Subaru XV มือสอง ถึงศูนย์จะน้อย ก็ยังขับเยี่ยมและราคาน่าคบหา แต่มีอะไรน่าห่วงไหม?

คนไทยมักจะคุ้นชินกับรถยนต์ค่ายดาวลูกไก่ หรือ Subaru (ซูบารุ) หนึ่งในยี่ห้อที่ชายไทยสมัยก่อนรวมถึงสมัยนี้ใฝ่ฝันหาด้วยดีกรีความแรงที่รับประกันได้ใน WRX 

ถึงปัจจุบันจะเปลี่ยนมือมาทำรถครอบครัวมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังทำออกมาได้ดี จนออกมาเป็น Subaru XV (ซูบารุ เอกซ์วี) ให้คนไทยได้ใช้ในปี 2012 ในราคา 1.35 ล้าน แต่ปัจจุบันหาได้ไม่เกิน 4-5 แสนเท่านั้น แล้วถ้าจะซื้อมือสอง จะมีอะไรน่าห่วงหรือไม่?

Subaru XV มาได้ยังไง

จริง ๆ แล้ว XV นั้นพัฒนาจาก Subaru Impreza  ที่จับมายกสูง ขยายตัวถังให้ใหญ่เพื่อขายในตลาดอเมริกา เพราะในช่วงนั้นซูบารุไม่มีทุนพอที่จะพัฒนา SUV คันใหม่

กลับกลายเป็นถูกใจกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการ SUV คันใหญ่ แต่ต้องการรถที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดจึงพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ

ปัจจุบันมีอยู่ 2 รุ่น คือ GP ในปี 2011 และ GT ในปี 2017 แต่เริ่มเข้ามาขายไทยในปี 2012 และปรับโฉมตามมาในปี 2019 แต่เราจะมาดูในโฉมแรกกัน เนื่องจากมีราคาถูกที่สุด

ดีที่ราคาถูก

ข้อดีหลัก ๆ ของซูบารุ เอกซ์วี มือสองคือด้วยความที่ไม่ใช่รถตลาด ทำให้รถมีราคาที่ถูกมาก ๆ โดยรถที่ปี 2012 จะมีราคาเริ่มต้นถูกที่สุดที่เคยเห็นเพียง 309,000 บาทเท่านั้น แต่เราจะแนะนำให้ซื้อรุ่นหลังไมเนอร์เชนจ์แล้วมากกว่า เนื่องจากจะได้รับการแก้ไขปัญหาจอภายในแล้ว

นอกจากนี้จะยังได้รถขับสี่ตลอดเวลาในราคาย่อมเยาว์ที่เรียกว่าถูกที่สุดในกลุ่มกว่าได้ คุณภาพสมราคา สามารถพอลุยน้ำกรุงเทพได้เมื่อมีน้ำขังด้วยความสูง 220 มม.

ความปลอดภัยมีระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VDC รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ลูก ขณะที่ฝั่งคนขับจะเสริมถุงลมป้องกันหัวเข่ามาให้อีกหนึ่งลูก

ภายในปี 2012

ข้อเสียโดยหลัก

อย่างแรกที่ต้องพูดถึงคือ ความที่ไม่ใช่ยี่ห้อตลาดก็มีข้อเสียเช่นกัน เนื่องจากมีศูนย์บริการน้อย ปัจจุบันมีอยู่แค่ 40 กว่าที่เท่านั้น และตามต่างจังหวัดจะมีเพียงจังหวัดใหญ่ ๆ จึงอาจทำให้รอคิวซ่อมเยอะ และอะไหล่บางตัวอาจรอนาน

ข้อควรระวังก็คือ ในเจนแรกจะไม่มีเกจวัดความร้อนของน้ำมาให้ จะมีแค่ไฟสีฟ้าขึ้นว่าปกติ ถ้าแดงเมื่อไรก็คือโอเวอร์ฮีทเลย จึงต้องหมั่นตรวจสอบและเปลี่ยนตามระยะ

อ่านเพิ่มเติม MG6 โฉมแรกอายุ 8 ปีแล้ว มีจุดไหนต้องซ่อมบ้าง

อาการประจำรุ่น

สิ่งที่ผู้ใช่หลายคนกล่าวเป้นเสียงเดียวกันคือลูกปืนล้อหลังที่มีอายุสั้น มักจะดังหรือแตกในช่วงทุก ๆ ระยะ 80,000 กม. บางคนก็ว่าเนื่องจากเป็นรถขับสี่จึงเสื่อมไว แต่บางคนก็บอกว่า เป็นปัญหาการออกแบบที่พลาด เพราะใน Subaru Forester (ซูบารุ ฟอเรสต์เตอร์) กลับไม่พบเพราะมี Seal แล้ว แต่ของรุ่นนี้ไม่มี ว่ากันว่าการประกอบจากมาเลเซียก็ไม่มี Seal ให้และพบว่าเมืองนอกก็พบปัญหานี้เช่นกัน แต่ปัจจุบันกล่าวว่าได้รับการแก้ปัญหาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีอาการกินยางคู่ใน แก้ไขด้วยการตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ ในบางคันอาจพบปัญหาเกียร์ CVT กระตุก แต่ขึ้นอยู่กับการดูแลและดีเฟคเฉพาะคันจริง ๆ

ในรุ่นแรก ๆ หน้าจออาจมีอาการติด ๆ ดับ ๆ สามารถเอาไปแก้ไขด้วยการอัพเดตในศูนย์

เครื่องยนต์

มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบนอน Boxer 150 แรงม้า แรงบิด 196 นิวตนเมตร เกียร์ Linear Tronic CVT 6 สปีด ทำความเร็วสูงสุดได้ 187 กม./ชม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. 10.7 วินาที

ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบปีกนกคู่ Double Wishbone การขับขี่มั่นใจได้ในความเร็วสูง ผู้ใช้งานจริงกล่าวว่ามีอัตราประหยัดน้ำมันที่ประมาณ 13-15 กม./ลิตร

ภายในหลังไมเนอร์เชนจ์

ซื้อรุ่นไหนดี?

หากคุณต้องการประหยัดเงิน ในรุ่นแรกระหว่างปี 2012 - 2015 ก่อนไมเนอร์เชนจ์จะมีราคาเริ่มแค่ 3 แสนบาทต้น ๆ แต่ก็อาจพบปัญหาอยู่บ้าง เพิ่มเงินอีกสักนิดไปซื้อปี 2016 - 2019 จะดีกว่าที่ราคาประมาณ 5 - 6 แสนบาท

แต่หากงบถึง หรืออยากได้ของใหม่ที่สุด รุ่นปรับโฉมแล้วในปี 2019 จะมีหน้าตาที่ดูสปอร์ตมากกว่า พร้อมทั้งอัพเกรดระบบความปลอดภัย แต่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 แสนบาทต้นขึ้นไป 

และได้เพลทฟอร์มใหม่ Subaru Global Platform แล้ว ทำให้ตัวถังจะมีความแข็งแกร่งมากกว่ารุ่นก่อนถึง 70 %  ลดการสั่นสะเทือนของพวงมาลัยและเสียงภายใน นอกจากนี้ยังปรับช่วงล่างให้นุ่มนวลขึ้น 50% จากรุ่นเดิม

รถคันนี้เหมาะกับใคร?

หากคุณเป็นคนที่มีครอบครัวขนาดเล็ก มีการออกไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้าง ขนของเล็กน้อย เป็นรถคันที่ 2 ติดไว้ที่บ้านอีกคัน รถคันนี้จะสามารถตอบโจทย์ได้ดี 

แต่หากคุณต้องการใช้ Subaru XV เป็นรถคันแรกเราอาจจะไม่ค่อยแนะนำ เพราะหากเสียก็อาจต้องจอดทิ้งไว้ศูนย์นาน จนคุณไม่มีรถขับได้

อ่านเพิ่มเติม Subaru XV สอบตกทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Subaru XV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Subaru XV & Forester Performance Club Party รวมพลคนรักรถ Subaru XV & Forester

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Toyota Fortuner
    THB 1,351,000
    XV vs Fortuner
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Mitsubishi Pajero Sport
    THB 1,299,000
    XV vs Pajero Sport
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Isuzu MU-X
    THB 1,119,000
    XV vs MU-X
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Honda CR-V
    THB 1,419,000
    XV vs CR-V
  • Subaru XV
    THB 1,299,000
    VS
    Honda HR-V
    THB 979,000
    XV vs HR-V
Subaru XV
เช็คทันที