window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน

Salin · Aug 2, 2022 07:35 AM

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 01

ข้อมูลอย่างหนึ่งที่ออกมาจากการประชุมในผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ในปีนี้ (2022) ของ Tesla (เทสล่า) ซึ่งเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของเข็มขัดนิรภัย ซึ่งซีอีโออย่างอีลอน มัสก์กล่าวว่าสิ่งนี้ได้ต่อยอดมาจาก Tesla Vision

  • Tesla ทำฟีเจอร์เข็มขัดนิรภัยนี้เป็นรายแรก?
  • เข็มขัดนิรภัยจะดึงกลับ 'ก่อน' เกิดการชน
  • สามารถใช้กับรถที่มี Tesla Vision ทุกคัน

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 02

เมื่อเทสล่าประกาศระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงที่ใช้กล้องและ AI ที่ทำงานด้วยกล้อง (การมองเห็น) หรือที่เรียกว่า Tesla Vision เป็นครั้งแรก ทำให้หลายคนไม่มั่นใจ ส่งผลให้รถของเทสล่าสูญเสียการแนะนำและรางวัลด้านความปลอดภัยจากหลายองค์กร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม หลังจากการทดสอบ Tesla Vision จากการอัพเดทครั้งล่าสุด มันได้พิสูจน์ว่าแนวทางดังกล่าวดูเหมือนจะได้ผลตามที่โฆษณาไว้

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 01

Tesla ทำฟีเจอร์เข็มขัดนิรภัยนี้เป็นรายแรก?

เมื่อมีเวลาว่างระหว่างการประชุม อีลอน มัสก์ใช้เวลาในการอธิบายว่า Tesla Vision ทำให้คุณลักษณะความปลอดภัยของเข็มขัดนิรภัยเป็นนวัตกรรมใหม่ได้อย่างไร โดยเขาต้องการจะบอกว่าเทสล่าเป็นผู้ผลิตรถรายแรกที่มีฟีเจอร์นี้ออกมา และเขาอธิบายแก่ Teslarati ไว้ว่า

“ทีมด้านความปลอดภัยของเราได้นำเสนอฟีเจอร์ที่จะดึงเข็มขัดนิรภัยกลับหากระบบสามารถตรวจจับด้วยการมองเห็นการชนที่ใกล้เข้ามา ซึ่งไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน ดังนั้นคุณสามารถจินตนาการได้ว่าถ้าคุณมีเข็มขัดนิรภัยที่จะดึงกลับเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นเท่านั้น คุณจะมีวลาน้อยมากในการเตรียมรับมือกับเข็มขัดนิภัย”

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 02

แน่นอนว่ามีหลายคนแย้งว่าบริษัทอื่นในปัจจุบันมีคุณสมบัติที่คล้ายกัน บางบริษัทเช่น Mercedes-Benz มีระบบดังกล่าวมาหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตาม Tesla เป็นบริษัทเดียวที่ใช้ฟีเจอร์นี้โดยรองรับด้วยระบบที่ใช้การมองเห็นเป็นพื้นฐานที่ประกอบด้วยกล้องและระบบ AI สำรหับเทคโนโลยีความปลอดภัย

ดังนั้น เทสล่าอาจเป็นคนแรกที่ใช้กล้องและคอมพิวเตอร์เท่านั้นในการพิจารณาว่าเข็มขัดนิรภัยจะต้องทำอะไรเตรียมตัวก่อนการชนหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ช่วงล่างของ Tesla สามารถปรับตามสภาพถนนได้ “ล่วงหน้า” ก่อนเจอทางขรุขระ

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 03

เข็มขัดนิรภัยจะดึงกลับ 'ก่อน' เกิดการชน

มัสค์กล่าวต่อว่าในรถคันอื่น ยานพาหนะจะต้องอยู่ระหว่างการชนจึงจะมีการทำงานของเข็มขัดนิรภัยเกิดขึ้น เขากล่าวว่าในรถคันอื่น “จะต้องถูกบดขยี้อย่างแท้จริง” ระบบเข็มขัดนิรภัยจึงจะทำงาน และเขายังตั้งข้อสังเกตว่าฟีเจอร์เข็มขัดนิรภัย เป็นข้อได้เปรียบที่ในปัจจุบันมีเพียงเทสล่าเท่านั้นที่ให้ฟีเจอร์นี้ผ่านการอัพเดทแบบ OTA

มัสก์เล่าว่า Tesla Vision นั้นทำให้รถสามารถตรวจสอบความเป็นไปได้ 100% ว่าจะเกิดการชนกัน ทำให้เกิดการดึงของเข้มขัดนิรภัยล่วงหน้า ไปจนถึงการทำงานของถุงลมนิรภัย และเขายังย้ำว่าเทคโนโลยีของเทสล่านั้น “สามารถมองเห็นได้ ไม่ใช้แค่รู้สึก”

อ่านเพิ่มเติม : อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง 

อีลอน มัสก์ เผยเทคโนโลยีเข็มขัดนิรภัยใหม่ของ Tesla ดึงกลับได้ล่วงหน้าก่อนการชน 04

สามารถใช้กับรถที่มี Tesla Vision ทุกคัน

การปรับปรุงระบบเข็มขัดนิรภัยนั้นเปิดตัวในการอัพเดทซอฟท์แวร์ 2022.20 ของ Tesla ในเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยอีลอน มัสก์เผยให้เห็นว่าระบบ Autopilot ที่ทำงานด้วยกล้องนั้นมีความสามารถมากกว่าอุปกรณ์เรดาร์

ขณะนี้ทั้ง Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในอเมริกาเหนือตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 จะมีระบบ Autopilot ที่ทำงานด้วยกล้องเท่านั้น รวมถึงตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tesla Model S และ Model X ในอเมริกาเหนือจะสามารถใช้ Tesla Vision ได้เต็มรูปแบบ

จากข้อมูลของ Teslarati เทสลาเพิ่งเริ่มเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี Tesla Vision ในยุโรปและตะวันออกกลางตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ระบบใหม่นี้จะใช้งานได้กับรถยนต์ทั่วโลกในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : ข้อมูลใหม่ชี้ Autopilot ของ Tesla ถูกเปิดใช้มากกว่า และผิดพลาดเยอะกว่า เมื่อเทียบกับรถยี่ห้ออื่น

(ขอขอบคุณภาพจาก Teslarati)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand