สงสัยไหม? ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ถึงต้องอยู่ในรูปแบบตัวถัง SUV?

ค่ายรถยนต์ต่างได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ากันเข้ามาอย่างเนืองแน่น ค่ายเจ้าตลาดอย่าง Toyota (โตโยต้า) ได้เปิดตัว bZ4X ส่วนค่ายรถจากแดนกิมจิอย่าง Kia (เกีย) และ Hyundai (ฮุนได) ก็ได้เปิดตัว EV6 และ Ioniq 5 เข้ามา ซึ่งล้วนแต่อยู่ในตัวถังแบบ SUV ทั้งสิ้น แต่ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ถึงต้องเป็นรถยกสูงอย่างเอสยูวีหรือครอสโอเวอร์กันล่ะ?

น้ำหนักที่มากเป็นผลดีกับตัวถังแบบ SUV?

ปัจจุบัน เทรนด์ของโลกต้องการลดการปล่อยคาร์บอนตาม อุตสาหกรรมยานยนต์จึงต้องเปลี่ยนจากรถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล มาเป็นรถที่ไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปัจจุบันมีทางเลือกมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า เช่น รถยนต์จากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ในตอนนี้ดูเหมือนว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะตอบโจทย์มากที่สุด

ค่ายรถจากยุโรป เช่น Mercedes-Benz และ Volvo ต่างตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายรถทุกคันเป็นไฟฟ้าภายใน 2030 ค่ายรถญี่ปุ่นก็เช่นกัน Toyota เผยกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปลายปีที่แล้วและยังเผยไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ Lexus แบรนด์หรูของค่ายอีกด้วย

เราอาจสังเกตได้ว่าในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านไปยังรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว เราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวส่วนใหญ่นั้นเป็นตัวถัง SUV

ถึงแม้ตอนนี้ตัวถัง SUV จะมีความนิยมในตอนนี้ แต่ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมาในตัวถัง SUV กัน?

บทความของ kuruma-news.jp ให้เหตุผลว่าตัวถังเอสยูวีและคาวมเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้นเข้ากันได้ดี เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าต้องการแบตเตอรี่ที่ใหญ่และมีน้ำหนักมาก และตัวถังแบบเอสยูวีไม่ได้มีปัญหาในการรองรับน้ำหนักของแบตเตอรี่เท่ากับรถรูปแบบอื่น ๆ

ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่มักจะถูกติดตั้งไว้ที่พื้นของตัวรถ ซึ่งสำหรับเอสยูวีแล้วถือเป็นข้อได้เปรียบเพราะทำให้จุด CG ของรถต่ำลง

ตัวถังแบบอื่นต่างกันอย่างไร?

ที่จริงแล้ว สำหรับตัวถังที่ไม่ได้ยกสูงอย่างซีดานและแฮทช์แบ็คก็ทำให้จุด CG ของรถต่ำลงด้วยเช่นกัน แต่ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างมากอาจทำให้มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับรถแบบมินิแวนหรือ MPV การเป็นไฟฟ้าก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกันในเรื่องที่จุด CG ของรถต่ำลง แต่รถเอ็มพีวีควรมีจุดเด่นในด้านความสะดวกสบายและความเอนกประสงค์เป็นหลัก ด้วยเทคโนโลยีในตอนนี้ ความต้องการพื้นที่เก็บแบตเตอรี่อาจทำให้ความเอนกประสงค์ลดลง

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ในตอนนี้ตัวถังแบบ SUV จะเหมาะกับการทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด

ลักษณะแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าเหมาะกับ SUV?

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มากกว่าแบตเตอรี่ โดยอาจพูดได้ว่ากำลังและลักษณะแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นดูเหมาะกับ SUV

เครื่องยนต์สันดาปจะให้กำลังสูงสุดและแรงบิดสูงสุดได้ในรอบที่กำหนดเท่านั้น แต่ในทางกลับกัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะสามารถให้แรงบิดและกำลังสูงสุดได้ตั้งแต่เราเหยียบคันเร่งเข้าไป แต่ก็สามารถปรับตามแรงเหยียบคันเร่งได้

สิ่งนี้จะสะดวกมากขึ้นเมื่ออยู่ใน SUV ที่เรามักจะใช้ในทางขรุขระ เราอาจต้องการแรงบิดในทันทีที่เราเหยียบคันเร่งเข้าไปเพื่อผ่านอุปสรรคต่าง ๆ การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เราสามารถควบคุมแรงบิดได้ง่ายกว่าเครื่องยนต์สันดาปที่แรงบิดจะมาในรอบที่กำหนดเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

สะดวกต่อระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

นอกจากนี้หากต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ส่วนใหญ่จะมีเอสยูวีก็ทำได้ง่ายกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปมาก เพราะรถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีเพลาขับตรงกลางเพื่อส่งการขับเคลื่อนไปยังล้อหลัง เพราะการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้าและหลังก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งการไม่มีเพลาขับตรงกลางยังเพิ่มพื้นที่ให้กับผู้โดยสารด้านหลังอีกด้วย

อนาคตแบตเตอรี่คงเล็กลง เราจะเห็นอะไรที่หลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ โดยให้มีขนาดเล็กและเบาลง ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่ในอนาคตมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น

หากเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ได้พัฒนาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว เราอาจจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้ามาในตัวถังรูปแบบอื่น ๆ มากขึ้นก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : Nissan คิดค้นสุดยอดแบตเตอรี่ ชาร์จเร็วขึ้น น้ำหนักเบากว่าเดิม พลิกโฉมทุกวงการ!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ