หลังจากที่ในปีที่แล้ว ได้มีภาพหลุดของรถยนต์ Audi Q6 e-Tron (อาวดี้ คิว6 อี-ทรอน) ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่ใช้แพลตฟอร์ม PPE ที่ร่วมพัฒนากับ Porsche (ปอร์เช่)
ล่าสุดได้มีมือดีสามารถแอบถ่ายภาพรถยนต์ เผยให้เห็นการออกแบบแบบไร้ลายพรางเป็นครั้งแรก ก่อนการเปิดตัวในปี 2023
หรูหรา ลงตัว
Audi Q6 e-Tron ใหม่ จะมาร่วมไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงปลายปี เพื่อจะมาเป็นคู่แข่งกับทั้ง Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) และ Tesla Model X (เทสล่า โมเดล เอกซ์)
ด้านหน้าตัวรถจะมีการแนวทางการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ของ Audi (อาวดี้) ด้วยกระจังหน้าแบบปิดสีเงินสว่างมีลายตัดกับสีตัวรถสีดำ แปะตราอาวดี้สีดำตรงกลาง สังเกตุได้ว่าจะมีกล้องหรือเซนเซอร์สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่
ไฟหน้าแบบแยกส่วน มีไฟ Daytime Running Light ด้านล่างมีไฟตัดหมอก ตามด้วยช่องดักลม
อ่านเพิ่มเติม เปิดตัว Audi Q6 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ใหญ่กว่า Q7 ในทุกมิติ
ที่กันชนด้านล่างภายในดูเหมือนจะเป็นช่องลมที่สามารถเปิดออกได้ ซึ่งจะทำงานตามความต้องการในการระบายความร้อนของตัวรถ
สำหรับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นก็จะมีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้อลายใหม่ หากเพ่งเข้าไปยังภายในก็จะเห็นหน้าจอความบันเทิงขนาดใหญ่มาให้ด้วย
น่าเสียดายว่าส่วนอื่น ๆ ของตัวรถนั้นยังถูกผ้าคลุมอยู่ แต่จากภาพแอบถ่ายที่มีออกมาก่อนหน้านี้ ด้านหลังจะไฟท้ายแนวสปอร์ต มีสปอยเลอร์บนหลังคา พร้อมไฟเบรกดวงที่สาม กระจกหลังแบบลาดเอียง
สำหรับมิติตัวถังของ Q6 นั้น กล่าวว่าจะไม่แตกต่างจาก Audi Q5 เครื่องยนต์สันดาปมากนัก เพียงแต่จะมีฐานล้อที่ยาวกว่า และขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสารเนื่องจากเป็นการใช้แพลทฟอร์มใหม่ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีรุ่น Sportback ตามมาด้วย
ภายในแม้จะยังไม่มีการเผยภาพออกมา แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้จอสัมผัสขนาดใหญ่ 11.6 นิ้วแบบเดียวกับใน Aui Q4 e-Tron (อาวดี้ คิว4 อี-ทรอน) แต่ก็อาจจะมีการออกแบบที่แตกต่างออกไป
แพลทฟอร์มร่วม Porsche
สำหรับแพลทฟอร์ม PPE นั้น จะใช้ร่วมกับ Porsche Macan EV (ปอร์เช่ มาคาน) ที่จะเปิดตัวปี 2023 พร้อมกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาป ที่จะมีระบบฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์คล้ายกัน แต่แน่นอนว่าจะแตกต่างกันที่การออกแบบภายนอกและภายใน
สำหรับแพลทฟอร์ม PPE นี้จะเป็นการพัฒนามาจากแพลทฟอร์ม J1 จาก Audi e-Tron GT (อาวดี้ อี-ทรอน จีที) สี่ประตู รวมถึง Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) นั่นหมายถึงว่า เราจะได้เห็นเทคโนโลยีการชาร์จแบบ 800-volt ที่สามารถทำให้ชาร์จ DC ได้ถึง 350 kW
Audi กล่าวว่า แพลทฟอร์มนี้จะทำให้แบตเตอรี่สามารถชาร์จจาก 5 - 80% ได้ภายใน 25 นาที หากใช้การชาร์จ DC ภายใน 10 นาทีจะสามารถเพิ่มระยะได้ 300 กิโลเมตร
ขนาดและชนิดแบตเตอรี่นั้นยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นขนาดไหน แต่กล่าวว่าด้วยแพลทฟอร์ม PPE นี้จะช่วยให้รถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 700 กิโลเมตรแบบใน Audi A6 e-Tron ที่เปิดภาพคอนเซปท์ไปก่อนหน้านี้
หากลองดูจากรูปทรง Q6 e-Tron ที่เป็น SUV แล้วนั้นก็อาจจะลดลงมาด้วยเหตุผลของแอโรไดนามิกส์ แต่ก็ควรจะอยู่ที่ 600 กิโลเมตรขึ้นไป
อ่านเพิ่มเติม คอนเซปท์ Audi A6 Avant e-Tron วากอนไฟฟ้าอาจวิ่งได้ถึง 700 กม.
ด้วยความที่มีการพัฒนามาจาก e-Tron GT มาใส่ในคันนี้ เราอาจจะได้เห็นพละกำลังประมาณ 469 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ รวมถึงรุ่นที่มอเตอร์เดี่ยวพละกำลังและระยะการวิ่งน้อยกว่าด้วย
แน่นอนว่าจะต้องมีรุ่นพละกำลังสูงสุดของแผนก RS ตามมา
ตัวรถนั้นคาดว่าจะมีการเปิดตัวภายในสิ้นปี 2022 นี้ และจะวางขายประมาณกลางปี 2023 ส่วนราคานั้นจะมีการประกาศออกมาอีกครั้ง