window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไขข้อข้องใจรถ 5 ล้อ นวัตกรรมที่ช่วยในการจอดรถ แต่ทำไมในปัจจุบันถึงหายไป

Superbom · Aug 31, 2022 06:16 PM

ไขข้อข้องใจรถ 5 ล้อ นวัตกรรมที่ช่วยในการจอดรถ แต่ทำไมในปัจจุบันถึงหายไป 01

 

การจอดรถในที่แคบหรือว่าการจอดเราเข้าซอง ถือว่าเป็นหนึ่งในปัญหาที่มือใหม่หลายคนต้องพบเจอ ในปัจจุบันที่ต้องใช้ความคุ้มชินรวมถึงการก่ะระยะที่แม่นยำในการจอดแต่ละครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในยุคเราเท่านั้น

ในยุคของปู่ทวดเราก็เจอปัญหานี้เช่นกัน เพื่อแก้ปัญหานี้ พวกเขาจึงได้ออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยในการจอด อย่างการเพิ่มล้อที่ 5 เข้ามาในรถยนต์ของเรา 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนสงสัยคือ ทำไมล้อที่ 5 ถึงไม่ได้เป็นที่นิยม อีกทั้งรถในยุคปัจจุบันก็ยังคงเป็นรถสี่ล้อมเหมือนเดิม วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกัน
 

ยากกว่าการขับรถ คือการเอารถเข้าจอดและออกอย่างปลอดภัย

ไขข้อข้องใจรถ 5 ล้อ นวัตกรรมที่ช่วยในการจอดรถ แต่ทำไมในปัจจุบันถึงหายไป 01

 

หากคุณกำลังประสบปัญหากับการถอยจอดรถแบบขนาน หรือการถอยรถในที่แคบ ไม่ต้องแปลกใจเพราะสมัยรุ่นปู่ทวดของเราต่างก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ที่มีรถเยอะ ทำให้พื้นที่ในการจอดรถมีน้อย จึงมีการคิดค้นวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อที่จะจอดรถได้ง่ายขึ้น 


นวัตกรรมที่ทำให้การจอดรถเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ย้อนไปในปี 1938 นาย Brooks Walker ได้จดสิทธิบัตรที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจของวงการยานยนต์ในยุคนั้น นั่นคือการเพิ่มล้อที่ 5 เข้ามาในรถ

ผ่านการใช้ระบบ hydraulic pump กับล้อสำรองของรถ โดยล้อนี้จะทำการยกรถให้สูงขึ้นเพื่อช่วยในการจอดเข้าในแบบขนาน รวมถึงการเข้าที่แคบเป็นเรื่องที่ง่ายดาย เนื่องจากรถของเราจะสามารถหมุนได้เป็นวงกลม

ไอเดียของเขาได้ก่อมาเป็นรูปร่างในทศวรรษที่ 1950’s ที่เขาได้นำเอาไอเดียของเขาไปใช้ในรถ Packard Cavalier (แพคการ์ด คาวาเลียร์) โดยเขาได้นำเอารถออกมาโชว์ พร้อมให้นิยามว่า “รถมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นในทุก ๆ วันและที่จอดรถเล็กลงเรื่อย ๆ สิ่งนี้จะมาช่วยทำให้การจอดรถเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนทุกวัย”

ไขข้อข้องใจรถ 5 ล้อ นวัตกรรมที่ช่วยในการจอดรถ แต่ทำไมในปัจจุบันถึงหายไป 02

 

โดยความหวังสูงสุดของเขาก็การที่สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้จะเป็นเหมือนกับของติดรถยนต์ทุกคัน ที่บริษัทรถยนต์ต่าง ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักของรถก็สามารถที่จะติดตั้งสิ่งประดิษฐ์สิ่งนี้ได้

แม้ว่าไอเดียของเขาจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจ สำหรับนักข่าวสายยานยนต์ แต่บริษัทค่ายรถต่าง ๆ กลับไม่มีใครสนใจในเรื่องนี้เลย 
 

ทำไมนวัตกรรมนี้ถึงไม่ได้รับการสานต่อ

ไขข้อข้องใจรถ 5 ล้อ นวัตกรรมที่ช่วยในการจอดรถ แต่ทำไมในปัจจุบันถึงหายไป 03

ค่ายรถยนต์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

สิ่งประดิษฐ์ของ Brooks Walker แม้จะน่าสนใจ แต่การที่เพิ่มสิ่งนี้เข้าไปในรถ ย่อมทำให้ต้นทุกในการผลิต จากน้ำหนักและขนาดของตัวรถที่ใหญ่ขึ้น ย่อมทำให้ราคาของรถสูงขึ้นและขายได้ยากขึ้น

ฝึกจอดรถแบบเข้าซองเป็นเรื่องง่ายกว่า

แม้ว่าการมีเทคโนโลยีจะช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้ดี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวผู้ขับรถยนต์เอง ซึ่งการหัดจอดรถยนต์ในที่แคบนั้น เพียงแค่ฝึกฝนบ่อย ๆ ใช้เวลาไม่นานก็ชำนาญในเรื่องนี้แล้ว

มีระบบ Automatic Park/ระบบช่วยถอยจอด ในรถยุคปัจจุบัน

หากคุณยังถอยเข้าซองหรือจอดแบบขนานไม่เก่ง รถในยุคสมัยนี้มักจะมีระบบ Automatic Park หรือระบบถอยจอดรถอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น 2022 Ora goodcat (ออร่า กู๊ดแคท) หรือ 2022 BMW X1 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1)  ดังนั้นการเพิ่มล้อที่ 5 อาจจะไม่จำเป็นเสมอไป

อ่านเพิ่มเติม 2023 Toyota Sienta จ่อเปิดตัวพร้อมระบบจอดอัตโนมัติ หน้าตาน่ารักมักไม่ขายไทย?

อ่านเพิ่มเติม ฟังเสียงผู้ใช้ชาวจีน 2021 ORA Good Cat มีดี-ด้อยอะไรบ้างก่อนเป็นทาสแมวไฟฟ้า


สรุป

จะเห็นได้ว่าแม้ไอเดียของ Brooks Walker จะดีและดูล้ำยุคมาก ๆ ในสมัยนั้นกับการเพิ่มล้อที่ 5 เพื่อช่วยในการจอดรถ แต่ไอเดียนี้ไม่ได้รับการต่อยอดและได้รับความสนใจเท่าไหร่ ทำให้เรื่องของล้อที่ 5 กลายเป็นสิ่งที่ถูกลืมไปในเวลาต่อมา หากถามว่าเทคโนโลยีนี้ จะมีคนนำกลับมาสานต่อไหม บรรดาเหล่าค่ายรถยนต์คงเลือกที่จะไปพัฒนาระบบจอดอัตโนมัติมากกว่า

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Sienta 1.5 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ