สิทธิบัตรใหม่ของ Hyundai (ฮุนได) ระบุว่าคนที่ชื่นชอบการขับรถเครื่องยนต์สันดาป “อาจเบื่อหน่าย” ต่อลักษณะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า
- กลัวคนทั่วไป “เบื่อหน่าย” รถยนต์ไฟฟ้า
- เหมือนที่ Toyota เคยทำก่อนหน้านี้
- จำลองเครื่องยนต์ได้หลายประเภท
แม้ปัจจุบัน Hyundai จะสร้างไลน์อัพของรถสมรรถนะสูงที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาป แต่ผู้ผลิตรถจากแดนกิมจิรายนี้ก็ยังเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า ฮุนไดต้องการสร้างความสมดุลระหว่างการขับขี่แบบรถยนต์เครื่องสันดาปภายในเดิม กับเทคโนโลยีใหม่อย่างรถยนต์ไฟฟ้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผู้คนจำนวนมากยังไม่อยากมีการเปลี่ยนแปลง การจดสิทธิบัตรครั้งล่าสุดจะยังให้ความรู้สึกของการขับขี่แบบเครื่องยนต์สันดาป แม้รถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
เอกสารที่เกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรได้เผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับ รอบเดินเบา การเปลี่ยนเกียร์ การหยุด สตาร์ท และอื่น ๆ ที่จำลองขึ้นมาโดยใช้เสียง การแสดงภาพ และการสั่นสะเทือนจากมอเตอร์ขับเคลื่อนของรถ
กลัวคนทั่วไป “เบื่อหน่าย” รถยนต์ไฟฟ้า
ตัวสิทธิบัตรเคลมว่าใครที่ใช้รถเครื่องยนต์สันดาปเป็นประจำ “อาจเบื่อหน่ายต่อลักษณะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งเรื่องเกียร์ คลัตช์ หรืออะไรที่เกี่ยวข้อง” เมื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า
จึงควรที่จะ “สร้างความแตกต่างแก่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยฟังก์ชั่นการจำลองลักษณะการขับขี่แบบรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน” พูดง่าย ๆ คือการทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีพฤติกรรมการขับขี่ที่เหมือนกับรถน้ำมันนั่นเอง
เหมือนที่ Toyota เคยทำก่อนหน้านี้
นั่นก็ฟังดูเหมือนที่ Toyota (โตโยต้า) ทำมาก่อนหน้านี้ในรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ สิทธิบัตรการทำเกียร์แมนนวล “เสมือน” ในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ของฮุนไดจะไม่ได้เน้นที่การขับขี่มากเท่าโตโยต้า เพราะไม่ได้เพิ่มหรือลดอุปกรณ์ใด ๆ
ผู้ขับขี่อาจได้รับเสียงที่เหมือนเครื่องยนต์สันดาป มาตรวัดดิจิตอลแสดงผลรอบเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถสั่นได้เหมือนรถน้ำมัน
การสั่นสะเทือนจะเหมือนกับที่รถเครื่องยนต์สันดาปเป็น โดยขณะเดินเบาจะสั่นเพียงเล็กน้อย แต่ตอนเราเร่งความเร็วเพื่อเปลี่ยนเกียร์ (แบบสมมติ) ซอฟท์แวร์ก็จะทำให้สั่นตามจังหวะนั้นด้วย
สามารถจำลองเครื่องยนต์ได้หลายประเภท
การจำลองเครื่องยนต์สันดาปอาจจำลองจากเครื่องยนต์ประเภทต่าง ๆ เช่น ฮุนไดอาจมีการจำลองเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบชาร์จหรือเครื่องยนต์หายใจธรรมดาขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่
ในวิธีการออกตัวแบบรถแข่งที่เราต้องกดทั้งคันเร่งและเบรคพร้อมกันและปล่อยเบรคเพื่อให้รถออกตัวก็ถูกกล่าวถึงในเอกสารด้วยเช่นกัน และยังกล่าวถึงการตอบสนองต่อสถานการณ์อื่น ๆ ที่คล้ายกันนี้อีกด้วย
เลือกรูปแบบเกียร์ "แบบจำลอง" ได้เอง
สุนทรียภาพของการขับขี่ได้ถูกบอกผ่านสิทธิบัตรนี้ว่าระบบขับเคลื่อนจะมีเกียร์ 8 สปีด แม้ว่าจะไม่ได้ระบุอัตราทดเกียร์ในนั้น แต่ในทางทฤษฎีแล้ว ผู้ขับขี่สามารถเลือกเกียร์ได้ด้วยตนเองหรือแบบที่ถูกกำหนดโดยฮุนได ซึ่งดูจากสิ่งที่มีแล้วเหมือนว่าจะสามารถปรับแต่งได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด
เราต้องมารอดูกันว่าในอนาคตจะมีฟีเจอร์แบบนี้ในรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ หากมี คงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าคงจะคล้ายกับการเล่นเกมมากขึ้นไปทุกที
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ และรถอีก 11 รุ่นภายในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });