รีวิว 2019 Hyundai IONIQ รถพลังงานไฟฟ้าสำหรับเมืองใหญ่โดยเฉพาะ

ฮุนได มอเตอร์ แนะนำ 2019 ฮุนได ไอโอนิค (2019 Hyundai IONIQ) รถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดเมืองไทยด้วยราคาจำหน่าย 1,749,000 ล้านบาท มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 295 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์แบบซิงเกิลสปีด ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 165 กม.ต่อชม.

2019 ฮุนได ไอโอนิค เป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่ฮุนได มอเตอร์ นำเข้ามาทั้งคัน (CBU) เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ออกทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้า 100% มีระยะทางขับขี่อยู่ที่ 280 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง

Hyundai IONIQ เปิดตัวครั้งแรกที่งาน 2018 บางกอก มอเตอร์โชว์ในปี 2561 ทำให้หลายคนจับตามองและชื่นชมความกล้าหาญของค่ายรถจากแดนโสมขาว แต่กระแสรถพลังงานไฟฟ้าไม่ได้เฟื่องฟูอย่างที่คิดและทำให้ IONIQ แทบจะถูกลืมเลือนไปโดยปริยายจนล่าสุดมีรายงานว่าไม่สามารถทำยอดขายได้เลยในปีนี้แม้แต่คันเดียว

สาเหตุที่ทำให้ Hyundai IONIQ ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเกิดจากอะไร เป็นเพราะราคาจำหน่ายที่สูงถึง 1.749 ล้านบาทใช้หรือไม่ เรามาชมกัน

มิติตัวถัง

 

Hyundai IONIQ
ความยาว 4,470 มม.
ความกว้าง 1,820 มม.
ความสูง 1,450 มม.
ระยะฐานล้อ 2,700 มม.
ระยะต่ำสุดจากพื้น 140 มม.
ปริมาตรห้องสัมภาระ 455 / 1,410 ลิตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.3 เมตร

ไฮไลท์

ถึงแม้รูปทรงตัวถังที่เป็นแบบลิฟท์แบ็กของฮุนได ไอโอนิคจะไม่ได้ดูปราดเปรียวมากนักเมื่อมองในภาพรวม แต่ดีไซเนอร์ของ Hyundai สามารถสร้างสรรค์ทุกชิ้นส่วนภายนอกได้อย่างกลมกลืนและลงตัว ทำให้มีความลู่ลมมากและมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง Cd 0.24 เท่านั้น

การออกแบบภายนอก

เนื่องจากเป็นรถพลังงานไฟฟ้า IONIQ จึงมาพร้อมกระจังหน้าดีไซน์แบบปิด ไม่มีช่องลม ช่วยลดแรงต้านอากาศ รอบคันตกแต่งด้วยเส้นสายสีทองแดงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Hyundai ที่บ่งชี้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแท้ 100% เพิ่มความหรูหราด้วยการใช้วัสดุโครเมียมตกแต่งคิ้วขอบกระจกและมือจับเปิดประตู

ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติเป็นแบบโปรเจคเตอร์เลนส์ LED พร้อมไฟเลี้ยวและไฟหรี่ LED มีไฟเดย์ไลท์ ไฟท้าย และไฟตัดหมอกหลัง LED กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยว ปรับและพับไฟฟ้า สปอยเลอร์หลังมาพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เช่นกัน ส่วนล้ออัลลอยใช้ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 205/55 R16

การออกแบบภายใน

ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำพร้อมสีทองแดงเหมือนกับภายนอก มือจับเปิดประตูด้านในเป็นเมทัลลิก เบาะหุ้มหนังเดินตะเข็บสีทองแดงพร้อมมีระบบระบายอากาศ ติดตั้งกาบบันไดข้างสแตนเลส พวงมาลัยหุ้มหนัง และมีระบบต้อนรับผู้ขับขี่

พื้นที่ในห้องโดยสารถือว่ากว้างขวางพอตัว มีความจุรองรับการจัดเก็บสัมภาระอยู่ที่ 455 ลิตรและสามารถพับเบาะหลังแบบแยกส่วน 60/40 เพื่อเพิ่มความจุเป็น 1,410 ลิตร

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย

- เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

- หน้าปัดแบบดิจิทัลพร้อมจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว

- ระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ

- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง

- ระบบกุญแจอัจฉริยะ และปุ่มสตาร์ทรถ

- ปุ่มเปิดฝาประโปรงท้ายที่กุญแจรีโมท

- เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Hold Function

- เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้ว

- ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth

- ช่องต่อสำหรับ USB/AUX

- ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย (Qi)

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัยฮุนได ไอโอนิค

- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ประกอบด้วยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่

- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เสริมแรงเบรกBA และกระจายแรงเบรก EBD

- ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP

- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC

- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB

- ระบบเตือนเมื่อมีความเสี่ยงในการเกิดการชนด้านหน้า FCW

- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา BSD

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA

- ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW

- ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA

- ระบบเตือนเมื่อมีรถขับสวนขณะถอยหลัง RCTA

- สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง

- กล้องมองหลัง

ระบบขับเคลื่อน

มอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 295 นิวตันเมตร ใช้กำลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน โพลิเมอร์ความจุ 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ในโหมด Sport ได้ที่ 9.9 วินาที และโหมด Normal อยู่ที่ 10.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 165 กม.ต่อชม. ระยะเบรกจาก 100-0 กม.ต่อชม. ภายใน 36.1 เมตร

สำหรับการชาร์จไฟทำได้ 3 แบบ คือ ชาร์จแบบที่ 1 กระแสสลับ – เต้าเสียบบ้านใช้เวลา 10 ชั่วโมง ชาร์แบบที่ 2 กระแสสลับ เครื่องชาร์จ Wallbox ภายใน 4 ชั่วโมง 25 นาที และชาร์จแบบที่ 3 กระแสตรงหรือแบบด่วนภายในเวลา 23 นาที

ฮุนได ไอโอนิคมาพร้อมช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม (Coupled Torsion Beam Axle) ดิสก์เบรก 4 ล้อ

สมรรถนะการขับขี่และความสะดวกสบาย

จุดเด่นในด้านการขับขี่ของ Hyundai IONIQ ที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนคือความเงียบสงบและนุ่มนวล ปราศจากเสียงเครื่องยนต์และแทบไม่ได้ยินเสียงการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า อัตราเร่งในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เทียบเท่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปขนาด 1.8 ลิตรหรือในระดับซีเซกเมนท์

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือการผลิตแรงบิดที่มีให้ใช้แบบทันทีทันใด การไต่ระดับความเร็วจึงทำได้ดังใจคิด ไม่มีอาการรอรอบ พละกำลังตอบสนองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นไปจนถึงความเร็วสูงระดับ 120 กม.ต่อชม. ขึ้นไป จึงเหมาะสำหรับการใช้งานทั้งทางใกล้และทางไกล

พวงมาลัยและช่วงล่างทำงานประสานกันได้อย่างลงตัว ทำให้ Hyundai IONIQ มีสมรรถนะการขับขี่ที่มั่นคง ให้ความคล่องตัวที่ดีแม้ในบางจังหวะตัวรถจะนุ่มนวลไปหน่อยจนเกินอาการโยนตัวก็ตาม ระบบความปลอดภัยที่ประเคนมาให้แทบจะล้นคันช่วยเพิ่มความอุ่นใจและเชื่อมั่นในทุกการเดินทาง

อัตราความประหยัด

ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งสามารถทำได้ที่ 280 กม. คิดเป็นค่าใช้จ่ายไม่ถึง 1 บาทต่อกม.

สรุป

ตลาดรถพลังงานไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในบ้านเราต้องพังพาบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ลำพังยอดขายรถยนต์ทั่วไปก็ลดต่ำลงอย่างหนักอยู่แล้ว ไม่ต้องพูดถึงรถพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจนมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 0.1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศไทยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

หากมองที่การเป็นรถนำเข้าและการมีอ็อปชั่นต่าง ๆ ครบครัน ราคาจำหน่ายของ Hyundai IONIQ ที่ 1.749 ล้านบาทถือว่าเหมาะสม และคู่ควรกับการเป็นรถคันที่ 2 ของครอบครัวที่สนใจในระบบขับเคลื่อนที่ล้ำสมัยและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

แต่ระยะทางขับขี่ที่ค่อนข้างสั้น ถึงแม้ Hyundai IONIQ(ฮุนได ไอโอนิค)จะเคลมตัวเลขที่ 280 กม. แต่การใช้งานจริงอยู่ที่เพียง 200 กม.เศษต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ทำให้ผู้ใช้ต้องทบทวนแผนการเดินทางอย่างรอบคอบ การใช้งานในเมืองในชีวิตประจำวันอาจไม่ใช่ปัญหา แต่เมื่อคุณต้องเดินทางออกนอกเมืองหรือต่างจังหวัดก็อาจทำให้เกิดความขลุกขลักในการใช้งาน

ความวิตกกังวลด้านระยะทางหรือ range anxiety ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ขัดขวางการเติบโตของตลาดรถพลังงานไฟฟ้าไม่เพียงในประเทศไทยแต่รวมถึงทั่วโลก ตราบใดที่ทุกภาคส่วนยังไม่ร่วมมือกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ ตราบนั้นรถพลังไฟฟ้าก็จะดูดีอยู่แค่ในโบรชัวร์

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Hyundai Ioniq

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Hyundai Ioniq
เช็คทันที