การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) ในประเทศไทยของเรเว่ ออโตโมทีฟ ตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ BYD (บีวายดี) ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว ทั้งในเรื่องของตัวสินค้าที่มีออพชั่นครบครัน ราคาจำหน่ายที่แตะต้องได้ และเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยไฟฟ้า ที่สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำเหนือใครในตลาด
อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้ประกาศเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ได้มีเพียงแค่อัตโต้โมเดลเดียวในการทำตลาดในประเทศไทย แต่จะหาสินค้าที่น่าสนใจรุ่นอื่น ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม และสินค้ารุ่นที่ 2 ที่ได้ออกมาเรียกน้ำย่อยให้กับผู้บริโภคชาวไทยมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก็คือ 2023 BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) นั่นเอง
น้องโลมาจากโอเชี่ยน ซีรี่ส์ ของค่าย ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องทะเล โดยเฉพาะในรุ่นนี้ที่มาพร้อมแนวคิดของปลาโลมา ทั้งความน่ารัก ความไหลลื่นของการออกแบบ รวมไปถึงข้อดีมากมายที่ใส่เข้ามาในรถ ซึ่ง AutoFun ได้มีโอกาสทดสอบรุ่นท็อปอย่าง Extended Range บนท้องถนนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก
และพบว่ามันมีดีมากกว่าแค่ความน่ารัก แต่เต็มไปด้วยจุดที่น่าสนใจมากมาย...
หลาย ๆ ครั้งที่รถยนต์รุ่นแบตเตอรี่ใหญ่และเล็กจะไม่แตกต่างกันในเชิงของสมรรถนะ เต็มที่ก็เป็นเรื่องอุปกรณ์ที่อาจจะมีไม่เท่ากันเท่านั้น แต่ในโดลฟินนั้น รุ่นท๊อปอย่างเอ็กซ์เทนเดด เรนจ์ มีทั้งสมรรถนะที่เหลือกว่าเกือบเท่าตัว แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า ชาร์จได้ไวกว่า ช่วงล่างด้านหลังที่ดีกว่า และออพชั่นที่เพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งทีมงานของบีวายดีอธิบายว่าในรุ่นเริ่มต้นนั้น มีไว้สำหรับลูกค้าที่อยากเปลี่ยนมาลองเครื่องยนต์ไฟฟ้า ขณะที่รุ่นท็อปจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะของการใช้งานแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง
รุ่นท็อปของบีวายดี โดลฟิน จะมาพร้อมสีตัวถังแบบทูโทนที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 คู่สี พร้อมด้วยห้องโดยสารที่มีสีสอดคล้องกับสีตัวถังภายนอก ล้ออัลลอยนั้นได้ขนาด 17 นิ้ว พร้อมลายของล้ออัลลอยที่ดูดุดันกว่า และมีการทำสีสันให้สอดคล้องกับสีตัวถังเช่นเดียวกัน ชุดไฟหน้าแอลอีดี ไฟท้ายแบบเส้นเดียวออกแบบเป็นลายสามมิติดูสวยงาม ประตูหลังยังไม่ไฟฟ้า แต่ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้เรียบร้อย เส้นสายด้านข้างรถดูโฉบเฉี่ยว ซึ่งการออกแบบทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.30 เท่านั้นเอง
หากคุณต้องการรถที่มีไว้เพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่ต้องการออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามามากมายในห้องโดยสารรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้าแบบปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบระบายอากาศที่เบาะ กระจกหลังคารถขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเปิดได้ ออพชั่นเสริมที่ให้มาอย่างที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ขณะที่ฟังชั่นพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ที่เปิดประตูแบบครีบฉลามก็ดูน่ารักไม่หยอก หน้าจอขนาดใหญ่แบบปรับหมุนได้ ที่แอบบังช่องลมแอร์อยู่เหมือนกัน ขณะที่ห้องโดยสารหลังนั้นกว้างใหญ่ด้วยความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
แม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนพื้นฐานของแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่บีวายดีก็แสดงให้เห็นถึงความชำนาญในการเซตอัพรถให้แตกต่างกัน โดยรุ่นท็อปมาพร้อมพละกำลัง 201 แรงม้า 310 นิวตันเมตร (รุ่นเริ่มต้น 94/180) มาพร้อมพอร์ตชาร์จไฟ 80 กิโลวัตต์ ที่ชาร์ตรถจาก 30-80% ได้ภายในเวลาน้อยกว่าครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ พวกเขายังเพิ่มสมรรถนะที่เหนือกว่าผ่านช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์บีม (รุ่นเริ่มต้นเป็นทอร์ชั่นบีม) ที่แน่นอนว่าให้การตอบสนองที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งบนถนนและทางฝุ่นเบาเบาพอลุยได้
บีวายดีให้ระบบความปลอดภัยในรถแบบครบครันและคุ้มค่ากันในรถทั้ง 2 รุ่น นำมาโดยระบบพื้นฐานอย่าง ABS/ESP/EBD รวมถึงระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเตือนแรงดันลมยาง พร้อมกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ที่ทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับระบบเตือนเปลี่ยนเลน นอกจานี้ ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อม Stop & Go ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ พร้อมด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบ ซึ่งช่วยให้รถมีความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก
การทดลองขับสั้น ๆ วันนี้จากบางนามาพัทยา ได้มีโอกาสทดสอบบนถนนหลวงที่เน้นการทำความเร็ว จะพบว่า BYD Dolphin ให้การตอบสนองที่ดีนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นออกตัวไปจนถึงความเร็วสูง ขณะที่ช่วงล่างมัลติลิงค์บีมที่ดูนุ่ม ๆ ยวบ ๆ ที่ย่านความเร็วต่ำ กลับทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติที่ความเร็วกลางถึงสูง แถมได้เบาะที่รองรับน้ำหนักของผู้โดยสารค่อนข้างดีก็ทำให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างดีมากขึ้น ซึ่งขณะที่เขียนบทความนี้ ยังไม่ได้ลองขับตัวรุ่นเริ่มต้น ที่สมรรถนะและการเซตอัพช่วงล่างอาจจะสู้ไม่ได้ แต่ก็อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้งานบีวายดี โดลฟิน ในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะต้องไปดูในเรื่องของออพชั่นต่าง ๆ ที่ให้มาในตัวรถ ผมเองชอบในส่วนของที่ปัดน้ำฝนหลังที่ติดตั้งมาให้เรียบร้อย ออพชั่นอื่น ๆ ในรถถือว่าให้มาครบครัน แต่ก็มีของที่อยากได้เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น Android Auto ที่ยังไม่ให้มาเสียที ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารหลังนั้นก็อยากได้เพิ่ม เพราะช่องแอร์หน้านั้นโดนบังอย่างที่บอกเอาไว้ ออพชั่นอื่น ๆ ที่เหลือถือว่าไม่ติด
บีวายดีได้ประกาศราคาจำหน่ายคร่าว ๆ ของรถออกมาแล้วก่อนหน้านี้ และก็เรียกเสียงฮือฮาไปได้รอบนึง ซึ่งก็ต้องมาดูว่า พอแตกออกมาเป็น 2 รุ่นย่อยแล้ว พวกเขาจะกำหนดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่างไร โดยการประกาศราคาอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้จะมีขึ้นในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการให้กับลูกค้าทั่วประเทศไทยในวันที่ 17 กรกฏาคม ซึ่งหากใครที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่มีออพชั่นล้นคัน ก็อย่าลืมพิจารณารถคันนี้ไว้เป็นตัวเลือกกับเขาด้วยอีกสักคัน
ถ้ามีโอกาสลองรุ่นเริ่มต้น จะมาเล่าให้ฟังอีกที ว่าดีหรือไม่นะครับ...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}