รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง

สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม

วิธีเก็บข้อมูล

IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้าตัดสูง 30 นิ้วหรือน้อยกว่า และมีส่วนหน้ารถที่ลาดเอียง การศึกษายังพบว่า แม้รถยนต์ที่มีฝากระโปรงหน้าสูง 30-40 นิ้ว แต่ส่วนหน้าตั้งตันมากขึ้น ก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนเดินถนนด้วย

ความสูงและความเอียงมีผล

IIHS พบว่าแม้ว่ารถที่มีส่วนหน้าลาดเอียงแต่ฝากระโปรงอยู่สูง ก็ไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสำหรับคนเดินถนน แต่สำหรับรถยนต์ที่มีฝากระโปรงสูง 30-40 นิ้วมันช่วยลดความเสี่ยงได้

ยิ่งไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว แม้ว่าจะมีส่วนหน้าทู่กลมมน จะมีโอกาสถึง 26% ที่จะฆ่าคนเดินถนนจากการชนครั้งเดียว 

และที่แย่ไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว และหน้าตัดตั้งชันทำมุม 15% หรือน้อยกว่า ส่งผลให้มีโอกาสเสียชีวิตของคนเดินถนนเพิ่มขึ้น 25% แล้วแต่ความสูงของหน้ารถ และสันนูนส่วนหน้า

หน้าทรงตั้ง ไม่มีประโยชน์

David Harkey ประธาน IIHS กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผู้ผลิตสามารถทำให้ยานพาหนะมีอันตรายกับคนเดินถนนน้อยลงโดยการลดส่วนหน้าของฝากระโปรงลงและเอียงกระจังหน้ากับฝากระโปรงหน้า เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่รับสรีระ” เหวิน หู วิศวกรอาวุโสด้านการวิจัยการขนส่งและผู้เขียนการศึกษาของ IIHS กล่าวในแถลงการณ์ “การออกแบบรถหน้าตั้งชันทรงกล่อง ไม่มีประโยชน์ในการใช้งานใด"

รถหน้าสูง มีผลเยอะ

การศึกษาสรุปว่ายานพาหนะที่มีส่วนหน้าสูงกว่า 35 นิ้วจะเป็นอันตรายต่อคนเดินถนนมากกว่า เนื่องจากมันจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงจากการชน และสำหรับยานพาหนะทรงกล่องเหล่านั้น รถที่มีส่วนหน้าในแนวตั้งจะมีอันตรายกันคนหลายชิ้นส่วนขึ้นไปอีก เช่น ลำตัวและสะโพก จะได้รับการบาดเจ็บบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น

รถหน้าดุดัน มันทำอันตรายได้จริง

“ยานพาหนะบางคันในปัจจุบันค่อนข้างน่ากลัวเมื่อคุณเดินผ่านหน้ารถพวกนั้นบนทางม้าลาย ผลการวิจัยเหล่านี้บอกเราว่าสัญชาตญาณของเราถูกต้องว่า ยานพาหนะที่ดูดุดันมากนั้น มันสามารถทำอันตรายต่อคนได้มากขึ้นจริง ๆ

“เป็นที่ชัดเจนว่าขนาดที่เพิ่มขึ้นของยานพาหนะในสหรัฐ กำลังคร่าชีวิตคนเดินถนน” Harkey กล่าวเสริม “เราสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์พิจารณาผลวิจัยเหล่านี้ และปรับปรุงความสูงและรูปร่างของรถ SUV และรถปิคอัพของตนอย่างรอบคอบ”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Xpander

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ยอมรับรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนักจากอุปสรรคหลากหลายประการ การเปิดตัว Toyota Mirai เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกทำตลาดเมื่อปี 2020 สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมยานยนต์เล็กน้อย เนื่องจากรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรุ่นแรก ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยอมรับว่าระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลอาจไม่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงต้องการจะหันเหไปใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์แทนในอนาคต อุปสรรคมากมาย ฮิโรกิ
Honda WR-V (ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี) บุกตลาดญี่ปุ่นแล้ว แต่ถึงแม้จะชื่อรุ่นนี้จะเหมือนกับที่ขายในตลาดอาเซียน แต่รถทั้งสองรุ่นนี้ไม่ใช่รถคันเดียวกัน สำหรับ WR-V ที่ขายในญี่ปุ่น นั้นยังเป็นชื่อย่อของ Winsome Runabout Vehicle เช่นเดิม แต่จะเป็นการนำ Honda Elevate ที่เพิ่งเปิดตัวในอินเดียมาเปลี่ยนชื่อเพื่อขายในแดนอาทิตย์อุทัยนั้นเอง คาดเริ่ม 2 ล้านเยน WR-V มีกำหนดที่จะมาถึงตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2024 คาดว่าราคาจะเริ่มที่ต่ำกว่า 2 ล้านเยน และจะมาพร้อม 3 รุ่นย่อย ได้แก่ X, Z และ
ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว อาการเปลี่ยนแปลงแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยล่ะ และสำหรับคนรักรถ เรามีคำแนะนำในการขับรถหน้าหนาวมาฝากทุก ๆ ท่านให้ลองอ่านดู 1.เช็ครถทุกครั้งก่อนเดินทาง เนื่องจากหน้าหนาวทัศนวิศัยในการขับขี่ของเราจะน้อยลง ดังนั้นเราควรมีการเช็คระบบต่าง ๆ ของรถให้พร้อม โดยเฉพาะระบบฝ้า ระบบไฟหน้า สัญญาไฟ และระบบเบรก ที่ถือว่าในฤดูการนี้ต้องใช้มากกว่าฤดูการอื่น ๆ อ่านเพิ่มเติม : โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 2.วอร
HiPhi A เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เปิดตัวขึ้นมา แต่ความพิเศษของรถคันนี้อยู่ที่สมรรถนะและดีไซน์ที่หาตัวจับได้ยาก เพราะมาพร้อมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากว่า 1,200 ตัว และทำ 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น พร้อมส่งมอบ 2025 HiPhi คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่มุ่งเน้นในการพัฒนาและผลิตรถระดับพรีเมียมและรถสมรรถนะสูง HiPhi A นั้นมีพื้นฐานมาจาก HiPhi Z ซีดานไฟฟ้าท้ายลาดเพื่อนร่วมค่ายที่มีกำลังถึง 600 แรงม้าอยู่ในตัว ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับ HiPhi A รุ่นผลิตจริงนั้นจะถูกนำ
MG (เอ็มจี) ประกาศราคารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 2024 MG Cyberster เรียบร้อยแล้วในตลาดเมืองจีน ราคาค่าตัวของ Cyberster เริ่มต้นที่ 319,900 – 359,800 หยวน คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,557,000 – 1,751,000 บาท MG นำเสนอรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ขับขี่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงความแรงเต็มพิกัด รายงานข่าวระบุว่า Cyberster จะขึ้นสายการผลิตโดย SAIC บริษัทแม่ของ MG ที่โรงงานในประเทศจีน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงต้นปีหน้า มิติตัวถังของ Cyberster ถ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ