2021 Ford Mustang Mach-E ไม่ผ่านทดสอบหักหลบ แต่ Tesla Model Y ทำได้ดีกว่า น่าเชื่อถือจริงหรือ?

รถยนต์ไฟฟ้ามักจะมีน้ำหนักมากกว่ารถสันดาปภายใน ICE แต่อย่างไรก็ตาม น้ำหนักส่วนใหญ่มีการจัดการที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ เพราะวางอยู่ในพื้นรถ หรือจุดต่ำสุดของรถ ทำให้เกิดชื่อเสียงว่า EV ทั้งหลายมักจะมีแฮนด์ลิ่งที่ดี แต่งานนี้มีรถที่ไม่ผ่านการทดสอบการหักเลี้ยวกะทันหันหรือ Moose test รถคันนั้นก็คือ

2021 Ford Mustang Mach-E  (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) คือรถที่ไม่ผ่านการทดสอบดังกล่าว แม้ว่าจะเป็น EV จุดศุนย์ถ่วงต่ำ แถมยังใช้ชื่อเดียวกับรถสปอร์ต เมื่อมาเทียบกับคู่แข่งอย่าง Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) กลับพบว่าเทสล่าทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ เป็นเพราะอะไร แล้วการทดสอบแบบนี้มันน่าเชื่อถือหรือไม่ ?

การทดสอบ Moose test คืออะไร

การทดสอบการหักเลี้ยวกะทันหันหรือ Moose test ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกโดยสื่อยานยนต์สวีดิชอย่าง Teknikens Varld เป็นผู้นำการสนับสนุนการทดสอบประเภทนี้ เพราะถนนประเทศดังกล่าว มักมีสัตว์ป่าออกมาเดินเพ่นพ่านบนถนน ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนสัตว์ป่าจนมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ครั้ง แบ่งออกเป็นอุบัติเหตุชนกวาง 1 รายและชนตัวมูสถึง 6 ราย จึงเกิดการทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในการหักหลบตัวมูสหรือสัตว์ป่าขนาดใหญ่ 

วิธีทดสอบ

การทดสอบนี้ จะจัดเรียงกรวยจราจรบีบให้รถหักหลบ และการหักกลับเข้าสู่เลน จำลองการหักหลบสัตว์ตัดหน้ารถ แล้วผู้ทดสอบจะเพิ่มความเร็วมากขึ้นในครั้งต่อไป จนกว่าตัวรถจะเสียการทรงตัว และชนเข้ากับกรวยจราจร เพื่อหาผลลัพธ์ว่า ยิ่งรถสามารถใช้ความเร็วสูงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า รถเกาะถนนมากเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : เผยผลสำรวจลูกค้า 2021 Ford Mustang Mach-E ร้อยละ 70 เคยใช้เทสล่ามาก่อน

ผลลัพธ์ของ Ford Mustang Mach-E

คำตอบสั้น ๆ คือไม่ เมื่อเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ เช่น Tesla Model Y, Mazda MX-30 และ Fiat 500e ทำได้ดีในการทดสอบด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แต่ยกเว้น Ford Mustang Mach-E กลับมีชะตากรรมพลิกผัน ในการทดสอบนี้ รถครอสโอเวอร์ของฟอร์ดได้รับการประเมินว่า ยากต่อการจัดการที่ความเร็ว 65, 68 และ 70 กม./ชม. ตามลำดับ และมีการควบคุมล้มเหลวโดยสิ้นเชิงด้วยความเร็ว 72 กม./ชม. 

ผู้ทดสอบยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ESC ของรถตอบสนองช้า เมื่อแรงเหวี่ยงออกทางด้านหลัง ทำให้เกิดความไม่สมดุลย์ที่ความเร็วสูงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Ford Mustang Mach-E มีดีจนติ่ง Tesla อิจฉา ตามไปบูลลี่คนซื้อในโลกโซเชียล

เมื่อเทียบกับ Tesla Model Y พบว่าค่ายของอีลอนมัสก์ ทำการทรงตัวได้ดีกว่า ไม่มีเป๋ปัด รอดการทดสอบที่ความเร็วมากกว่าถึง 75 กม./ชม. อีกทั้งยังเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายเกาหลีใต้นั่นคือ Hyundai Ioniq 5 ซึ่งก็ทำได้ดีกว่าที่ความเร็ว 72 กม./ชม.เท่ากับฟอร์ด

อ่านเพิ่มเติม : Ford Mustang Mach-E โชว์ขับลุยดินโคลน และทุบหน้าจอ ไม่มีอะไรบุบสลาย เทสล่าทำได้รึเปล่า ?

การทดสอบ moose test น่าเชื่อถือหรือไม่

กล่าวกันว่าปัญหาใหญ่ที่สุดของการทดสอบ moose test คือความสามารถของผู้ขับขี่ การกดคันเร่ง ยกคันเร่ง และการหักพวงมาลัยด้วยความเร็วและองศาที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถ ถ้าควบคุมผิดจังหวะ รถมักเกิดอาการยกตะแคงข้างได้อย่างง่ายดาย

อีกทั้งการทดสอบหักหลบสัตว์ป่าขนาดใหญ่ระดับเฮฟวี่เวท และมีการเคลื่อนที่อันรวดเร็วอย่างตัวมูสยังเป็นสถานการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในบางประเทศเท่านั้น

ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่จึงไม่ทำการทดสอบนี้ ยกเว้น Volvo ที่มีธรรมเนียมทดสอบ moose test กับรถใหม่ทุกรุ่น ส่วนค่ายรถอื่นใช้วิธีการทดสอบการเปลี่ยนช่องจราจรตามมาตรฐาน ISO 3888-2 ขององค์การสหประชาชาติแทน ซึ่งจะใช้หุ่นยนต์ทำการควบคุมคันเร่งและพวงมาลัยให้ได้มาตรฐานเดียวกันทุกครั้ง บนถนนที่มีความกว้างไม่เท่ากัน

การทดสอบ moose test ในระยะหลังจึงถูกมองว่าเป็น “เครื่องมือประชาสัมพันธ์” ของสื่อสัญชาติสวีดิชอย่าง Teknikens Varld ไปโดยปริยาย และเป็นสื่อรายหลักรายเดียวที่ยังคงเดินหน้าทดสอบต่อไปโดยมีรถที่สอบตกจนเป็น “เหยื่อ” ให้ได้พูดถึงอย่างสนุกปากเป็นประจำทุกปี

อ่านเพิ่มเติม: เผย 3 จุดอ่อนทำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพตกต่ำที่อีลอน มัสก์เองยังยอมรับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Hyundai Ioniq

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Hyundai Ioniq
เช็คทันที