่’ เราจะลดคาร์บอนของการขนส่งทางบกและรถยนต์ภายในปี 2035 รถบัสอาจจะทำได้ก่อนนี้ รถบรรทุกอาจจะหลังจากนี้เล็กน้อย"

“แม้ยอดขายของรถ EV กำลังแข่งขันกันเติบโตขึ้น แต่โครงสร้างพื้นฐานของการชาร์จยังเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เราคาดหวังให้รัฐบาลสร้างเงื่อนไข อาจเป็นการคำสั่งเพื่อสร้างเงื่อนไขก็ได้ เพื่อเร่งการขยายโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศให้สอดคล้องกับความเร็วของผู้ผลิตรถยนต์” เขากล่าวเสริม

ผู้ผลิตลงทุนสร้างรถอีวีแล้ว รัฐบาลควรช่วยเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน

รถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดครองยอดขายกว่า 16.6% เมื่อเริ่มนับจากวันเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งยอดขายนี้เป็นสองเท่าของปีที่แล้ว(2020) ในขณะที่ 1 ใน 3 ของรถที่ผลิตในอังกฤษเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 

George Gillespie ประธานของ SMMT และ Horiba MIRA(บริษัทที่ปรึกษาด้านยานยนต์) กล่าวว่า “พวกเราได้ลงทุนไปหลายพันล้านเพื่อออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าอัศจรรย์มากมาย ในตอนนี้เราได้สร้างรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษกว่า 115 รุ่นในอังกฤษ พวกเราได้สร้างความอัศจรรย์แก่ผู้คนถึงความน่าตื่นเต้นของรถยนต์ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน แต่มีบางสิ่งที่ทำให้การใช้งานรถเหล่านั้นไม่ราบรื่น”

“ทั้งการที่เราหงุดหงิดที่จุดชาร์จของเราเสีย ที่ชาร์จถูกบล็อก แต่ละที่ชาร์จใช้คนละแอพ การจ่ายเงินแต่ละที่ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้หลายคนถอดใจจากการใช้งานรถอีวีและการพัฒนารถอีวีของพวกเราก็จะเปล่าประโยชน์” เขากล่าวเสริม

ราคาของพลังงานมีผลต่อการแข่งขัน

SMMT ยังต้องการความสามารถการแข่งขันที่มากขึ้นของอังกฤษ ในขณะที่มีการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ ภาคการผลิตของอังกฤษถูกขัดขวางจากราคาพลังงานที่สูงกว่าประเทศอื่น ทำให้ต้นทุนการค้าเพิ่มขึ้นเมือเทียบกับคู่แข่งอื่นในยุโรปและประเทศอื่น ๆ

SMMT กล่าวเสริมว่า การร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกันระหว่างอุตสาหกรรมและรัฐบาลเป็นสิ่งสำคัญ หากต้องการมีการแข่งขันในระดับสากล “เนื่องจากการผลิตยานยนต์สร้างการส่งออกสิ่งของและแรงงานที่มีทักษะสูงและมีรายได้ดีจากอังกฤษกว่า 150,000 คน ฉนั้น การรักษาในภาคส่วนนี้ไว้เป็นสิ่งสำคัญ”

ประธานคนใหม่ของ SMMT

และในงานเลี้ยงอาหารค่ำอีกเช่นกันทาง SMMT ได้ประกาศให้ Alison Jones รองประธานบริหาร Stellantis (บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติ) เป็นประธานของ SMMT คนที่ 82 ต่อจาก George Gillespie บอสใหญ่ของ Horiba MIRA และกลายเป็นประธานหญิงคนแรกของ SMMT

อ่านเพิ่มเติม : นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร?

ที่ชาร์จแบบใหม่ของ EGAT ในงาน Motor Expo 2021 ประเทศไทย

รัฐบาลมีส่วนสำคัญต่อการมีอยู่ของรถอีวี

เราจะเห็นได้ว่า รัฐบาลมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสนับสนุนให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไฟฟ้า สามารถเป็นไปได้จริง รถอีวีสามารถใช้งานได้เหมือนรถน้ำมันโดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีจุดชาร์จที่เพียงพอ

ประเทศไทยก็เช่นกัน รัฐบาลก็ให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราภาษีนำเข้าที่ต่ำกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป การเสียภาษีสรรพสามิตที่ต่ำกว่ารถน้ำมัน ไปจนถึงแผนการด้านโครงสร้างพื้นฐานจากการประชุมบอร์ดอีวี 

ถึงแม้ตอนนี้โครงสร้างพื้นฐานของรถอีวีจะยังไม่ครอบคลุม และยังมีปัญหาของจุดชาร์จเช่นเดียวกันกับอังกฤษ แต่การดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นนี้อาจทำให้ผู้คนที่ยังไม่พร้อม ปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขเช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : อังกฤษคุมเข้มกฎหมาย ค่ายรถต้องขายรถไฟฟ้าเพิ่ม เริ่ม 2024 แล้วตอนนี้ไทยเป็นอย่างไร?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ