สัมผัสแรก 2023 BYD Dolphin Extended Range ตัวท็อป 201 แรงม้า ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ แรงเอาเรื่อง นุ่มสบายหายห่วง...

2023 BYD Dophin ลองขับ รีวิว บีวายดี โดลฟิน

  • เครื่องยนต์รุ่นท๊อปจี๊ดจ๊าดสะใจ
  • ช่วงล่างหลังมัลติลิงค์ทั้งนุ่มทั้งหนึบ
  • ออพชั่นครบครัน รอลุ้นราคาวันที่ 6 นี้

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) ในประเทศไทยของเรเว่ ออโตโมทีฟ ตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ BYD (บีวายดี) ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว ทั้งในเรื่องของตัวสินค้าที่มีออพชั่นครบครัน ราคาจำหน่ายที่แตะต้องได้ และเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยไฟฟ้า ที่สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำเหนือใครในตลาด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้ประกาศเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ได้มีเพียงแค่อัตโต้โมเดลเดียวในการทำตลาดในประเทศไทย แต่จะหาสินค้าที่น่าสนใจรุ่นอื่น ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม และสินค้ารุ่นที่ 2 ที่ได้ออกมาเรียกน้ำย่อยให้กับผู้บริโภคชาวไทยมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก็คือ 2023 BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) นั่นเอง

น้องโลมาจากโอเชี่ยน ซีรี่ส์ ของค่าย ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องทะเล โดยเฉพาะในรุ่นนี้ที่มาพร้อมแนวคิดของปลาโลมา ทั้งความน่ารัก ความไหลลื่นของการออกแบบ รวมไปถึงข้อดีมากมายที่ใส่เข้ามาในรถ ซึ่ง AutoFun ได้มีโอกาสทดสอบรุ่นท็อปอย่าง Extended Range บนท้องถนนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

และพบว่ามันมีดีมากกว่าแค่ความน่ารัก แต่เต็มไปด้วยจุดที่น่าสนใจมากมาย...

ความแตกต่างของรุ่น Standard Range และ Extended Range

หลาย ๆ ครั้งที่รถยนต์รุ่นแบตเตอรี่ใหญ่และเล็กจะไม่แตกต่างกันในเชิงของสมรรถนะ เต็มที่ก็เป็นเรื่องอุปกรณ์ที่อาจจะมีไม่เท่ากันเท่านั้น แต่ในโดลฟินนั้น รุ่นท๊อปอย่างเอ็กซ์เทนเดด เรนจ์ มีทั้งสมรรถนะที่เหลือกว่าเกือบเท่าตัว แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า ชาร์จได้ไวกว่า ช่วงล่างด้านหลังที่ดีกว่า และออพชั่นที่เพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งทีมงานของบีวายดีอธิบายว่าในรุ่นเริ่มต้นนั้น มีไว้สำหรับลูกค้าที่อยากเปลี่ยนมาลองเครื่องยนต์ไฟฟ้า ขณะที่รุ่นท็อปจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะของการใช้งานแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว BYD Dolphin พวงมาลัยขวา คาดราคา 799,999 จากผู้ขาย

ไล่กันทีละเรื่อง ภายนอกของรุ่นท็อปนั้นโดดเด่นกว่าตั้งแต่สีสัน

รุ่นท็อปของบีวายดี โดลฟิน จะมาพร้อมสีตัวถังแบบทูโทนที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 คู่สี พร้อมด้วยห้องโดยสารที่มีสีสอดคล้องกับสีตัวถังภายนอก ล้ออัลลอยนั้นได้ขนาด 17 นิ้ว พร้อมลายของล้ออัลลอยที่ดูดุดันกว่า และมีการทำสีสันให้สอดคล้องกับสีตัวถังเช่นเดียวกัน ชุดไฟหน้าแอลอีดี ไฟท้ายแบบเส้นเดียวออกแบบเป็นลายสามมิติดูสวยงาม ประตูหลังยังไม่ไฟฟ้า แต่ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้เรียบร้อย เส้นสายด้านข้างรถดูโฉบเฉี่ยว ซึ่งการออกแบบทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.30 เท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม: สัมผัสแรก BYD Dolphin และ BYD Tang มีดีที่คาดไม่ถึง

ภายในออพชั่นแนนกว่า นำโดยหลังคากระจกและเบาะปรับไฟฟ้า

หากคุณต้องการรถที่มีไว้เพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่ต้องการออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามามากมายในห้องโดยสารรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้าแบบปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบระบายอากาศที่เบาะ กระจกหลังคารถขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเปิดได้ ออพชั่นเสริมที่ให้มาอย่างที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ขณะที่ฟังชั่นพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ที่เปิดประตูแบบครีบฉลามก็ดูน่ารักไม่หยอก หน้าจอขนาดใหญ่แบบปรับหมุนได้ ที่แอบบังช่องลมแอร์อยู่เหมือนกัน ขณะที่ห้องโดยสารหลังนั้นกว้างใหญ่ด้วยความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร

อ่านเพิ่มเติม: บุก BYD - การขึ้นเป็นผู้นำที่ไม่ง่าย แต่ทำได้ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

เครื่องยนต์แรงกว่า รองรับการชาร์จที่เหนือกว่า

แม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนพื้นฐานของแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่บีวายดีก็แสดงให้เห็นถึงความชำนาญในการเซตอัพรถให้แตกต่างกัน โดยรุ่นท็อปมาพร้อมพละกำลัง 201 แรงม้า 310 นิวตันเมตร (รุ่นเริ่มต้น 94/180) มาพร้อมพอร์ตชาร์จไฟ 80 กิโลวัตต์ ที่ชาร์ตรถจาก 30-80% ได้ภายในเวลาน้อยกว่าครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ พวกเขายังเพิ่มสมรรถนะที่เหนือกว่าผ่านช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์บีม (รุ่นเริ่มต้นเป็นทอร์ชั่นบีม) ที่แน่นอนว่าให้การตอบสนองที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งบนถนนและทางฝุ่นเบาเบาพอลุยได้

อ่านเพิ่มเติม: เทียบยอดขาย EV ในจีน ทำราคาตีเสมอ Toyota Corolla Altis แต่มีแค่ 2 รุ่นที่ขายดีกว่ารถญี่ปุ่น

ระบบความปลอดภัยที่ถือว่ามาอย่างครบครัน

บีวายดีให้ระบบความปลอดภัยในรถแบบครบครันและคุ้มค่ากันในรถทั้ง 2 รุ่น นำมาโดยระบบพื้นฐานอย่าง ABS/ESP/EBD รวมถึงระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเตือนแรงดันลมยาง พร้อมกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ที่ทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับระบบเตือนเปลี่ยนเลน นอกจานี้ ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อม Stop & Go ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ พร้อมด้วยถุงลมนิรภัย 6 ใบ ซึ่งช่วยให้รถมีความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม: เรเว่รับทราบปัญหาอะไหล่ช้า มั่นใจเคลียร์ซ่อม BYD จบ

ขับมาแล้วบอกเลยว่าจี๊ดจ๊าด ช่วงล่างดี รอราคาอย่างเดียว

การทดลองขับสั้น ๆ วันนี้จากบางนามาพัทยา ได้มีโอกาสทดสอบบนถนนหลวงที่เน้นการทำความเร็ว จะพบว่า BYD Dolphin ให้การตอบสนองที่ดีนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นออกตัวไปจนถึงความเร็วสูง ขณะที่ช่วงล่างมัลติลิงค์บีมที่ดูนุ่ม ๆ ยวบ ๆ ที่ย่านความเร็วต่ำ กลับทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติที่ความเร็วกลางถึงสูง แถมได้เบาะที่รองรับน้ำหนักของผู้โดยสารค่อนข้างดีก็ทำให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างดีมากขึ้น ซึ่งขณะที่เขียนบทความนี้ ยังไม่ได้ลองขับตัวรุ่นเริ่มต้น ที่สมรรถนะและการเซตอัพช่วงล่างอาจจะสู้ไม่ได้ แต่ก็อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้งานบีวายดี โดลฟิน ในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะต้องไปดูในเรื่องของออพชั่นต่าง ๆ ที่ให้มาในตัวรถ ผมเองชอบในส่วนของที่ปัดน้ำฝนหลังที่ติดตั้งมาให้เรียบร้อย ออพชั่นอื่น ๆ ในรถถือว่าให้มาครบครัน แต่ก็มีของที่อยากได้เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น Android Auto ที่ยังไม่ให้มาเสียที ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารหลังนั้นก็อยากได้เพิ่ม เพราะช่องแอร์หน้านั้นโดนบังอย่างที่บอกเอาไว้ ออพชั่นอื่น ๆ ที่เหลือถือว่าไม่ติด

บีวายดีได้ประกาศราคาจำหน่ายคร่าว ๆ ของรถออกมาแล้วก่อนหน้านี้ และก็เรียกเสียงฮือฮาไปได้รอบนึง ซึ่งก็ต้องมาดูว่า พอแตกออกมาเป็น 2 รุ่นย่อยแล้ว พวกเขาจะกำหนดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่างไร โดยการประกาศราคาอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้จะมีขึ้นในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการให้กับลูกค้าทั่วประเทศไทยในวันที่ 17 กรกฏาคม ซึ่งหากใครที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่มีออพชั่นล้นคัน ก็อย่าลืมพิจารณารถคันนี้ไว้เป็นตัวเลือกกับเขาด้วยอีกสักคัน

ถ้ามีโอกาสลองรุ่นเริ่มต้น จะมาเล่าให้ฟังอีกที ว่าดีหรือไม่นะครับ... 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Dolphin

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 BYD Dolphin ตัวท๊อป ออพชั่นครบ ขับสนุกดี ไปได้ไกล น่าใช้มาก แม้ราคาไม่ถูกแน่นอน | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BYD Dolphin
เช็คทันที