รถฮอนด้าจำนวน 19 คันที่มีปัญหาด้านการผลิตทำให้เกิดรอยแตกในระบบส่งกำลังของ Honda Accord และ CR-V Hybrid ปี 2023 ซึ่งอาจทำให้เกิดการตัดสายไฟ ส่งผลให้รถต้องหยุดวิ่งกลางทาง
รถฮอนด้าจำนวน 19 คันที่มีปัญหาด้านการผลิตทำให้เกิดรอยแตกในระบบส่งกำลังของ Honda Accord และ CR-V Hybrid ปี 2023 ซึ่งอาจทำให้เกิดการตัดสายไฟ ส่งผลให้รถต้องหยุดวิ่งกลางทาง
ปัญหาในการผลิตระหว่างการประกอบระบบส่งกำลังทำให้ Honda CR-V และ Accord ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮบริดจำนวน 19 คันจากรุ่นปี 2023 ต้องถูกเรียกคืน เนื่องจากปัญหาดังกล่าว ผู้ขับขี่อาจสูญเสียกำลังเครื่องขณะวิ่งอยู่บนถนนและอาจไม่สามารถสตาร์ทรถได้อีกครั้ง ทั้งหมดจะได้รับการซ่อมแซมใหม่
ปัญหามีสาเหตุมาจากระบบเกียร์ e-CVT ที่ติดตั้งกับฮอนด้ารุ่นดังกล่าว เนื่องจากข้อผิดพลาดในการผลิต ตรงฝาครอบตัวไดชาร์จกลับ อาจเสียหายระหว่างกระบวนการประกอบ เนื่องจากไม่ได้ถูกตรวจจับได้ตั้งแต่เสร็จจากโรงงาน ทำให้ชิ้นส่วนฝาครอบที่แตกหักนี้ อาจเคลื่อนตัวภายในระบบส่งกำลัง และไปตัดระบบสายไฟของตัวกำเนิดไฟฟ้าได้
หากเป็นเช่นนั้น รถจะสูญเสียกำลังของระบบขับเคลื่อนทั้งหมด รถจะไหลตามแรงเฉี่อยและหยุดลง คนขับรถจะไม่สามารถสตาร์ทรถใหม่ได้ ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดกลางถนน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสารในรถ เพราะมันเพิ่มโอกาสที่จะเกิดการชนท้ายได้ แต่โชคดีที่ยังไม่มีรายงานอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการรีคอลล์ในครั้งนี้
เจ้าของรถจะได้รับแจ้งการเรียกคืนถึงข้อผิดพลาดนี้ในทันที ผ่านทางระบบข้อความเตือนที่แสดงบนแผงหน้าปัดของรถ โชคดีที่ Honda ทราบปัญหาจากการเคลมของเจ้าของรายเดียว โดยลูกค้าที่มาเคลมระบุว่า เขาพบคำเตือน "ตรวจสอบระบบชาร์จ" และนำรถเข้าศูนย์ทันที โดยไม่มีอุบัติเหตที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้
การแก้ไขปัญหานี้ ฮอนด้าจะเริ่มติดต่อลูกค้าในวันที่ 11 ตุลาคม โดยขอให้พวกเขาคืนรถให้กับตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้าน แล้วช่างเทคนิคจะเปลี่ยนเกียร์ e-CVT ให้กับเจ้าของโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และการแก้ไขปัญหาระยะยาว ฮอนด้าจะติดตั้งกลไกการตรวจจับรอยแตก เพิ่มเข้ามาในกระบวนการผลิตในโรงงาน ดังนั้นตัวฝาครอบชิ้นส่วนใหม่ในอนาคต จะปราศจากข้อผิดพลาดแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2024 Honda Accord ใหม่ เปิดตัวอินโดนีเซียที่แรกในอาเซียน ส่วนไทยคาดว่าปีหน้า