Tesla (เทสล่า) ได้ส่งมอบรถซีดาน Model S จำนวน 5 คันให้กับลูกค้าด้วยชิ้นส่วนต้นแบบใหม่ที่อาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพของถุงลมนิรภัยด้านผู้โดยสารด้านหน้า
ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน Tesla ได้ทดสอบส่วนประกอบโครงสร้างใหม่ในกันชนที่เรียกว่า "ตัวรับข้อเท้า" ได้ติดตั้งชิ้นส่วนใหม่นี้ในรถยนต์ที่ผลิตจำนวนไม่มาก ระหว่างวันที่ 3 มิถุนายน ถึง 5 กรกฎาคม อยู่ตรงปลายกันชนใหม่ เพื่อจุดประสงค์ในการตรวจสอบการรับแรงชน
Tesla ได้ทดสอบส่วนใหม่ในการจำลองทางวิศวกรรมโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย และตัดสินใจทำการทดสอบการกระแทกด้านหน้าแบบเต็มที่ความเร็ว 16 ไมล์ต่อชั่วโมง กับรถยนต์ที่มีชุดกันกระแทกข้อเท้าแบบใหม่ และเมื่อตรวจสอบผลลัพธ์แล้ว ก็ได้พบถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
ผู้ผลิตรถยนต์ระบุว่ารถ Model S ปี 2022 ที่มีชิ้นส่วนใหม่อาจไม่ตรงตามข้อกำหนดถุงลมนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ชิ้นส่วนใหม่นี้อาจเปลี่ยนสัญญาณการชนของรถได้ในบางสถานการณ์ นั่นหมายความว่าการติดตั้งถุงลมนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า อาจไม่ตรงตามการรับรองภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยยานยนต์ของรัฐบาลกลาง 208 มาตรา 23
พูดง่ายๆ ก็คือ ในการชนความเร็วต่ำที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารเบาะหน้าไม่ได้คาดเข็มขัด และอยู่นอกตำแหน่งท่านั่ง มีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเนื่องจากตัวรับข้อเท้าใหม่ส่งผลต่อโครงสร้างการชนที่เหลือ ซึ่งการที่ผู้โดยสารไม่ได้อยู่ในท่านั่ง เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับเจ้าของรถเทสลา ผู้ซึ่งมักจะนอนหลับ หรือทำกิจกรรมอื่น ที่ไม่ใช่การนั่งขับรถ ซึ่งเคยถูกจับได้หลายกรณีมาแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model S Plaid ทำความเร็วสูงสุดเกิน 320 กม./ชม. เป็นครั้งแรก สร้างสถิติใหม่ได้หวุดหวิด
รถยนต์ที่ติดตั้งชิ้นส่วนทดสอบต้นแบบดังกล่าว หลุดขายออกไป 5 คันโชคดีที่ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอันเป็นผลมาจากความผิดพลาดนี้ และบริษัทตัดสินใจที่จะเรียกคืนโดยสมัครใจในวันเดียวกับที่ทำการทดสอบการชน และพบว่ามียานพาหนะจำนวน 5 คัน ที่ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าในวันนั้นพอดี
อ่านเพิ่มเติม : เป็นไปได้อย่างไรที่ Tesla Model S คันนี้ลุกไหม้เองครั้งแรกหลังการชนมาแล้ว 3 สัปดาห์?
เจ้าของที่เป็นหนึ่งในลูกค้าที่โชคร้าย 5 รายอาจโล่งใจที่พบว่ารถ Model S ใหม่ที่ผิดพลาดของพวกเขาจะไม่ต้องถูกทำลาย เพราะเทสลาจะเรียกไปเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เป็นไปตามข้อกำหนดถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแทน มีแผนจะเริ่มติดต่อเพื่อแจ้งให้เจ้าของทราบตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ถึงตอนนั้น เจ้าของมีสิทธิ์ตัดสินใจที่จะเก็บชิ้นส่วนต้นแบบนี้ไว้กับตัว ไม่ยอมไปเปลี่ยนคืนก็ได้ โดยทางเทสล่าจะไม่รับประกันผลลัพธ์ที่ตามมา
อ่านเพิ่มเติม : Tesla มือสองและ EV รุ่นอื่น ๆ ถูกขายต่อฟันกำไรคนที่รีบใช้รถ ไม่อยากรอส่งมอบของใหม่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}