window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์

Salin · Apr 11, 2023 11:10 AM

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 01

  • ทุกค่ายต่างขาย SUV
  • ทำแต่ SUV แล้วอาจเสียใจภายหลัง
  • การสร้างแต่ SUV อาจทำให้เราเสียสัดส่วนที่เหมาะสมของรถ

ค่ายรถหรูจาก Hyundai (ฮุนได) อย่าง Genesis (เจเนซิส) ยังคงเน้นที่จะจำหน่ายรถซีดานต่อไป แม้ในตอนนี้ SUV จะมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 02

ทุกค่ายต่างขาย SUV

ค่ายรถหรูจากเกาหลีกล่าวว่าจะไม่มีการทำตลาด SUV เพียงอย่างเดียวในอนาคต แม้ว่าคู่แข่งจะเริ่มเลิกใช้ทำรถตัวถังแบบเดิมไปบ้างแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หลายคนคงทราบกันว่า SUV กำลังมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมียอดขายแซงหน้ารถซีดานและวากอน โดยเป็นเช่นนี้ทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายทั้งแบรนด์ทั่วไปจนถึงแบรนด์หรู เน้นที่จะทำตลาดกับ SUV มากขึ้น

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 01

GV80 Coupe Concept

แบรนด์หรูอย่าง Audi ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการมี SUV ในเกือบทุกเซกเมนต์ ตั้งแต่ SUV ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ รวมถึงตัวถังแบบคูเป้อีกด้วย

สำหรับ Genesis เองก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดตัว GV80 Coupe Concept เพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Audi Q8 แต่อย่างไรก็ตาม ค่ายรถหรูแดนกิมจิก็กล่าวว่ายังไม่คิดที่จะเลิกขายรถตัวถังแบบดั้งเดิมในเร็ว ๆ นี้แน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอค่ายรถยุโรปฟันธงรถเอสยูวีจะล้มหายตายจากในยุคพลังงานไฟฟ้า

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 02

ทำแต่ SUV แล้วอาจเสียใจภายหลัง

Luc Donckerwolke หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของ Hyundai และ Genesis กล่าวกับสื่อออสเตรเลียว่า แบรนด์ใดที่ตัดทิ้งรถรูปทรงแบบดั้งเดิมอย่างซีดานทิ้งจะต้องเสียใจภายหลัง

“มันคือความผิดพลาดในการตัดรถรูปแบบนี้ออกไปง่าย ๆ” Donckerwolke กล่าว

“ผมไม่ต้องการที่จะมีรถ SUV อย่างเดียวบนถนน…ผมรักรถตั้งแต่ SUV ที่ลุย ๆ ไปจนถึงรถสปอร์ตเลย แต่สิ่งนี้มันไม่ใช่”

“มันไม่ใช่ว่ารถประเภทนี้ขายได้มากกว่าแล้วเราจะต้องตัดรถอีกประเภทหนึ่งไป ผมคิดว่าผู้ที่ตัดสินใจเช่นนั้นจะต้องเสียใจภายหลัง นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขายอมแพ้เพื่อไปยัง (รถ) อีกแบบหนึ่ง และเรายังอยู่ (เพื่อขายรถประเภทนี้)”

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 03

ดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบเฉพาะ SUV อาจให้อะไรกับแบรนด์ได้ไม่มากเท่าที่ควร

จากมุมมองในด้านการออกแบบ Donckerwolke ยังตั้งข้อสังเกตว่าดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบเฉพาะ SUV นั้นไม่สามารถให้อะไรกับแบรนด์ได้มากเท่าที่ควร

เขากล่าวว่า “ผมเกลียดที่หลายครั้งดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่ผมสัมภาษณ์นั้นเคยทำงานแต่ที่เกี่ยวกับรถ SUV เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าสัดส่วนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร”

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 04

การสร้างแต่ SUV อาจทำให้เราเสียสัดส่วนที่เหมาะสมของรถ

เขากล่าวต่อไปว่า “ผมยังคงที่จะสร้างซีดานและคูเป้ รวมถึงรถทุกรูปแบบต่อไป เพราะคุณต้องสู้เพื่อทุกมิลลิเมตรเพื่อให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม การสร้าง SUV นั้นช่างง่ายดาย และคุณจะจบลงที่มีดีไซน์เนอร์ที่มีความสามารถจำกัด เป็นเพราะว่าพวกเขานั้นเคยทำงานแต่กับก้อนอิฐติดล้อและผมไม่ต้องการแบบนั้น”

Luc Donckerwolke เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่ Lamborghini ตั้งแต่ปี 1998 ขณะนั้นเขาได้รับผิดชอบกับโปรเจคที่สำคัญ เช่น Diablo VT 6.0 ในปี 2001, Murciélago ปี 2002 รวมถึง Gallardo ในปี 2004 เขาจึงเป็นหนึ่งในดีไซน์เนอร์รถยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าฝ่ายออกแบบ BMW ต้องการรถรุ่นใหม่ให้มีดีกว่าแค่สวยงาม

หัวหน้าดีไซน์ค่ายรถหรูกล่าว SUV นั้นเหมือน ‘อิฐติดล้อ’ ที่ทำลายความงดงามของยานยนต์ 05

การเข้ามาของเขาใน Hyundai และ Genesis เป็นการพลิกโฉมทั้งสองแบรนด์ห้มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์รวมถึงมีความล้ำสมัยยิ่งขึ้น

สำหรับแบรนด์ Genesis ยังไม่เคยมีการทำตลาดในบ้านเรา แต่หลังจากที่ฮุนไดมาทำตลาดในไทยด้วยตัวเองแล้วในชื่อ Hyundai Mobility Thailand ความหวังที่แบรนด์หรูจากแดนกิมจิจะมาทำตลาดในไทยด้วยคงจะมีมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าดีไซเนอร์ Lamborghini ยัน รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของค่ายจะยังเหมือน “ยานอวกาศ”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Hyundai IONIQ 5 Upcoming 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ