window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ "Earth Tone" กำลังได้ความสนใจมากขึ้น

Patiphanw · Mar 26, 2023 08:19 PM

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

ในต่างประเทศยุคก่อน แทบจะเรียกได้ว่าเป็นปกติที่คนซื้อรถยนต์สีฉูดฉาดมาใช้ ทั้งสีแดง, สีเขียว, สีเหลือง หรือม่วง จนในไม่กี่ปีที่ผ่านมา สีเมทัลลิกที่มีความเงาก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

แต่ในตอนนี้เทรนด์สีเริ่มเปลี่ยนไป เพราะคนซื้อมักมองหาสีโทนเรียบที่มีความเป็น Earth Tone กันมากขึ้น 

แต่มันก็มีข้อเสียเหมือนกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

Nardo Grey

ปัจจุบัน เราสามารถเห็นรถยนต์ที่มีโทนสีเรียบกันได้มากขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีเทา, ดำ, น้ำตาล ,แทน และเขียว ที่จะมีความเป็นเทา ๆ ขึ้นมา

หรือทางแบรนด์รถไฟฟ้า Rivian ก็ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นสี "Earth Tones" ในปี 2022 ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "สีเขียวของป่า Pacific Northwest" และ "แดงกับส้มจากหุบเขาใน Colorado"

ตามการศึกษาของ Los Angeles Times รถยนต์สีแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยมจากการเปิดตัวสี Nardo Gray ของ Audi (อาวดี้) ในปี 2013 แต่เริ่มมาดังขึ้นในช่วงนี้

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

"ผู้คนยินดีที่จะเพิ่มเงินเพื่อขยับไปซื้ออีกรุ่น และจ่ายเงินเพิ่มสำหรับสีเหล่านี้ เพราะบางคันก็ดูเหมาะกับสีเหล่านั้นจริง ๆ " 

Ivan Drury ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลที่ Edmunds บริการข้อมูลยานยนต์กล่าวกับ LA Times "มันเป็นเหมือนว่า 'ถ้าคุณชอบสีนี้ ก็ต้องซื้อตอนนี้ เพราะคนจะไม่ได้เห็นอีกในรุ่นนี้' แบบนั้น" 

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

"รถยนต์ของคุณนั้นเป็นสิ่งที่จะแสดงออกถึงตัวตนของคณ เฉดสีไม่ว่าจะฉูดฉาด หรือเรียบง่ายแค่ไหน ก็เป็นเรื่องที่คุณอยากจะบ่งบอกคนอื่นว่าเป็นคุณเป็นยังไง" Paul Czornij นักออกแบบสีกล่าว

นอกจากความชอบส่วนตัวแล้ว หลายคนกล่าวว่าเทรนด์นี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

“เรากำลังเห็นการเคลื่อนไหวทางสังคม/การเมือง ที่ตอบสนองต่อข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมนี้ และดึงความสนใจอย่างมากสำหรับการใช้สิ่งประดิษฐ์น้อยลง และเปลี่ยนไปใช้สิ่งที่ถูกมองว่าเป็นจริงและเป็นธรรมชาติ” Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารของ Pantone Color Institute กล่าวกับ LA Times.

สีขาว-ดำความนิยมจะลดลง เพราะรถสีโทนเรียบแบบ

ข้อเสียจุดเดียว

แต่มันก็มีข้อเสียที่คนมองไม่เห็นคือ สีเหล่านี้มีราคาที่แพงมาก และมีให้เลือกซื้อน้อย มักจะมีแต่ในรถยนต์หรูและรถสปอร์ต สามารถชาร์จค่าสีเพิ่มไ้ตั้งแต่ 400 ถึง 10,000 ดอลลาร์

อย่างเช่นใน Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) สีพิเศษทั้ง Carmine Red, Neptune Blue, Crayon Ice Grey Metallic จะต้องเพิ่มราคามาอยู่ที่ 151,000 บาท แต่สีอื่นไม่มีเพิ่ม

ไม่เว้นแม้แต่ Toyota (โตโยต้า) ที่ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ก็มีสีพิเศษ สีเทา Cement Grey แบบแรปให้ตามหกันอีกด้วย 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Audi RS7 Sportback quattro

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ