การเลือกใช้สีรถยนต์ในยุคปัจจุบันมีความหลากหลายขึ้นจากเดิม หลายคนคงเริ่มเบื่อรถสีดำ เงินหรือขาว ที่ยึดครองตลาดมายาวนานหลายทศวรรษ แล้วอยากได้รถที่มีสีสันแปลกใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานรถที่หลากหลายขึ้น
ค่ายรถเองก็ต้องปรับตัวเพื่อเอาใจลูกค้าเช่นเดียวกัน และพวกเขาก็เริ่มนำเสนอสีสันแปลกตาให้กับรถยุคใหม่ ๆ รวมไปถึง Porsche (ปอร์เช่) ค่ายรถสปอร์ตที่ออกมาประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการเพิ่มสีสันให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ให้มีสีที่เพิ่มมากขึ้น
หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการเลือกเพิ่มสีให้กับรถยุคใหม่ ๆ สามารถทำได้ง่ายดายผ่านระบบดิจิตอลที่มีให้เลือกใช้ แต่กับแบรนด์ไฮเอนด์นั้น การเลือกปรับเปลี่ยนกินเวลามากเกินกว่าที่จะคาดคิดได้ เชื่อหรือไม่ว่าแค่เลือกสี พวกเขาใช้เวลานาน 3-4 ปี
ดาเนียล่า มิโลเซวิค นักออกแบบสีและทริมของปอร์เช่ จะอธิบายให้ฟัง...
การทำงานของแผนกพัฒนาของปอร์เช่ที่ Weissach นั้นจะเริ่มต้นจากการคาดคะเนทิศทางและเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมว่าการเลือกสีสันที่จะนำมาใช้งานนั้น จะต้องเป็นที่นิยมในท้องตลาดเมื่อมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ของปอร์เช่ออกมา ซึ่งจะต้องใช้การประเมินภาพรวมตลาดที่แม่นยำมาก เพราะกว่าที่จะได้รับการแอพพรูฟและใช้งานจริง มันจะกินเวลามากถึง 3-4 ปีเป็นอย่างน้อย
ไม่ใช่แค่เรื่องการคิดและตัดสินใจที่ทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ช้าขนาดนั้น แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องระมัดระวังเป็นพิเศษก็คือขั้นตอนของการทดสอบเพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของสีที่นำมาใช้งาน มิโลเซวิคระบุว่าความทนทานของสีภายใต้สภาพอากาศและการใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ต้องมีการทดสอบที่เข้มงวด ยกตัวอย่างเช่น สีที่นำมาเลือกใช้กับรถ จะต้องถูกทดสอบด้วยการติดตั้งในที่ที่โดนแสงสว่างนานกว่า 2 ปี รวมถึงการทดสอบอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัยจากไฟไหม้ น้ำทะเลหรือก้อนหิน
"แฟชั่นนั้นเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วมาก แต่ลูกค้าที่ซื้อโซฟาใช้ก็เก็บมันไว้ใช้งานหลายปีนะ ก็เหมือนกับรถยนต์นั่นล่ะ" เธออธิบายถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบสีให้กับรถยนต์ ว่าจะต้องมองออกไปนอกโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น การไปเดินงานเฟอร์นิเจอร์ แฟร์ และคิดว่าสีไหนกันนะที่ยังขาดไปจากไลน์อัพของปอร์เช่ จากนั้นก็นำมาคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกค้าสามารถเลือกสรรค์ได้ในลำดับถัดไป
ไม่ใช่แค่คิดว่าจะออกแบบหรือพัฒนาสีออกมาอย่างไรดี แต่การพัฒนาและเลือกใช้สีรถของเธอจะต้องเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งออกแบบ หรือ ทริม ของรถรูปแบบต่าง ๆ และจะต้องเป็นหนึ่งเดียวกันกับการออกแบบภายในตัวรถด้วยเช่นกัน เพื่อให้ทั้งหมดนั้นสอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งหมด เพราะต้องไม่ลืมว่า ผู้ใช้งานรถที่นั่งอยู่ภายใน ก็จะมองเห็นสีของตัวรถภายนอกเช่นเดียวกัน
จากการพัฒนามากมายที่หลากหลาย หลายคนอาจจะได้เห็นปอร์เช่สีเขียวมินท์ ชมพูหรือม่วงในรถรุ่นใหม่ ๆ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ มิโลเซวิคและทีมงานของเธอได้ทำการคัดเลือกสีจากแพนโทนและระบบสีที่ใช้กับรถ และสร้างสรรค์สีใหม่ ๆ ให้กับปอร์เช่ปีละประมาณ 12 สี และจากนั้น จะมีสีที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อนำไปใช้งานได้จริงประมาณปีละ 4 สี เท่านั้นเอง ใครที่คิดว่าเรื่องนี้ทำได้ง่าย ๆ อาจจะต้องลองคิดกันใหม่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}