นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี

Superbom · Jul 29, 2022 11:08 AM

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 01

 

รวม 7 โฉมของ Honda Civic ที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดเด่นทำให้รันวงการจนถึงปัจจุบัน
ปี 2022 เป็นหนึ่งในปีที่สำคัญอีกปีของวงการยานยนต์ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 50 ปีของ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รถซีดานชื่อดังจากแดนปลาดิบ ที่สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 27.5 ล้านคันตลอด 11 เจเนอร์เรชั่นที่ผ่านมา


ต้นกำเนิด Honda Civic SB1

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

 

Honda Civic รุ่นแรกเปิดตัวให้ชาวโลกยลโฉมในปี 1972 ก่อนที่จะวางจำหน่ายในปี 1973 ในประเทศญี่ปุ่น โดยมาพร้อมกับรหัสตัวถึง SB1 มีเครื่องยนต์ขนาด 1,169 cc แบบสี่สูบ 50 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งรุ่นแรกมีโมเดลให้เลือกสองแบบคือ fastback sedan กับ hatchback นี่คือรุ่นสร้างชื่อเสียงด้วยเทคโนโลยี CVCC สร้างห้องจุดระเบิดให้เผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ทำให้สามารถผ่านมาตรฐานมลพิษอันเข้มงวดที่สหรัฐอเมริกา ในขณะที่รถยี่ห้ออื่นคิดค้นไม่ได้ 

รุ่นแรกที่ขายไทย Honda Civic SB4 

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 01

Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 3 มีรหัสตัวถังในชื่อ SB4 แยกตัวถังมีทั้งแบบ Hatchback 3 ประตู, แวกอน shuttle ขายทั่วโลก ส่วนในไทยถือว่าเป็นรถ Civic ที่สร้างตำนานให้กับบ้านเรา เพราะรุ่นนี้คือรุ่นแรกที่ทางค่าย Honda ได้นำเข้าซีดาน 4 ประตูมาจำหน่ายในประเทศไทย โดยรถรุ่นนี้ได้มีการนำเอาเครื่องยนต์สี่สูบแบบ D series แบบ 1.5 กำลังเครื่องสูงสุด 76 แรงม้า แม้จะมียอดขายไม่มาก แต่ก็เป็นกาเริ่มต้นของรุ่นต่อไปที่จะเป็นตำนาน

รุ่นแจ้งเกิดในไทย Honda Civic EF 

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 02

โฉมที่เป็นตำนานของ Honda Civic ในไทย เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบขายได้จำนวนมากเป็นครั้งแรก ทำยอดขายดีเพราะความสปอร์ตและทันสมัยมากขึ้น พร้อมสมรรถนะชั้นเยี่ยมจากเครื่องยนต์ DOCH VTEC  (Dual overhead camshaft , Variable Valve Timing & Lift Electronic Control) ระบบเครื่องยนต์ของ Honda ที่ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์มากขึ้น และลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่อรอบ อีกทั้งยังมีรุ่นคาร์บูเรเตอร์คู่ให้เลือกซื้อในไทยด้วย

โดยตัวถังของรุ่นนี้มีทั้งหมด 4 แบบได้แก่ 3 ประตู hatchback, 3 ประตู coupe ขายในชื่อ CRX, 4 ประตู sedan และ 5 ประตูแบบ station wagon ต่อท้ายด้วยชื่อ Shuttle ส่วนในไทยมีขายเฉพาะตัวถังซีดาน เริ่มมีฉายาว่าซีวิคท้ายแดง จากการมีแผงทับทิมท้ายแบบเต็มพื้นที่

อ่านเพิ่มเติม :  VTEC สมการความแรงของ Honda กับวลีเทคเปิดโลกเปลี่ยน มันมีดีอย่างไร

ตำนาน 3 ประตู Honda Civic EG 

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 03

Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 5 รหัสตัวถึง EG หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่ารุ่นเตารีด ถือว่าเป็นรุ่นที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับ Honda ประเทศไทย ด้วยยอดจอง 9,000 คันในสามวันแรก โดยเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้เป็นเครื่อง 1.6 L SOHC VTEC 125 แรงม้า โดยเจนฯ นี้ของ Civic ขายในตัวถังซีดานเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือตัวถังแบบ 3 ประตูขายในไทยอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกและครั้งเดียวที่คนไทยได้ครอบครองตัวถังทรงนี้

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic EG 3 ประตู มือสองรุ่นเด่นตำนานยอดจอง ที่ยังหาได้ไม่เกิน 100,000 บาท

ตำนานคูเป้ Honda Civic EK

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 04

Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 6 รหัสตัวถัง EK เปิดตัวในบ้านเราปี 1996 ถูกเรียกฉายาว่า "ตาโต" เป็นจุดเปลี่ยนจากการเป็นรถบ้าน ๆ จากเดิม กลายเป็นสปอร์ตซีดานอย่างเต็มตัวแบบทุกวันนี้ เพราะมีการออกแบบที่ทันสมัย ก้าวกระโดดจากรุ่นก่อน พร้อมเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงให้แรงกว่าคู่แข่ง

การทำตลาดในไทยมีพื้นฐานตัวถังซีดาน แต่ตัดตัวถัง 3 ประตูออกไป และเพิ่มเติมตัวถังคูเป้ให้เลือกเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวในไทย นอกจากนี้ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ ใส่เทคโนโลยี LEV : Low Emission Vehicle มีแคทตาไลติกช่วยลดมลพิษเป็นครั้งแรกอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ

เริ่มต้นยุคใหม่ Honda Civic FD 

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 05

หนึ่งในรุ่นยอดนิยมของ Honda Civic ที่ใครโตมาในยุคมิลเลนเนียมอาจมีคันนี้เป็นรถในฝัน เพราะ  Honda Civic FD ถูกพัฒนาใหม่หมดจรด ขยายขนาดตัวถังใหญ่โตทุกมิติ เปลี่ยนฐานล้อกว้างขึ้น เปลี่ยนดุมล้อจาก 4 รูเป็น 5 รูเพื่อรับกับน้ำหนักตัวมากขึน และเพื่อรับกับความแรงเครื่องยนต์ R18A1 ขนาด 1.8 ลิตรกำลัง 140 แรงม้า และเครื่อง K20Z2 ขนาด 2.0 ลิตรกำลัง 155 แรงม้า แบบ 4 สูบ SOHC คู่กับหัวฉีดแบบ PGM-FI เป็นรุ่นแรกของ Civic ส่งกำลังผ่านเกียร์ 5 สปีดทั้งแบบ ธรรมดา และอัตโนมัติ หรือเกียร์อัตโนมัติ  6 สปีดในเครื่องยนต์ 2.0 

อ่านเพิ่มเติม : ถ้าเราบอกว่า Honda Civic FD มือสอง ยังน่าใช้ไม่แพ้ 2021 Civic ของใหม่ คุณจะเชื่อมั้ย ?

สปอร์ตซีดาน Honda Civic FC 

นี่คือ Honda Civic 7 โฉมที่เรายกให้เป็นที่สุดในรุ่น มีจุดเด่นที่คงกระพันมานาน 50 ปี 06


ถ้าจะให้กล่าวถึง Honda Civic โฉมที่หล่อและโดนใจคนไทยมากที่สุด ก็คือโฉมนี้แหละ Honda Civic รุ่นที่ 10 รหัสตัวถึง FC ที่สามารถกวาดยอดได้อย่างมากมาย ในแบบที่ว่ารถรุ่นอื่นใน C-Segment รวมกันแล้วยังยอดขายไม่เท่ากับ Civic ในประเทศไทย โดยรถรุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1.8 แบบหายใจเอง และเป็นครั้งที่มีการอัดอากาศโดยใช้เครื่อง 1.5 Turbo ให้พลังสูงสุดที่ 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร นับว่าสูงกว่าคู่แข่งในระดับราคาเดียวกัน ทำให้กลายเป็นสปอร์ตซีดานอย่างเต็มตัว

อ่านเพิ่มเติม : ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ เกือบพลาดไปหลายหน

สรุป

ปัจจุบัน Honda Civic เข้าสู่ Generation ที่ 11 ซึ่งได้เปิดตัวเมื่อปลายปี 2021 ก็ยังคงได้รับความนิยมจากชาวไทยด้วยยอดที่สูงตั้งแต่วันแรก จะเห็นว่าการเดินทางของรถรุ่นนี้ 50 ปีกับ 11 รุ่นนั้นได้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของตัวรถเสมอ ทำให้รถรุ่นนี้ยังคงยืนยาวในตลาดยานยนต์ จากรุ่นปู่มาจนถึงรุ่นหลาน 

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Sedan คอมแพ็กต์ซีดานยอดนิยม ครบครันคุณสมบัติน่าคบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

รีวิว

รถเก่าแลกรถใหม่ ไม่ต้องการความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

2022 Honda Civic EL+

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด