เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุกถูกนำมาใช้ในโลกของยานยนต์มาแสนนาน จนมีเกียร์อัตโนมัติแบบต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ความจำเป็นของเกียร์ธรรมดาจึงเริ่มหายไป
ยิ่งในยุคที่มีความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ผู้ผลิตรถก็ต่างผลิตอีวีกันมากขึ้น รูปแบบพลังงานเช่นนี้ทำให้ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ไม่จำเป็นอีกต่อไป
อย่างไรก็ตาม ขณะที่ Toyota (โตโยต้า) กำลังเข้าสู่โลกอนาคตด้วยการเปิดตัว bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในแบรนด์ในยุคนี้ ทางโตโยต้ายังได้ยื่นจดสิทธิบัตรถึงแปดอย่างในสหรัฐฯ ว่าจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วยตัวเลือกเกียร์ธรรมดา !
ตัวสิทธิบัตรถูกเผยแพร่ครั้งแรกใน BZ Forums แต่ถูกจดทะเบียนไปแล้วเมื่อฤดูร้อนของปี 2021 ประกอบด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ แป้นคลัตช์แบบเสมือน, คันเกียร์แบบเสมือน และวิธีการใช้งานเกียร์กระปุกเสมือนให้เหมือนกับสับเกียร์ธรรมดาในรถเครื่องยนต์สันดาปจริง ๆ
ในสิทธิบัตรได้ให้คำนิยามว่า
“รถยนต์ไฟฟ้าจะมีคันเกียร์และแป้นคลัตช์(เสมือน) สำหรับการเปลี่ยนเกียร์คล้ายกับรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดเกียร์(เสมือน)ที่ต้องการ และตัวควบคุมจะคำนวณความเร็วให้สัมพันธ์กับโหมดเกียร์ที่เลือกร่วมกับเครื่องยนต์เสมือน…และแสดงผลความเร็วเสมือนบนมาตรวัด
ในสิทธิบัตรระบุว่า Toyota จะมีโหมดของเกียร์ให้เลือก 3 โหมด โหมดแรกผู้ขับขี่จะสามารถใช้ทั้งคลัตช์และคันเกียร์ในการขับขี่ โหมดต่อมาผู้ขับขี่จะไม่ต้องใช้คลัตช์แต่ใช้คันเกียร์อย่างเดียว ซึ่งโตโยต้าแนะนำว่าจะเป็นประโยชน์เมื่อเวลาจอดรถ ถอยรถ หรือตอนรถติด และโหมดสุดท้ายก็คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
แต่ในสิทธิบัตรได้ระบุว่าโหมดสุดท้ายนั้นจะทำงานโดยอัตโนมัติ ดังนั้นรถจะมีพฤติกรรมคล้ายกับรถเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้เกียร์อัตโนมัติต่างจากการทำงานแบบอีวีทั่วไปที่มีอัตราทดเดียว นั่นหมายความว่าระบบนี้จะถูกสงวนไว้เฉพาะรถยนต์สมรรถนะสูงที่เน้นการขับขี่เป็นหลัก เช่น Supra ในอนาคต
โตโยต้าเคยคิดอะไรแบบนี้มาแล้วใน GR HV concept ในปี 2017 ซึ่งมีพื้นฐานเป็นรุ่น GT86 ไฟฟ้าตัวถังเปิดประทุนแบบ Targa รถคันนี้ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปลดล็อคคันเกียร์แบบ H-pattern โดยการกดปุ่มที่ซ่อนอยู่ตรงหัวเกียร์ ตอนนั้นคือรถต้นแบบ แต่คราวนี้เหมือนโตโยต้าจะเอาจริงกับการนำเกียร์กระปุกมาใส่ในอีวีจริงจัง
แม้ในตอนนี้จะยังไม่รู้เลยว่าเทคโนโลยีนี้จะดีจริงหรือไม่หรือเป็นเพียงกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เราสามารถสับเปลี่ยนโหมดแมนนวลและโหมดออโต้ได้อย่างอิสระ
ใน Ferrari รุ่นใหม่ ๆ อย่าง Roma, SF90 และ 296 GTB, และ Ares Design Panther ทุกคันที่ว่ามีคันเกียร์แบบย้อนยุค แต่ก็เป็นเพียงหน้าตาเท่านั้น เพราะผู้ขับขี่ไม่สามารถเชนเกียร์ได้จริง ๆ ทำได้เพียงเปลี่ยนจาก D เป็น R
ซึ่งน่าแปลกใจที่แบรนด์ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่อย่าง Porsche หรือ Ferrari ถึงยังไม่มีการทำอะไรแบบที่โตโยต้าทำสักที
อ่านเพิ่มเติม : ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}