window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ

Salin · Oct 17, 2022 06:04 AM

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 01

  • Avanza ไฟฟ้าในงานรถแต่งของอินโดนีเซีย
  • Toyota Avanza EV Concept ที่ให้ยูทูบเบอร์ Atta Hallilintar ร่วมออกแบบ 
  • ใช้พื้นฐานจาก Toyota Avanza ปี 2010 และแปลงเป็นไฟฟ้า

หลังจากการเปิดตัว Daihatsu Ayla EV ในงาน GIIAS 2022 ในอินโดนีเซียที่ผ่านมา ซึ่งอาจถือว่าเป็นตัวเปิดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในตลาดอาเซียน 

แต่ยังมีรถอีกหนึ่งคันจากเครือเดียวกันอย่าง Toyota Avanza EV ที่เปิดตัวในงาน IMX 2022 เป็นครั้งแรกของโลกตามมาหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม รถคันนี้ไม่ได้ถูกสร้างโดย Toyota หรือ Daihatsu เอง แต่เป็นของ Atta Halilintar ยูทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงจากแดนอิเหนา

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Avanza ไฟฟ้าในงานรถแต่งของอินโดนีเซีย

Atta Halilintar ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ได้เข้าร่วมงาน Black Stone Live Modz Challenge 2022 Star Wars ที่จัดโดย Indonesia Modification Expo (IMX) 2022 โดย Atta นั้นต่างจากผู้เข้าแข่งขันคนอื่นตรงที่เขาเลือกรถ Toyota Avanza ซึ่งเป็นรถรุ่นพื้นฐานของประเทศอินโดนีเซียที่คนใช้กัน

“หากรถอย่าง Audi หรือ BMW นั้นเป็นรถที่ได้รับความนิยมในการโมดิฟายด์อยู่แล้ว แต่เราจะสร้างรถเพื่อคนหมู่มากได้อย่างไร เราจึงเลือกรถอย่าง Avanza ยิ่งไปกว่านั้น Avanza คันนี้ไม่ใช่รถใหม่

แต่เป็นการปรับแต่ง Avanza มือสองปี 2010 ที่เราได้ซื้อมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ” Atta กล่าวไว้ ณ JCC Senayan ที่เมืองจาการ์ตาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 01

ถ่ายทอดแนวคิดจาก Atta โดย West Coast Custom และสร้างโดย Tomi Airbrush สำนักแต่งชื่อดัง

Tomi Gunawan เจ้าของ Tomi Airbrush workshop ได้รับความไว้วางใจการสร้างรถต้นแบบ Avanza EV คันนี้ อย่างไรก็ตามในการเวิร์คช็อปครั้งนี้อยู่ในพื้นที่ Kebon Jeruk ในจาการ์ตาตะวันตก ซึ่งเขาได้ทำงานร่วมกับ Musa Rio Tjahjono ที่มาจาก West Coast Custom สำนักแต่งในสหรัฐฯ อีกด้วย

“เขาได้ออกแบบรถตามคำของของ Atta โดยก่อนหน้านี้ Atta ได้ให้คำปรึกษาว่าเขาตองการให้รถเป็นเหมือนกับรถต้นแบบที่จะซ่อนล้อไม่ให้เห็นแต่ยังสามารถขับขี่ได้” Tomi กล่าวแก่ Autofun Indonesia

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 02

แนวคิดจาก Rolls-Royce ของจัสติน บีเบอร์ คันนี้

ผลออกมาคือ Musa ได้พยายามสร้างรถออกมาได้ตามที่ Atta ตั้งใจเอาไว้ โดยออกมาเป็นลักษณะที่เหมือนกับ Rolls-Royce ของจัสติน บีเบอร์ ซึ่ง Atta ก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และถ่ายทอดแนวคิดออกมาเป็น Toyota Avanza คันนี้

จากนั้น ทีม Tomi Airbrush ได้นำแนวคิดที่ได้มาทำกับตัวถังของรถ Tomi ได้อธิบายถึงมิติตัวรถโดยรวมของ Avanza EV Concept ว่าจะกว้างและยาวกว่า Avanza รุ่นปกติ

“Atta ต้องการให้รถกว้างขึ้นอย่างมาก จึงทำให้ภายในห้องโดยสารนั้นกว้างขวางขึ้น เหมือนกับ Alphard” Tomi กล่าวเสริม

อ่านเพิ่มเติม : First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 03

ขุมพลังไฟฟ้า

Tomi กล่าวว่ากระบวนการนี้ใช้เวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น โดยขั้นแรกจะเป็นการรอดีไซน์ขั้นสุดท้ายจากทีมของ Musa และการทำตัวถังรถใหม่จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในขณะที่ทำตัวถังใหม่นั้น ขุมพลังใหม่และแบตเตอรี่ก็ถูกสร้างมาใหม่สำหรับรถคันนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับกระบวนการของขุมพลังใหม่นั้น จะทำโดย PT Motor Electric Indonesia (เรียกอีกชื่อว่า Molisindo) ที่อยู่ใน Ciputat, South Tangerang เมืองบันเติน โดย Wahyu Dodi  คนของ Molisindo ได้อธิบายว่า Avanza ไฟฟ้าคันนี้ใช้แบตเตอรี่ขนาด 70 V 150 ah

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 04

เมื่อรวมกับมอเตอร์ไฟฟ้า รถคันนี้สามารถวิ่งได้ 175 - 200 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ เมื่อแบตเตอรี่หมดจะสามารถชาร์จเร็วให้สามารถใช้งานได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง

Wahyu กล่าวเสริมว่า “แต่เราสามารถชาร์จรถที่บ้านได้ โดยจะไม่ใช่ฟาสท์ชาร์จ ซึ่งจะใช้เวลาราว 6 ชั่วโมงจึงจะเต็มพอดี โดยช่องชาร์จจะอยู่ใต้ฝากระโปรง ทำให้เวลาชาร์จจะต้องเปิดฝากระโปรงขึ้นมา แต่เรามีแผนที่จะเปลี่ยนให้เป็นเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปในภายหลัง”

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 05

ช่วงล่างแบบถุงลมและเครื่องเสียงแบบไฮเอนด์

หลังจากการสร้างตัวถังและขุมพลังใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ต่อมาจะเป็นเรื่องของระบบช่วงล่างของรถ โดยรถคันนี้จะได้ใช้ช่วงล่างแบบถุงลม ซึ่ง Tomi ได้กล่าวกับเรื่องนี้ว่า “เราได้ลดขนาดของล้อลงจาก 15 ไปยัง 14 เพื่อที่จะทำให้รถดูเตี้ยที่สุด”

ในขณะเดียวกัน Tomi ยังกล่าวว่าแดชบอร์ดของรถไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก นั่นเป็นเพราะ Atta ต้องการให้ความเป็น Toyota Avanza ยังอยู่ในรถคันนี้ อย่างไรก็ตาม ทีมจาก Masterpiece Car Leather Seat ได้เป็นผู้ดีไซน์ภายในของรถให้ดูล้ำอนาคตมากขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอีกอย่างคือระบบเสียงที่มาจาก Venom Audio ระบบไฟของรถใหม่ทั้งหมดทั้งภายนอกและภายในที่ร่วมมือกันกับ Yoong Motor

Toyota Avanza EV รุ่นแรกของโลก แนวคิดจากยูทูบเบอร์ชาวอินโดนีเซีย แสดงเอกลักษณ์ของชาติ 06

Avanza EV จะขับบนถนนจริงได้ไหม

เราอาจจะสงสัยว่า Avanza EV Concept จะสามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้หรือไม่ Tomi ตอบคำถามนี้ว่า “มีความเป็นไปได้ แต่จะต้องใช้กระบวนการที่ยาวนาน เพราะจะต้องมีการทดสอบบนถนนจริงและมีการจดทะเบียน 

หลังจากนั้นจึงมีการตัดสินใจกันว่าจะสามารถนำมาวิ่งบนถนนจริงได้หรือไม่ แต่เราหวังว่ารถคันนี้จะกลายเป็น Avanza ไฟฟ้าคันแรกของโลก”

แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีแผนของ Toyota ว่าจะมี Avanza หรือ Veloz ขุมพลังไฟฟ้า 100% มาทำตลาดอย่างเป็นทางการ แต่ก็เริ่มมีแผนของเครื่องยนต์ไฮบริดเข้ามาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Toyota วางแผนใช้ E-Smart Hybrid ในรถรุ่นเล็กอย่าง Avanza – Vios

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Toyota Avanza 1.5E AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand