เผยโฉม Kia EV3 และ EV4 Concept รถเกาหลีดีไซน์แปลก ที่แหกกฎการใช้วัสดุสร้างรถ

Kia (เกีย) เผยโฉมรถต้นแบบทั้งสองคัน EV3 และ EV4 ซึ่งเน้นในเรื่องของการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนภายในรถ มาดูกันว่ารถทั้งสองคันนี้จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

Kia EV3

ดีไซน์ล้ำยุค

คันแรก Kia EV3 มีหน้าตาที่เหมือนกับ EV9 ย่อส่วน โดยถ่ายทอดดีไซน์ที่ดูแปลกตามาอย่างครบถ้วน Kia กล่าวว่ารถคันนี้สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอเทคโนโลยี การใช้งานจริง และดีไซน์ของเอสยูวีเรือธงในรูปแบบที่เล็กและเข้าถึงได้ง่ายกว่า

Kia EV4

ส่วน Kia EV4 ถูกนำเสนอจากความมุ่งมั่นที่มีต่อรถซีดานของค่าย แม้จะอยู่ในยุคที่ผู้คนต้องการเอสยูวีเป็นส่วนใหญ่ โดยมีดีไซน์ที่คล้ายกับ EV6 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ล่ารางวัลมาทั่วโลก แต่มีความลู่ลมกว่าเล็กน้อย

ดูเหมือนว่า ปรัชญาการออกแบบใหม่ "Opposites United" ของ Kia จะดูน่าสนใจไม่น้อย หากรถทั้งสองรุ่นนี้ผลิตจริงขึ้นมา คาดว่า EV3 อาจจะไม่ได้แตกต่างจากนี้มากนัก ส่วน EV4 อาจจะลดความเกรี้ยวกราดในด้านดีไซน์ลงเล็กน้อย เหมือนกับที่ทำไว้กับรุ่นพี่อย่าง EV9 ที่ไม่ได้ต่างจากรถต้นแบบมากนัก

ออกมาเติมเต็มไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย

อย่างไรก็ตาม คาดว่า รถที่เปิดตัวเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่สายการผลิตจริง เนื่องจากข่าวประชาสัมพันธ์ของ Kia ระบุอย่างชัดเจนว่าได้ออกแบบกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในอนาคตแล้วว่าจะมีตั้งแต่ช่วงราคา 30,000 ไปจนถึง 80,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ

รถ EV ขนาดเล็กอย่าง EV3 และ EV4 รวมถึง EV5 ที่จะเปิดตัวหลังจากนี้จะมีค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 35,000 - 50,000 ดอลลาร์ ซึ่ง Kia ได้วางจำหน่ายรถรุ่นที่สำคัญไปแล้วอย่าง EV6 และ EV9 โดยรถที่เปิดตัวหลังจากนี้จะช่วยอุดช่องว่าง และมีความหวังว่าจะช่วยให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

ยังไม่เผยข้อมูลของขุมพลัง

เนื่องจากเป็นรถต้นแบบ Kia จึงไม่ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบส่งกำลังของรถ ทั้งขนาดของแบตเตอรี่หรือกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่คาดว่าจะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 64 kWh หรือ 88 kWh ให้เลือก ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าจะเริ่มต้นด้วยมอเตอร์ขนาด 215 แรงม้า ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะเพิ่มมอเตอร์ที่ด้านหลังขนาด 94 แรงม้ามาให้

ภายในของ EV3

ตั้งใจให้วัสดุภายใน "เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"

Kia มีความตั้งใจที่จะให้รถทั้งสองรุ่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทั้งสองรุ่นจะเป็นการเปิดตัว “วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวเปลี่ยนเกม รวมถึงวิธีการสร้างวัสดุเหล่านั้น”

การตั้งมาตรฐานวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในรถเหล่านี้ ได้เริ่มใช้ในเอสยูวีรุ่นเรือธงอย่าง EV9 ภายใต้ทีมที่ชื่อว่า CMF (Color, Materials, Finish) ที่ได้คิดค้นวัสดุที่ยั่งยืนเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น เส้นใยธรรมชาติที่สามารถถักทอเป็นโครงสร้างของเบาะนั่งได้

“วัสดุที่ Kia เลือกสำหรับคอนโซลของรถต้นแบบ EV3 นั้นไม่ได้เกิดจากการผลิต แต่เกิดจากการปลูก” Marilia Biill หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ CMF ที่ Kia อธิบายเพิ่มเติมว่า “Mycelium วัสดุที่มาจากรากของเห็ด สามารถผสานความแข็งแรงอันยอดเยี่ยมพร้อมกับยังมีพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม การพัฒนาวัสดุที่ปลูกได้เป็นกระบวนการที่เรียกว่าการผลิตทางชีวภาพนั้นเป็นเป้าหมายหลักของ Kia”

ภายในของ EV4

ส่วนใน EV4 ทีม CMF ได้ใช้สีย้อมธรรมชาติกับผ้าฝ้าย 100% โดยใช้รากแมดเดอร์และเปลือกวอลนัท ทีมงานยังทอแถบผ้าด้วยมือเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ 3 มิติ Kia อาจนำวิธีดังกล่าวเข้าโรงงานในภายหลังหากสามารถหาวิธีที่จะทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นได้

CMF ยังมีส่วนของคอนโซลภายในรถที่ทำจากกัญชง “กัญชงเป็นพืชที่โตเร็วซึ่งใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดในการเพาะปลูก” Marília Biill อธิบาย 

“ไม่เพียงแต่ให้ความยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังสามารถขึ้นรูปได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าสิ่งนี้เป็นวัสดุที่หลากหลายต่อการใช้งานมาก และยังสามารถตอบสนองต่อแนวคิดของดีไซน์ภายในรถที่ต้องการสีสันที่สวยงามมากขึ้น”

สำหรับในบ้านเรา ดูเหมือนว่าค่ายรถจากเกาหลีจะเริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจังมากขึ้น เราคงต้องรอติดตามกันว่า Kia จะนำรถรุ่นใดเข้ามาขายไทยบ้าง แต่เชื่อว่าไม่นานเกินรอแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ Kia คิดว่าเรากำลังจะถึงยุคที่ SUV เริ่มเสื่อมความนิยมแล้ว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Mazda (มาสด้า) แสดงวิสัยทัศน์การพัฒนารถสปอร์ตแห่งอนาคตในรูปโฉมของ Mazda Iconic SP รถต้นแบบสุดหล่อที่งาน Japan Mobility Show จัดขึ้นในกรุงโตเกียว รถต้นแบบ Mazda Iconic SP มาพร้อมรูปลักษณ์ที่หล่อเหลาเอาการ เรียกแสงแฟลชจากช่างภาพได้ทันทีที่จบงานแถลงข่าวเปิดบูธของ Mazda พร้อมความหวังว่าจะมีการตัดสินใจขึ้นสายการผลิตในอีกไม่ช้า มิติตัวถังของรถต้นแบบรุ่นนี้มีความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,150 มม. ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับรถสปอร์ตในตำนานอย่าง RX-7 ตัวถัง FD และมีขนาดใหญ่กว่า MX-5 รุ่นปัจจุบันอย
งานมอเตอร์โชว์ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นกลับมาจัดแสดงครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีการเปลี่ยนชื่อและแนวคิดการจัดงานเพื่อให้เข้ากับยุคของรถพลังงานไฟฟ้า สำนักข่าว Reuters รายงานบทวิเคราะห์ว่างาน 2023 Japan Mobility Show ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก Tokyo Motor Show ในปีนี้นั้นจัดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Toyota ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เพิ่งประกาศเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ การประกาศนโยบายของ Toyota ทำให้นักวิเคราะห์เงียบเสียงลงไปได้บ้างหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์
คู่มือซื้อรถ Mazda 2 รุ่นเครื่องเบนซิน 1.3 ที่ขายใน 3 รุ่นย่อยราคา 599,000 - 730,000 บาท มาดูกันว่ามีความแตกต่างด้านออพชั่นมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าที่จะเพิ่มเงินหรือไม่ ? ราคา 2023 Mazda 2 2023 Mazda 2 (2023 มาสด้า 2) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดนี้ ยังมีทั้งแบบเครื่องเบนซินและดีเซล โดยมีทั้งตัวถังซีดานและแฮตช์แบ็คในราคาขายเท่ากันดังต่อไปนี้ รุ่นย่อย ราคา (บาท) 1.3 C 599,000 1.3 S 680,000 1.3 SP 730,000 XD 720,000 XDL 830,000 คู่มือซื้อรถคราวนี้ เราจะเทียบในกลุ่มเครื่องเบนซิน ที่มีราคาย่อมเยา และมีความหล
หลาย ๆ คนที่ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา หากลองไปแวะร้านมือสองที่ต่างจังหวัด ถ้าเราไปเที่ยวภาคเหนือหรือเกาะต่าง ๆ ราคารถมือสองจะแพงมาก แต่หากเรามาเที่ยวแถบภาคตะวันออกหรือใต้จะพบว่ารถมือสองมีราคาค่อนข้างถูก หลังจากผู้เขียนหาข้อมูลมาบางส่วน จึงสรุปออกมาเป็น 5 ข้อดังต่อไปนี้ 1.จำนวนเต็นท์รถ ประเด็นแรกที่จะกล่าวถึงเลยก็คือ จำนวนของผู้ประกอบการของรถยนต์มือสอง หรือหากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ "เต็นท์รถมือสอง" ที่จากการสำรวจในปี 2019 พบกว่ามีกว่า 10,000 เต็นท์ ซึ่งอยู่ใน กทม. ไปแล้ว 3,0
รายละเอียด Honda Prelude 2026 ฮอนด้า พรีลูด ใหม่ ทำไมฮอนด้าถึงยังใช้เครื่องยนต์ไฮบริด แผนการเปิดตัวไม่นานเกินกว่าที่คาดไว้ ใครชื่นชอบก็เก็บเงินรอกันได้เลย Honda (ฮอนด้า) เรียกเสียงฮือฮาครั้งใหญ่ในงาน Japan Mobility Show 2023 เมื่อพวกเขาทำการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบที่หวนกลับไปใช้ชื่อของรถยนต์สปอร์ตซีดานชื่อดังในอดีตกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Honda Prelude Concept (ฮอนด้า พรีลูด คอนเซปต์) ที่มีการยืนยันแล้วว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อเปิดตัวในฐานะรถยนต์ที่จะทำตลาดจริงจังอย่

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ