ชื่อรุ่นรถ 10 อันดับที่เราคิดว่าออกเสียงยากที่สุดจากทั่วโลก แล้วชื่อนั้นมันแปลว่าอะไรกันนะ?

ชื่อรุ่นรถแต่ละคันนั้นแสดงถึงที่มาของค่ายรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านภาษา ความหมาย แนวคิดของแบรนด์ที่ต้องการให้รถเป็น ฯลฯ เมื่อชื่อรุ่นมาจากภาษาที่ต่างกัน การออกเสียงย่อมไม่คุ้นเคยกันเป็นธรรมดา

สำหรับคนไทยหรือหลาย ๆ ประเทศ การออกเสียงตามคำที่ปรากฏในบางภาษา เช่น อิตาลีหรือเยอรมัน อาจไม่คุ้นปากเท่าไหร่นัก พวกเราจึงลองรวบรวม 10 ชื่อรุ่นรถยนต์ที่น่าจะออกเสียงยากที่สุด ที่มาของรถและความหมายของชื่อนั้น ได้แก่

  1. Lamborghini Countach 
  2. Lamborghini Murcielago
  3. Nissan Qashqai
  4. Rolls-Royce Camargue
  5. Koenigsegg Gemera 
  6. Bugatti Veyron
  7. Porsche Cayenne
  8. Pagani Huayra
  9. Alfa Romeo Giulietta
  10. Ferrari Purosangue

1. Lamborghini Countach อ่านว่า ลัมโบร์กีนี คูนทาช 

ลัมโบร์กีนี คูนทาช รถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตูในตำนานจากค่ายกระทิงดุที่มีรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ มีการผลิตตั้งแต่ปี 1974 - 1990 เครื่องยนต์วางหลัง ขับเคลื่อนล้อหลัง ออกแบบโดย Bertone สำนักออกแบบชื่อดังจากอิตาลี ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและทำให้การดีไซน์แบบ “Italian Wedge” หรือ “ทรงลิ่มแบบอิตาลี” ให้เป็นที่นิยมขึ้นมา

คำว่า คูนทาช หรือ countach เป็นคำอุทานที่แสดงความประหลาดใจในภาษาอิตาลี ซึ่งมีความหมายว่า “ว้าว!”

2. Lamborghini Murcielago อ่านว่า ลัมโบร์กีนี มูร์เซียลาโก

ยังอยู่กับค่ายกระทิงดุอย่าง ลัมโบร์กีนี ในรุ่น มูร์เซียลาโก เป็นรถสปอร์ตที่มีทั้งตัวถังคูเป้และเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางหลังที่สานต่อจากรุ่นในตำนานอย่าง Diablo มาพร้อมขับเคลื่อน 4 ล้อ 

มูร์เซียลาโกผลิตขึ้นในปี 2001 - 2010 ถือว่าเป็นดีไซน์ใหม่หมดครั้งแรกของแบรนด์ในรอบ 11 ปี และถือว่าเป็นโมเดลแรกที่เกิดขึ้นภายใต้การเป็นบริษัทลูกของอาวดี้ ในเครือโฟล์คสวาเกน

ตัวรถได้รับการออกแบบโดย ลุก ดังเคอร์เวิร์ค (Luc Donckerwolke) นักออกแบบรถชาวเบลเยียม ที่ได้รับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการออกแบบของค่ายลัมโบร์กินีตั้งแต่ปี 1998 - 2005

มูร์เซียลาโก หรือ Murcielago ในภาษาสเปนแปลว่า ค้างคาว ซึ่งเป็นสมญานามของวัวกระทิงที่รอดชีวิตมาได้จากการสู้วัวกระทิงอันดุเดือดที่เมืองกอร์โดบา ในประเทศสเปนปี 1879 

3. Nissan Qashqai อ่านว่า นิสสัน แคชไค

นิสสัน แคชไค เป็นคอมแพ็คครอสโอเวอร์เอสยูวีเซกเมนต์ใกล้เคียงกับ Nissan Kicks ในบ้านเรา แต่แคชไคจะเน้นการทำตลาดในยุโรปและญี่ปุ่นเป็นหลัก มีการผลิตตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปัจจุบันและตอนนี้มีถึงเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว 

แคชไค หรือ Qashqai เป็นชื่อมาจากชนเผ่าหนึ่งในอิหร่าน คนในเผ่าแคชไคมีชื่อเสียงในด้านกองกำลังที่กล้าหาญและลวดลายผ้าทอที่สวยงาม นิสสันอาจเลือกชื่อนี้มาเพราะให้ความรู้สึกถึงการออกเดินทางและการผจญภัย

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Nissan Qashqai รถที่น่าเสียดายไม่มาไทยยิ่งกว่า Honda Vezel

4. Rolls-Royce Camargue อ่านว่า โรลส์-รอยซ์ คามาร์ก

โรลล์-รอยซ์ คามาร์ก เป็นรถซีดานหรู 2 ประตู ดำเนินสายการผลิตตั้งแต่ปี 1975–1986 ดีไซน์โดยเปาโล มาร์ติน (Paolo Martin) ดีไซน์เนอร์จากสำนักออกแบบชื่อดัง Pininfarina คามาร์ก ถือเป็นรถโรลส์-รอยซ์รุ่นแรกที่ไม่ได้ถูกดีไซน์ภายในบริษัทหลังจากสงครามโลก

คามาร์ก หรือ Camargue มาจากชื่อของภูมิภาคหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสตอนใต้ น่าเสียดายที่โรลส์-รอยซ์ คามาร์กไม่ได้รับความนิยมนักเนื่องด้วยหน้าตาของมัน ทำให้ตอนนี้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถหายากไปแล้ว

5. Koenigsegg Gemera อ่านว่า เคอนิกเซกก์ จีเมร่า

เคอนิกเซกก์ จีเมร่า ถือว่าเป็นไฮเปอร์คาร์ 4 ที่นั่งคันแรกของโลก ซึ่งเคยเปิดตัวในไทยเมื่อปี 2020 ในราคา 110 ล้านบาท และผลิตจำนวนจำกัดเพียง 300 ทั่วโลก มีจุดเด่นที่สมรรถนะที่มากกว่าซุปเปอร์คาร์โดยมีม้ากว่า 1,700 ตัวใต้ฝากระโปรง 

ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 1.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 400 กม./ชม. โดยยังสามารถโดยสารไปได้ถึง 4 คน และมีพื้นที่เก็บของมากพอสำหรับการเป็นรถครอบครัว

ข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเคอนิกเซกก์ คำว่า Gemera เป็นแนวคิดที่ประกอบด้วยคำภาษาสวีเดนสองคำ ได้แก่ “ge” (ให้) และ “mera” (มากขึ้น) รวมกันเป็น “ให้มากขึ้น” ซึ่งเป็นชื่อที่เหมาะสมกับซุปเปอร์คาร์ที่เพิ่มคุณสมบัติและฟังก์ชั่นต่าง ๆ โดยไม่ต้องละทิ้งสิ่งใดออกไป

6. Bugatti Veyron อ่านว่า บูกัตติ เวย์รอน

ชื่อนี้สำหรับคนที่เคยเห็นผ่านตามาบ้างก็อาจจะอ่านได้ไม่ยาก แต่ในคร้งแรกก็อาจสับสนได้เช่นกัน

บูกัตติ เวย์รอน เปิดตัวเมื่อปี 2005 ในฐานะรถสปอร์ต 2 ประตู 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์ W16 วางกลาง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกแบบโดย นักออกแบบรถยนต์ชาวสโลวาเกีย โจเซฟ แคแบน (Jozef Kaban)

รถคันนี้ยังได้รับการบันทึกใน Guiness World Records 2013 ว่าเป็นรถที่ขับบนถนนทั่วไปเร็วที่สุดในโลก ด้วยสถิติความเร็วสูงสุด 431.072 กม./ชม. ในรุ่น Super Sport 

Bugatti Veyron Super Sport

และตัวถังเปิดประทุนอย่าง Veyron Grand Sport Vitesse ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 408.84 กม./ชม. ซึ่งทำให้เวย์รอนทั้งสองตัวถังต่างก็ทำสถิติใหม่ได้ทั้งคู่

Veyron มาจากชื่อของ Pierre Veyron นักแข่งรถในรายการมอเตอร์สปอร์ต French Grand Prix motor racing เขามีชื่อเสียงจากการได้รับชัยชนะในการแข่งขัน 24 hours Le Mans ในปี 1939 และเกี่ยวข้องกับแบรนด์บูกัตติตรงที่เคยเป็นนักขับรถทดสอบและเป็นวิศวกรพัฒนารถให้กับบูกัตติ

7. Porsche Cayenne อ่านว่า ปอร์เช่ คาเยนน์

ปัจจุบันปอร์เช่ คาเยนน์เป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดของปอร์เช่ อาจทำให้หลายคนสามารถอ่านชื่อรุ่นนี้อย่างถูกต้องได้แล้ว แต่ในคราวแรกอาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะออกเสียงว่าอย่างไร จึงทำให้คาเยนน์อยู่ในลิสต์ของรุ่นรถที่ออกเสียงยากอยู่บ่อยครั้ง

ปอร์เช่ คาเยนน์ คือเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายที่เคยทำแต่รถสปอร์ตอย่างปอร์เช่ โดยคาเยนน์รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2002 และจำหน่ายมาจนถึงปัจจุบันอยู่ในเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว 

หลายคนอาจเข้าใจว่า คำว่า Cayenne มาจากชื่อพริกชนิดหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ Cayenne ก็ยังเป็นชื่อเมืองหลวงของเฟรนช์เกียนาอีกด้วย

8. Pagani Huayra อ่านว่า ปากานี่ อูไอร่า

ปากานี่ อูไอร่า เป็นรถซุปเปอร์คาร์เป็นรุ่นต่อจาก Zonda ที่ประสบความสำเร็จมาก เปิดตัวในปี 2011 มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 วางกลางของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 720 แรงม้า และมีความเร็วสูงสุดที่ 372 กม./ชม. 

นอกจากนี้ ยังเคยได้รับการเสนอให้เป็น “รถไฮเปอร์คาร์แห่งปี 2012” (The Hypercar of the Year 2012) โดยนิตยสารท็อปเกียร์อีกด้วย

อูไอร่า มาจาก "ไวรา ทาทา" ซึ่งหมายถึงเทพเจ้าแห่งลม ในภาษาเกชัวของจักรวรรดิอินคา

9. Alfa Romeo Giulietta อ่านว่า อัลฟา โรเมโอ จิวเลียตตา

อัลฟา โรเมโอ จิวเลียตตา เป็นชื่อรุ่นที่ทางอัลฟา โรเมโอนำมาใช้อยู่เรื่อย ๆ แต่ไม่ได้ต่อเนื่องกัน ในเจเนอเรชั่นแรกจะมาในตัวถังรหัส 750 และ 101 ที่ผลิตในปี 1954-1965 ส่วนเจเนอเรชั่นที่สองมาในปี 1977-1985 ตัวถังรหัส 116 

และในเจเนอเรชั่นล่าสุดเป็นแฮทช์แบ็คใน C-Segment 5 ประตู รหัสตัวถัง 940 ที่มีการผลิตตั้งแต่ปี 2010-2020

ชื่อรุ่น Giulietta ไม่ได้มีที่มาที่ชัดเจน บ้างก็ว่ามาจากนิยายชื่อดังจากเชคสเปียร์อย่าง “โรมิโอ แอนด์ จูเลียต” ซึ่งพอมีชื่อยี่ห้อเป็นโรมีโอแล้ว ก็เลยตั้งชื่อจูเลียตขึ้นมาคู่กันก็เป็นได้ แต่ชื่อรุ่นดังกล่าวก็ยังไม่มีที่มาที่ชัดเจน

ภาพแอบถ่ายจากโรงงานของ Ferrari Purosangue

10. Ferrari Purosangue อ่านว่า เฟอร์รารี่ พูโรซานเกว

Purosangue คือชื่อรุ่นของรถที่คาดว่าจะเป็นเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายม้าลำพอง ซึ่งทางเฟอร์รารี่ประกาศว่าจะสร้างเอสยูวีมาสักพักแล้ว และจะเดินสายการผลิตในปีนี้(2022) และเริ่มส่งมอบในปี 2023

นอกจากนี้ เอสยูวีคันแรกของเฟอร์รารี่ยังมีข่าวลือว่าจะวางเครื่อง V12 ขณะที่หลาย ๆ ค่ายมีเป้าหมายยกเลิกเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ ๆ กันแล้ว

Purosangue เป็นภาษาอิตาลี แปลว่า “ม้าพันธุ์แท้ หรือในอีกความหมายหนึ่งสามารถแปลได้ว่า “เลือดบริสุทธิ์”

อ่านเพิ่มเติม : แอบถ่าย 2023 Ferrari Purosangue เอสยูวีคันแรกของเฟอร์รารี่

Lamborghini Murcielago

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 10 ชื่อนี้สำหรับบางคนอาจไม่ได้ออกเสียงยากนัก หากใครมีชื่อรุ่นรถที่ออกเสียงยากกว่านี้สามารถมาแบ่งปันกันได้ครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche Cayenne

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche Cayenne
เช็คทันที