window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน

Salin · Jan 1, 2022 05:26 PM

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 01

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในความคิดของเราเป็นอย่างไรกันบ้าง? อาจดูไม่น่าตื่นเต้นเพราะส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณเดียวกับที่จอดรถ ซึ่งไม่มีอะไรให้ทำระหว่างนั้น ถ้าไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า

สถานีชาร์จบางแห่งตั้งอยู่บริเวณปั๊มน้ำมัน ซึ่งสามารถหาอะไรทำ หรือหาอะไรรับประทานระหว่างรอชาร์จได้ แต่ตำแหน่งนั้นอยู่ไกลละแวกบ้านของเราเหลือเกิน

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Audi (อาวดี้) จึงเสนอไอเดียในการทำ Charging Hub ขึ้นมา ซึ่งมอบประสบการณ์พรีเมียมแก่ผู้ใช้รถอีวีในระหว่างชาร์จให้เหมือนกับอยู่ในห้องรับรองของสนามบิน

  • ลองเปิดใช้ในที่แรกในเมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนี
  • ห้องรับรองเหมือนของสนามบิน มีอาหารและน้ำ
  • โครงสร้างของสถานีชาร์จมีพื้นฐานจากตู้คอนเทนเนอร์
  • เป็นมิตรต่อชุมชนรอบข้าง ไม่ต้องใช้สายไฟฟ้าแรงสูง
  • เหมาะกับคนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 01

เปิดให้ใช้เป็นของขวัญคริสมาสต์

Audi Charging Hub จะลองเปิดใช้ในที่แรกในเมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนีในเดือนธันวาคมนี้ก่อนวันคริสมาสต์ เจ้าของรถอีวีสามารถจองที่ชาร์จได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น myAudi app โดยเมื่อหลังจากเสียบชาร์จแล้วก็สามารถเข้าใช้งานห้องรับรองด้านบนได้เลย

สถานีชาร์จของอาวดี้แบบใหม่นี้จะมีพื้นที่ประมาณ 200 ตร.ม. ด้วยดีไซน์แบบเปิดและมีที่นั่งมากมาย ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าไปพักผ่อนหรือนั่งทำงานในนี้ได้ในขณะที่เสียบชาร์จรถอีวีของตัวเองอยู่ 

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 02

ห้องรับรองเหมือนของสนามบิน มีอาหารและน้ำพร้อม

เมื่อต้องการเปลี่ยนอิริยาบถสามารถเดินรอบ ๆ สถานีและสามารถเข้าไปลองเล่นหน้าจอขนาด 98 นิ้วในห้องรับรองที่แสดงข้อมูลการชาร์จ รายละเอียดของสถานีชาร์จ หรือกระทั่งการเลือกออพชั่นของรถ Audi

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 03

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 04

หน้าจอสำหรับเลือกออพชั่นของรถ Audi

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 05

ตู้กดน้ำและอาหารอัตโนมัติ

ถ้าระหว่างการพักผ่อนหรือนั่งทำงานเกิดเหงาปากขึ้นมาก็สามารถกดที่ตู้อัตโนมัติได้ทุกเมื่อ หรือสามารถใช้บริการเดลิเวอรี่ในแบบ Just-in-Time ได้เลย 

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 06

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 07

ยังมีบริการอื่นอีก

ในสถานียังมีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับจักรยานไฟฟ้าอีกด้วย พร้อมกับบริการให้ยืมสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและคำแนะนำสำหรับการทดลองขับ Audi Q4 e-tron และ RS e-tron GT

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 08

สร้างจากตู้คอนเทนเนอร์

พักในเรื่องของภายในกันก่อน โครงสร้างของสถานีชาร์จแห่งนี้มีพื้นฐานจาก ตู้คอนเทนเนอร์แบบลูกบาศก์ที่ยืดหยุ่น ซึ่งทำให้สถานีสามารถถอดประกอบหรือเพิ่มพื้นที่ได้ทุกเมื่อ 

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 09

เป็นมิตรต่อชุมชนรอบข้าง

ตัวสถานียังเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ “ชีวิตที่สอง” ที่นำมาจากรถสำหรับการพัฒนาที่ปลดระวางแล้ว เพื่อลดความจำเป็นของสายไฟฟ้าแรงสูงและหม้อแปลงที่มีราคาแพงสำหรับป้องกันการ “นำโครงสร้างพื้นฐานที่ชาร์จไฟได้รวดเร็วมาใช้ในที่ที่โครงข่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ” 

หรือ ป้องกันการแย่งไฟฟ้าจากชุมชนรอบข้าง ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้ไฟฟ้าขนาดนี้

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 10

แผงโซล่าเซลล์ที่ช่วยเพิ่มกำลังไฟให้สถานี

จากการอธิบายของอาวดี้ สถานีชาร์จดังกล่าวมีความจุชั่วคราวอยู่ที่ 2.45 MWh แสดงว่าสถานีต้องการกำลังไฟเพียง 200 kW เพื่อเชื่อมต่อเข้าในระบบของสถานีเท่านั้น ซึ่งจะ “เพียงพอสำหรับโมดูลสำหรับการเก็บประจุอย่างต่อเนื่อง”

และยังมีแผงโซล่าเซลล์ที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาช่วยถึง 30 kW ทางอาวดี้กล่าวว่าในหนึ่งวันสถานีแห่งนี้จะรองรับได้มากที่สุด 80 คัน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อขัดจำกัดของสถานี

อ่านเพิ่มเติม : คนใช้ ORA Good Cat ต้องรู้ สถานี G-Charge Supercharging ชาร์จไฟเร็วกลางสยามสแควร์

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 11

ชาร์จที่บ้านไม่ได้บรรยากาศแบบนี้นะ

ไม่ต่างกับชาร์จที่บ้าน

ในด้านของค่าใช้จ่าย ผู้ใช้งานที่มีสัญญารายเดือน e-tron Charging Service สามารถชาร์จในอัตรา 0.31 เหรียญต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 10.50 บาท) ซึ่งทางอาวดี้เคลมว่าค่าใช้จ่ายจะพอ ๆ กันกับการใช้ wallbox ที่บ้าน

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 12

เหมาะกับคนไม่มีที่ชาร์จในบ้านหรือไม่สามารถติดตั้งได้

สถานีชาร์จแบบใหม่ของอาวดี้ได้ออกแบบมาเพื่อคนที่ไม่สามารถชาร์จรถอีวีของเขาได้ที่บ้าน อาจเพราะพวกเขาอยู่ในอพาร์ทเมนต์หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถติดตั้งการชาร์จได้ 

Audi Charging Hub สถานีชาร์จที่ต่างจากทั่วไป เพราะตอบโจทย์คนไม่มีที่ชาร์จในบ้าน 13

Ralph Hollmig เจ้าของโปรเจคนี้อธิบายว่า “พวกเราจะไปในที่ที่ลูกค้าของเราจะไม่จำเป็นต้องตื่นขึ้นมาแต่เช้าด้วยรถอีวีที่ชาร์จเต็มแล้ว และขณะเดียวกันก็คิดถึงเพียงความต้องการการชาร์จที่เพิ่มขึ้นในอนาคต” คือ ต้องการให้ลูกค้าที่ไม่มีเครื่องชาร์จที่บ้านลดความกังวลต่อปริมาณแบตเตอรี่ และใช้งานรถของตัวเองให้เต็มที่นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : MG เร่งเครื่องขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า 500 แห่งภายในปี 2565 ลูกค้าแบรนด์อื่นอยากใช้ไหม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Audi e-tron GT quattro

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand