Ford ตั้งข้อสังเกต ค่ายรถขนาดเล็กอาจอยู่ยากจากการปฏิวัติอีวี เพราะเงินทุนที่ไม่มากพอ

Ford (ฟอร์ด) กำลังเร่งพัฒนากลยุทธ์ของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่มากกว่าที่มีในตอนนี้อย่าง Mustang Mach-E และ F-150 Lightning โดยการพัฒนารถให้เป็นไฟฟ้าเป็นการท้าทายที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตรถเพราะทุกรายมีเป้าหมายเดียวกัน

  • ผู้เล่นรายเล็กอาจจะลำบากกว่า
  • รายใหญ่อาจได้เงิน 2 ต่อ
  • ซื้อไอเดียค่ายเล็กได้อีก
  • แบรนด์ใหญ่ก็ทำงานร่วมกันได้นะ

Jim Farley

Jim Farley ซีอีโอของฟอร์ดคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นจากเป้าหมายร่วมกันเหล่านี้ บางรายอาจมองถึงผลกำไร ขณะที่รายอื่น ๆ อาจหมายถึงการหยุดทำไปเลย

การประชุมการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ประจำปีครั้งที่ 38 ของ Bernstein เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซีอีโอของฟอร์ดเผยถึงการคาดการณ์ของเขาสำหรับอุตสาหกรรมนี้ในขณะที่กำลังผ่านการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

ผู้เล่นรายเล็กอาจจะลำบากกว่า

Farley กล่าวว่า “ผู้ผลิตรถดั้งเดิมจะมีการรวมเข้าด้วยกันแน่นอน” โดยอาจะอ้างอิงมาจากสถานการณ์ของแบรนด์ Lincoln และ Buick ในสหรัฐฯ และยังกล่าวเสริมว่า 

“จะมีผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ บางคน (จะชอบ) การเปลี่ยนแปลงนั้น บางคนไม่ชอบ ผู้เล่นรายเล็กจะไม่สามารถไปยังการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ เพราะหลายรายไม่ได้ลงทุนในซอฟต์แวร์ต่าง ๆ และสถาปัตยกรรมของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่มีเพียงมอเตอร์และชุดเกียร์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนของโมดูลเกทเวย์และซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมรถอีกด้วย”

ได้เงิน 2 ต่อ

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Ford ถึงสามารถมีเงินในการลงทุนกับโมดูลและซอฟท์แวร์ รวมถึงสร้างรายได้ด้วยการให้ผู้ผลิตรถรายที่เล็กกว่ายืมใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้อีกด้วย 

Farley ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมที่ยอมรับการใช้พลังงานไฟฟ้าช้านั้นจะสูญสิ้นไปเช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : Ford พัฒนาระบบจำกัดความเร็วอัตโนมัติ หมดห่วงใบสั่ง-ค่าปรับ

ซื้อไอเดียค่ายเล็กได้อีก

นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่เหล่านี้ยังสามารถหาโอกาสในการคว้าแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมจากผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังประสบปัญหา เช่น หากค่ายสตาร์ทอัพกระบะไฟฟ้าอย่าง Rivian มีราคาหุ้นที่ร่วงลงจนถึงจุดที่จำเป็นต้องมีคนมาช่วย Ford ก็สามารถซื้อผู้ผลิตรถยนต์เหล่านั้นได้ทันที และยังสามารถเอาไอเดียต่าง ๆ มาใช้กับรถฟอร์ดรุ่นใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

สิ่งที่ Farley พูดถึงอาจจะเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถรายเล็กไม่อยากให้พูดถึงเท่าไหร่นัก

อ่านเพิ่มเติม : ระบบจ่ายไฟจากรถสู่บ้านของ Ford F-150 Lightning ต้องเตรียมเงินเท่าไร?

แต่แบรนด์ใหญ่ก็ทำงานร่วมกันได้นะ

แต่ยังมีอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจว่า เนื่องจากทุกคนจะต้องทำงานให้บรรลุในเป้าหมายเดียวกัน แบรนด์ใหญ่จึงสามารถทำงานร่วมกับแบรนด์ใหญ่อีกแบรนด์ได้

อย่างที่เราเห็นว่าตอนนี้ Ford และ Volkswagen กำลังทำงานร่วมกัน, การที่ทำให้ F-150 Lightning สามารถชาร์จรถเทสล่าได้ รวมถึงที่ฟอร์ดได้แชร์ซัพพลายเออร์กับ BMW ซึ่งทำให้อนาคตในราวอีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องมีอะไรที่น่าสนใจอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอ Ford บอกว่ารถไฟฟ้าควรทำราคาเดียวและขายแต่ออนไลน์ไปเลย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Pajero Sport

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ