ทุกค่ายต่างขาย SUV
ทำแต่ SUV แล้วอาจเสียใจภายหลัง
การสร้างแต่ SUV อาจทำให้เราเสียสัดส่วนที่เหมาะสมของรถ
ค่ายรถหรูจาก Hyundai (ฮุนได) อย่าง Genesis (เจเนซิส) ยังคงเน้นที่จะจำหน่ายรถซีดานต่อไป แม้ในตอนนี้ SUV จะมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ทุกค่ายต่างขาย SUV
ค่ายรถหรูจากเกาหลีกล่าวว่าจะไม่มีการทำตลาด SUV เพียงอย่างเดียวในอนาคต แม้ว่าคู่แข่งจะเริ่มเลิกใช้ทำรถตัวถังแบบเดิมไปบ้างแล้ว
หลายคนคงทราบกันว่า SUV กำลังมีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมียอดขายแซงหน้ารถซีดานและวากอน โดยเป็นเช่นนี้ทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายทั้งแบรนด์ทั่วไปจนถึงแบรนด์หรู เน้นที่จะทำตลาดกับ SUV มากขึ้น
GV80 Coupe Concept
แบรนด์หรูอย่าง Audi ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการมี SUV ในเกือบทุกเซกเมนต์ ตั้งแต่ SUV ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ รวมถึงตัวถังแบบคูเป้อีกด้วย
สำหรับ Genesis เองก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ได้เปิดตัว GV80 Coupe Concept เพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Audi Q8 แต่อย่างไรก็ตาม ค่ายรถหรูแดนกิมจิก็กล่าวว่ายังไม่คิดที่จะเลิกขายรถตัวถังแบบดั้งเดิมในเร็ว ๆ นี้แน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอค่ายรถยุโรปฟันธงรถเอสยูวีจะล้มหายตายจากในยุคพลังงานไฟฟ้า
ทำแต่ SUV แล้วอาจเสียใจภายหลัง
Luc Donckerwolke หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของ Hyundai และ Genesis กล่าวกับสื่อออสเตรเลียว่า แบรนด์ใดที่ตัดทิ้งรถรูปทรงแบบดั้งเดิมอย่างซีดานทิ้งจะต้องเสียใจภายหลัง
“มันคือความผิดพลาดในการตัดรถรูปแบบนี้ออกไปง่าย ๆ” Donckerwolke กล่าว
“ผมไม่ต้องการที่จะมีรถ SUV อย่างเดียวบนถนน…ผมรักรถตั้งแต่ SUV ที่ลุย ๆ ไปจนถึงรถสปอร์ตเลย แต่สิ่งนี้มันไม่ใช่”
“มันไม่ใช่ว่ารถประเภทนี้ขายได้มากกว่าแล้วเราจะต้องตัดรถอีกประเภทหนึ่งไป ผมคิดว่าผู้ที่ตัดสินใจเช่นนั้นจะต้องเสียใจภายหลัง นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขายอมแพ้เพื่อไปยัง (รถ) อีกแบบหนึ่ง และเรายังอยู่ (เพื่อขายรถประเภทนี้)”
ดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบเฉพาะ SUV อาจให้อะไรกับแบรนด์ได้ไม่มากเท่าที่ควร
จากมุมมองในด้านการออกแบบ Donckerwolke ยังตั้งข้อสังเกตว่าดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบเฉพาะ SUV นั้นไม่สามารถให้อะไรกับแบรนด์ได้มากเท่าที่ควร
เขากล่าวว่า “ผมเกลียดที่หลายครั้งดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่ผมสัมภาษณ์นั้นเคยทำงานแต่ที่เกี่ยวกับรถ SUV เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าสัดส่วนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร”
การสร้างแต่ SUV อาจทำให้เราเสียสัดส่วนที่เหมาะสมของรถ
เขากล่าวต่อไปว่า “ผมยังคงที่จะสร้างซีดานและคูเป้ รวมถึงรถทุกรูปแบบต่อไป เพราะคุณต้องสู้เพื่อทุกมิลลิเมตรเพื่อให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม การสร้าง SUV นั้นช่างง่ายดาย และคุณจะจบลงที่มีดีไซน์เนอร์ที่มีความสามารถจำกัด เป็นเพราะว่าพวกเขานั้นเคยทำงานแต่กับก้อนอิฐติดล้อและผมไม่ต้องการแบบนั้น”
Luc Donckerwolke เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่ Lamborghini ตั้งแต่ปี 1998 ขณะนั้นเขาได้รับผิดชอบกับโปรเจคที่สำคัญ เช่น Diablo VT 6.0 ในปี 2001, Murciélago ปี 2002 รวมถึง Gallardo ในปี 2004 เขาจึงเป็นหนึ่งในดีไซน์เนอร์รถยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก
อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าฝ่ายออกแบบ BMW ต้องการรถรุ่นใหม่ให้มีดีกว่าแค่สวยงาม
การเข้ามาของเขาใน Hyundai และ Genesis เป็นการพลิกโฉมทั้งสองแบรนด์ห้มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์รวมถึงมีความล้ำสมัยยิ่งขึ้น
สำหรับแบรนด์ Genesis ยังไม่เคยมีการทำตลาดในบ้านเรา แต่หลังจากที่ฮุนไดมาทำตลาดในไทยด้วยตัวเองแล้วในชื่อ Hyundai Mobility Thailand ความหวังที่แบรนด์หรูจากแดนกิมจิจะมาทำตลาดในไทยด้วยคงจะมีมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าดีไซเนอร์ Lamborghini ยัน รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของค่ายจะยังเหมือน “ยานอวกาศ”