Great Wall Motor เผยแพร่รายงานประสิทธิภาพปี 2021 พบว่า GWM มีรายได้รวม 136.317 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 31.95% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีกำไรสุทธิ 6.781 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 26.45% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี ราคาขายเฉลี่ยของรถยนต์คันเดียวเกิน 106,400 หยวน เพิ่มขึ้น 14.50% เมื่อเทียบเป็นรายปี
GWM ปล่อยสินค้าในปีที่ผ่านมาด้วยการ "แบรนด์แฟชั่นและผลิตภัณฑ์เน้นดีไซน์" ยุคใหม่ ส่งเสริมการก่อตั้ง TANK และการเปิดตัว Saloon Auto รอบปฐมทัศน์ครั้งแรกของโลก และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 30 รายการ เช่น HAVAL Chitu , HAVAL Shenshou, WEY Mocha, WEY Macchiato DHT - PHEV, WEY Latte DHT, TANK 300 City Edition, TANK 500, ORA GOODCAT GT เพื่อเพิ่มความต้องการของตลาด
ยอดรวมเติบโต
ในปี พ.ศ. 2564 GWM มียอดขายรถยนต์ใหม่มากกว่า 1.28 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มียอดขายเกินหนึ่งล้านคันเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกันและแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในหมู่พวกเขา ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่มีจำนวนถึง 137,000 คัน คิดเป็น 10.7% ของปริมาณการขายทั้งหมด และยอดขายในต่างประเทศอยู่ที่ 143,000 เพิ่มขึ้น 103.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 11.1% ของยอดขายทั้งหมด
ยอดขายแต่ละแบรนด์
ยอดขายที่มีมากสุดคือแบรนด์ Haval (ฮาวาล) จดทะเบียนยอดขายประจำปี 770,000 คัน ครองตำแหน่งผู้นำในตลาด SUV ของจีนอย่างมั่นคง หรือ ORA ขายได้ 135,000 หน่วยในปี 2021 เพิ่มขึ้น 140% เมื่อเทียบเป็นรายปี ด้วยยอดขายต่อเดือนที่มากกว่า 20,000 หน่วยเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 ครองตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศ
แบรนด์อื่น ๆ อย่าง WEY มียอดขายสะสมต่อปี 58,000 หน่วย และมีผู้ใช้สะสมมากกว่า 450,000 ราย ทันทีหลังจากการเปิดตัว WEY Latte DHT ในเดือนธันวาคม มียอดขายต่อเดือนกว่า 10,000 หน่วย
ยี่ห้อ TANK มียอดส่งมอบรถ 85,000 คันตลอดทั้งปี คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของส่วนแบ่งตลาดรถเอสยูวี คว้าตำแหน่งแรกในตลาด SUV แบบออฟโรดของจีน และแบรนด์ GWM Pickup ยังคงเป็นรายแรกของการขายในประเทศและส่งออกเป็นเวลา 24 ปีติดต่อกัน โดยมียอดขาย 233,000 คันในปี 2564 และยอดขายสะสมทั่วโลกกว่า 2 ล้านคัน
ใช้แบตไร้โคบอลต์
ในด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ GWM Dayu จะถูกนำไปใช้กับรุ่นพลังงานใหม่ในปี 2022 เพื่อปรับปรุงระดับความปลอดภัยของแบตเตอรี่พลังงาน แบตเตอรี่ที่ปราศจากโคบอลต์จะถูกนำไปใช้ในรุ่นต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อส่งเสริมแนวโน้มของแบตเตอรี่พลังงานที่ปราศจากโคบอลต์ GWM จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานใหม่ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ นอกจากนี้ WEY จะใช้พลังงานใหม่อย่างครอบคลุมทั้งไฮบริดและพลังงานไฮโดรเจนจะยังคงถูกนำมาใช้อยู่
เตรียมส่งออกอีกหลายรุ่น
GWM จะเร่งกระบวนการส่งออกด้วย ในปี 2022 แบรนด์ WEY และ TANK จะเปิดตัวและส่งมอบผลิตภัณฑ์ซีรีส์ WEY Coffee, TANK และ GWM Pickup จะส่งออกโมเดลเพิ่มเติมไปยังต่างประเทศ ในขณะตลาดที่ได้เปรียบกำลังพัฒนาต่อไป เช่น รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย ชิลี ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ จะยังคงสำรวจตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมเช่นยุโรปและไทยอย่างแข็งขัน
อ่านเพิ่มเติม : ผู้ใช้เฮ ORA Good Cat ประกาศแก้ไขซอร์ฟแวร์แล้ว คาดว่าจะแก้ข้อเสียหลายอย่างตามนี้
จากยอดขายรถยนต์มากกว่า 1.28 ล้านคันต่อปีไปจนถึงรายได้ต่อปีมากกว่า 136.3 พันล้านหยวน GWM ได้ก้าวสู่จุดสูงสุดใหม่ของการพัฒนาองค์กรในปี 2564 อย่างต่อเนื่อง แต่ในไทยเองยังมีคู่แข่งชาติเดียวกันอย่าง MG ที่มาก่อน ทำให้ไม่ง่ายเลยที่จะเป็นรถจีนในใจคนไทย
อ่านเพิ่มเติม : ภาษีอีวีหนุน MG ปาดขึ้นที่ 3 ยอดจองมอเตอร์โชว์โค้งแรก ชี้ลูกค้ารถไฟฟ้าแห่จอง 10% ยอดจองรวม